Đà Nẵng cuối tuần

"Vác tù và hàng tổng"

07:58, 20/10/2019 (GMT+7)

Ở đâu có hoạt động nhân đạo ở đó có vai trò, hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ các cấp. Và công việc của những cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của tổ chức này dường như được gói gọn trong câu thành ngữ “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Ông Đặng Thanh Kinh (bên phải), Đội trưởng Đội Xe ôm an toàn, Chi hội trưởng Chi hội Xe ôm an toàn, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ Khu dân cư 8, Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Ảnh: MAI HIỀN
Ông Đặng Thanh Kinh (bên phải), Đội trưởng Đội Xe ôm an toàn, Chi hội trưởng Chi hội Xe ôm an toàn, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ Khu dân cư 8, Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Ảnh: MAI HIỀN

Ngân hàng máu sống

Bên cạnh hoạt động trợ tang thì hiến máu nhân đạo là điểm mạnh của Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Anh Phan Xuân Phúc, Phó Chủ nhiệm CLB Máu nóng Ban Mai Xanh cho biết: “Lúc CLB mới thành lập thì chỉ huy động được vài chục đơn vị máu, sau một năm thì con số này tăng lên khoảng vài trăm. Tính từ tháng 11-2018 đến nay thì CLB đã vận động được gần 3.400 đơn vị máu”. Được thành lập từ năm 2014 với khoảng 25 thành viên, sau 5 năm, CLB có khoảng 100 thành viên và khoảng 10.000 tình nguyện viên ở Quảng Nam và Đà Nẵng. “Năm 2014, trong một lần lướt facebook tôi vô tình thấy dòng tin với nội dung “Cần gấp nhóm máu O để cấp cứu cho một bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng” được chia sẻ bởi một sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Lúc ấy, tôi mong muốn làm một điều gì đó giúp bệnh nhân. Để khi nào có người cần thì bệnh viện chỉ việc gọi là chúng tôi sẵn sàng cung ứng máu ngay lập tức”. Nghĩ là làm, ngay trưa hôm ấy, anh Phúc cùng người em sinh viên tìm đến Bệnh viện Ung bướu tìm hiểu thì được giới thiệu đến gặp ông Đoàn Văn Hòa, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Đà Nẵng.

Sau khi được ông Hòa tư vấn về việc thành lập một CLB chuyên về hiến máu, ngay đêm đó, anh Phúc quyết định chọn tên cho CLB là CLB Máu nóng Ban Mai Xanh. Máu nóng bởi CLB hoạt động như một “Ngân hàng máu sống” – hiến máu bất kỳ khi nào cần!

CLB được thành lập với sứ mệnh tuyên truyền, vận động hiến máu và nâng cao hiểu biết của các bạn sinh viên cũng như cộng đồng dân cư về phong trào hiến máu tình nguyện. Bên cạnh hoạt động hiến máu trực tiếp, định kỳ hằng tháng, CLB còn tổ chức các buổi hiến máu tình nguyện tập trung, thu hút đông đảo mọi người tham gia để tạo nguồn máu dự trữ tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Trong suốt hành trình hiến máu cứu người ấy, Ban chủ nhiệm cũng như các thành viên, tình nguyện viên của CLB gặp rất nhiều hoàn cảnh nguy cấp “ngàn cân treo sợi tóc”. Anh Phúc kể: “Cách đây trên dưới 2 tuần, chúng tôi có hỗ trợ cho một em tân sinh viên Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) bị giảm tiểu cầu vô căn. Đến nay, số lượng tiểu cầu của em ấy đã ở mức bình thường và có thể đến giảng đường”.

Ngoài vận động hiến máu, 5 năm qua, CLB Máu nóng Ban Mai Xanh còn tham gia tích cực các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh, Hội Chữ thập đỏ thành phố. Đến nay, khoảng hơn 925 triệu đồng đã được CLB vận động và đóng góp vào các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ thành phố.

Xe ôm kiêm y sĩ

Xuôi về phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, hỏi người dân nơi đây, không ai là không biết Đội xe ôm an toàn (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Hiệp Bắc) và gần như ai cũng lưu số điện thoại của ông Đặng Thanh Kinh, Đội trưởng. Bất cứ khi nào có tai nạn xảy ra trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, chắc chắn, người dân sẽ gọi ngay cho ông Kinh.

Ông Kinh cho hay, Đội xe ôm an toàn được thành lập từ năm 2005, ban đầu là 10 thành viên rồi tăng lên 50 thành viên, xuất phát từ dự án “Phòng chống tai nạn thương tích tại cộng đồng” do tổ chức Counterpart International tài trợ. Đến năm 2006 thì dự án kết thúc nhưng đội vẫn tiếp tục hoạt động đến bây giờ. Hiện tại, đội chỉ còn 8 thành viên. Các loại thuốc men, dụng cụ sơ cứu, lúc thì được phường, quận tài trợ, thời gian gần đây thì còn được Bệnh viện Hoàn Mỹ tài trợ. Tuy nhiên, cũng có đôi lúc cấp bách, tuy thu nhập từ nghề chạy xe ôm không được bao nhiêu nhưng các thành viên vẫn luôn sẵn sàng tự bỏ tiền túi ra mua để kịp sơ cứu cho nạn nhân.

Suốt 14 năm qua, ông Kinh sơ cứu cho không biết bao nhiêu trường hợp nạn nhân bị tai nạn. Ông kể: “Có lần tôi đang chở khách theo hướng từ Hòa Hiệp Nam về trung tâm thành phố, đến đoạn giữa cầu Nam Ô thì gặp một vụ tai nạn, một người đàn ông đi xe máy tông vào xe 12 chỗ. Thấy vậy, tôi liền nhờ vị khách bắt xe khác đi tiếp, tôi phải sơ cứu cho nạn nhân. Đến khi nạn nhân được đưa lên xe cấp cứu thì tôi mới hay là vị khách ấy vẫn đứng cạnh chiếc xe của tôi. Tôi hỏi, “Sao ông chưa đi nữa?” thì vị khách ấy đáp “Ông sẵn sàng bỏ thời gian sơ cứu cho người ta thì tôi bị trễ vài phút có sao”. Đúng là 100.000 đồng cũng to đấy nhưng mạng người quan trọng hơn nhiều”.

Ngày nào cũng vậy, đi chở khách hay đi đâu ông Kinh cũng đem theo chiếc túi nhỏ với đầy đủ thuốc men, dụng cụ sơ cứu. Không chỉ vậy, tình thương người của ông Kinh còn ảnh hưởng đến cả ba người con trai của ông. Đi đâu, gặp người bị tai nạn là những người con của ông lại gọi về, nói bố xuống sơ cứu cho nạn nhân. Ông bảo, câu châm ngôn của tôi là “Chúng ta hãy làm một việc gì đó còn hơn không làm gì cả khi thấy người ta bị tai nạn”.

Công việc hỗ trợ người khác luôn chiếm công sức và một khoảng thời gian trong ngày của những người làm công tác tình nguyện, nhưng với những người như anh Phúc cùng các bạn thành viên, tình nguyện viên của CLB Máu nóng Ban Mai Xanh; hay ông Kinh cùng những thành viên của Đội xe ôm an toàn, luôn giúp người hoàn toàn tự nguyện, không có một khoản hỗ trợ nào. Tất cả những con người ấy, họ vẫn từng ngày yêu công việc “vác tù và hàng tổng” của mình.

MAI HIỀN

.