Đà Nẵng cuối tuần

Trên hòn đảo phụ nữ làm chủ

11:44, 20/10/2019 (GMT+7)

Kihnu là hòn đảo lớn thứ 7 trong số hơn 2.000 hòn đảo ở Estonia. Khách đến hòn đảo yên bình ở biển Baltic này sẽ ấn tượng với những bãi biển lộng gió bao quanh những khu rừng nguyên sinh và những trang trại rực rỡ sắc màu. Kihnu dài hơn 6km và rộng 3,2km.

Bà Virve Koster, 91 tuổi, được biết đến nhiều hơn với tên là Kihnu Virve, là một trong những nữ ca sĩ nhạc dân gian nổi tiếng nhất Estonia.
Bà Virve Koster, 91 tuổi, được biết đến nhiều hơn với tên là Kihnu Virve, là một trong những nữ ca sĩ nhạc dân gian nổi tiếng nhất Estonia.

Nhiều con đường đất cát không tên xuyên qua những khu rừng cao chót vót. Phía sau, những cơn sóng từ vịnh Riga đâm vào đá. Một nhánh cây thỉnh thoảng bị nứt hoặc gãy trong gió. Khu rừng mang sự yên tĩnh vốn có của thiên nhiên. Không có hoạt động thương mại rầm rộ. Không có A.T.M, không có nhà hàng mở quanh năm.

Từ thế kỷ 19, đàn ông bắt đầu thưa dần, thậm chí biến mất khỏi cuộc sống hàng ngày trên đảo Kihnu. Tất cả đều bám lấy công việc của họ trên biển. Câu cá và săn hải cẩu đã đưa những người đàn ông ra khỏi nhà trong nhiều tháng. Bù lại, phụ nữ trên đảo Kihnu thay thế đàn ông làm tất cả mọi việc và điều hành hòn đảo. Nhờ đó, vai trò truyền thống của phụ nữ được mở rộng để phát triển và hoạt động. Điều này ghi dấu trên các di sản của Kihnu, như UNESCO lưu ý khi ghi tên hòn đảo vào Danh sách Di sản văn hóa của nhân loại năm 2008.

Trang phục truyền thống của phụ nữ Kihnu.
Trang phục truyền thống của phụ nữ Kihnu.

Tìm đến căn nhà bà Matas-ngôi nhà bốn phòng đủ màu sắc trong sự kết cấu hết sức tươi vui, một phương cách của chủ nhân để đối phó với sự ảm đạm kéo dài nửa năm của mùa đông biển Baltic. Các khung cửa, cửa sổ và được sơn màu vàng nắng, đôi khi có viền màu xanh hoặc đỏ. Khăn trải bàn ăn có màu đỏ tươi với hoa văn lớn màu vàng và trắng. Bà Matas, dệt chăn bằng tay phủ lên ghế sofa và ghế bành màu đỏ với hoa văn đặc trưng Kihnu, gồm các sọc màu đỏ, trắng, vàng và hồng.

Ở nhà, bà Matas làm nóng phòng tắm hơi và cào dọn sân vườn của mình, trong khi Timofei, chú cừu nhỏ, nhảy xung quanh, cố tình lôi kéo Pepe, chú chó của gia đình. Bà Matas thường nói chuyện với các con vật và luôn khuyến khích Timofei ăn cỏ để cuối cùng bà có thể ngừng cho nó bú sữa bình. Timofei là con cừu đen duy nhất trong đàn, tạm thời sống trong chuồng gà trước khi chú ta làm quen được cuộc sống trên đồng cỏ với những con cừu còn lại.    

Cánh đồng và những ngôi nhà ở đảo Kihnu của Estonia.
Cánh đồng và những ngôi nhà ở đảo Kihnu của Estonia.

Một phụ nữ khác trên đảo Kihnu, bà Virve Koster, 91 tuổi, sống tại căn nhà gỗ trong rừng. Bà rất nổi tiếng, tên của bà gắn liền với tên đảo: Kihnu Virve. Vào những năm ở tuổi 70, bà đã sáng tác và hát nhạc dân ca. Kihnu Virve trở thành một trong những nữ ca sĩ nhạc dân gian được hâm mộ nhất ở Estonia. Khi được hỏi những gì đã thay đổi trong suốt cuộc đời, bà Kihnu Virve đã cười vang và nói: “Mọi thứ luôn luôn thay đổi”.

Giống như người Estonia nói chung, cư dân Kihnu đã trải qua những thay đổi đáng kể trong cuộc sống của họ, kể từ năm 1991, thời điểm Estonia độc lập.

Bà Maie Aav, Giám đốc Bảo tàng Kihnu, ngồi trước tòa nhà bảo tàng được trang trí rực rỡ.
Bà Maie Aav, Giám đốc Bảo tàng Kihnu, ngồi trước tòa nhà bảo tàng được trang trí rực rỡ.

Bà Maie Aav, Giám đốc Bảo tàng Kihnu, nơi trưng bày lịch sử và văn hóa và các hiện vật quan trọng của hòn đảo, nói “Hòn đảo không dành cho tất cả mọi người - phụ nữ cũng không muốn mọi người ghé thăm. Du lịch hàng loạt không tốt cho Kihnu. Chúng tôi muốn du lịch văn hóa, những người thực sự quan tâm đến văn hóa, lối sống của chúng tôi, cách chúng tôi đang sống. Nếu họ quan tâm, họ phải chấp nhận và họ được chào đón nơi đây.

Chúng tôi có tâm lý hoàn toàn khác so với người ở đại lục. Phụ nữ Kihnu luôn muốn làm những gì tốt nhất cho gia đình, đặc biệt là trẻ em”. Những người phụ nữ ở Kihnu đều mạnh mẽ và có thể làm được mọi thứ. “Khả năng của đàn ông và phụ nữ chưa hẳn đã bằng nhau - phụ nữ trên đảo Kihnu đã chứng minh rằng họ có thể làm mọi thứ mà đàn ông làm, nhưng đàn ông lại không thể làm được những thứ mà phụ nữ có thể”, bà Maie Aav nói thêm.

HOÀNG ĐẶNG (theo Independent)

.