Ed Sheeran - "Quả bom" phá kỷ lục

.

Tổ chức Official Charts Company (OCC) chuyên đánh giá các bảng xếp hạng nhạc pop tại Anh vừa trao danh hiệu “Nghệ sĩ của thập kỷ” cho ca sĩ Ed Sheeran. Bày tỏ cảm xúc sau khi nhận được danh hiệu này, Ed Sheeran cho biết, đây là một bất ngờ vô cùng lớn dành cho anh. Anh cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả người hâm mộ đã ủng hộ trong suốt 10 năm qua.

Ed Sheeran luôn tạo sức hút khán giả chỉ với cây đàn guitar. Ảnh: Getty
Ed Sheeran luôn tạo sức hút khán giả chỉ với cây đàn guitar. Ảnh: Getty

Trong thập kỷ này, Ed Sheeran là nghệ sĩ có nhiều lần đứng đầu bảng xếp hạng dành cho album và đĩa đơn nhất. Các album của anh đã có tổng cộng 41 tuần đứng đầu trên bảng xếp hạng tại Anh, trong khi các đĩa đơn có 38 tuần. Với con số này, các sáng tác của Ed Sheeran đã thống trị các bảng xếp hạng trong 79 tuần, nhiều hơn bất cứ nghệ sĩ nào khác.

Ngoài danh hiệu trên, ca khúc đình đám “Shape of you” chiếm lĩnh ngôi vị quán quân các bảng xếp hạng tại Anh trong 14 tuần trong năm 2017, cũng được vinh danh là “Ca khúc số một thập kỷ”. Hai ca khúc khác của Sheeran là “Thinking out loud” và “Perfect” cũng lọt vào Top 10 trong danh sách “100 ca khúc hay nhất thập kỷ” của OCC.

Không ngoa khi nói rằng, Ed Sheeran được sinh ra là để trở thành nghệ sĩ bởi anh có bố làm ở bảo tàng mỹ thuật, còn mẹ làm nhà thiết kế trang sức. Từ nhỏ Ed đã sống với bầu không khí nghệ thuật khi anh thường xuyên theo bố mẹ đến các buổi hòa nhạc, trong đó có các chương trình biểu diễn của hai nghệ sĩ mà Ed Sheeran thần tượng là Eric Clapton và Bob Dylan. Chính những tháng năm tuổi thơ đó đã truyền cho Ed cảm hứng chơi và sáng tác nhạc.

Rời thị trấn nhỏ Suffolk, Ed Sheeran một mình lên London với cây đàn guitar tìm kiếm cơ hội. Anh chơi nhạc mọi lúc mọi nơi để có tiền mua đồ ăn và thuê nhà trọ. Đó là cuộc sống trong gần hai năm rời quê nhà của anh chàng tóc đỏ xấu trai.

Năm 2011, sự nghiệp của anh bắt đầu sang một trang mới khi anh sang Mỹ, dù không quen biết một ai. Trong thời gian ở đây, anh lọt vào mắt xanh của ngôi sao truyền hình Jamie Foxx. Ông này thích phong cách của anh đến độ cho anh sử dụng phòng thu miễn phí và một chiếc giường để ngủ trong căn hộ của ông ở Hollywood.

Tuy không điển trai cũng chẳng bóng bẩy, Ed Sheeran luôn tạo nên những kỷ lục đáng nể về lượng khán giả theo dõi chỉ với cây đàn guitar. Thử làm một phép toán đơn giản, nếu dân số thế giới là 7,3 tỷ người thì có 20% trong số đó đang cập nhật ca khúc mới của Ed Sheeran.

Theo thống kê của Spotify, chỉ sau 24 tiếng phát hành, ca khúc “Shape of you” đạt gần 6,9 triệu lượt nghe và ca khúc “Castle on the hill” có hơn 6 triệu người xem. Như vậy, trung bình cứ 30 phút có khoảng nửa triệu lượt người nghe hai ca khúc này, phá vỡ kỷ lục One Direction tạo ra năm 2015. Hai ca khúc này còn tiếp tục khuynh đảo nhiều bảng xếp hạng và dịch vụ nghe nhạc trực tuyến khác như Billboard, iTunes hay kênh Youtube. Dù giữ phong cách nhạc pop, song các ca khúc của Ed Sheeran luôn khiến người nghe thích thú bởi ca từ. Nghe ca khúc của Ed Sheeran như đọc một truyện ngắn xinh xắn, trong đó người nghe tìm thấy một phần của mình. Có lẽ chính điều đó đã khiến cho âm nhạc của anh luôn được công chúng khắp thế giới yêu thích.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

 

;
;
.
.
.
.
.