Giáng sinh với Liverpool

.

Liverpool vừa trở về từ Qatar với chức vô địch World Cup các CLB sau trận thắng Flamengo (Brazil). Vậy là sau danh hiệu Champions League mùa hè vừa qua và chức vô địch Siêu Cup châu Âu hồi đầu mùa, Liverpool lại có thêm danh hiệu nữa để khẳng định vị thế của đội bóng hàng đầu châu lục.

Liverpool là đội bóng Anh đầu tiên đoạt 3 danh hiệu này trong vòng một năm. Có thể nói, Liverpool có mùa Giáng sinh 2019 thực sự vui vẻ khi ở ngôi đầu bảng Premier League, đá ít hơn đối thủ đeo bám là Leicester City 1 trận song vẫn nhiều hơn 10 điểm. Đội bóng của HLV Jurgen Klopp thắng 16 và hòa với Manchester United trong 17 trận đã đấu.

Sau liên tiếp những danh hiệu lớn, Liverpool khát khao Premier League lần đầu sau 3 thập niên.
Sau liên tiếp những danh hiệu lớn, Liverpool khát khao Premier League lần đầu sau 3 thập niên.

Liệu mùa Giáng sinh này có thay đổi hoàn toàn lịch sử của Liverpool không? Trong 11 năm qua, bất cứ đội bóng nào đứng đầu bảng xếp hạng mùa Giáng sinh thì chắc chắn vô địch Premier League vào cuối mùa, ngoại trừ… Liverpool. Trong 11 mùa giải đó, Liverpool ba lần đứng đầu bảng xếp hạng vào mùa giải 2008-2009, 2013-2014 và mùa giải trước 2018-2019 nhưng lần lượt chịu kẻ về sau.

Liverpool đã vô địch châu Âu, vừa vô địch thế giới và đang hướng tới vô địch nước Anh lần đầu tiên sau 30 năm chờ đợi và cũng lần đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League. “The Kop” vừa phải có chuyến hành trình dài từ Trung Đông trở về sau chuỗi trận thi đấu liên tục. Chưa hết, bóng đá xứ sở sương mù có khác với 4 giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác là La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1 đã bước vào kỳ nghỉ đông thì nơi đây các đội phải thi đấu với mật độ liên tục tới mức HLV của Wolves phải than thở đội bóng của ông đá 2 trận trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Theo lịch trình từ ngày 19-1-2020, Liverpool phải đấu tới 6 trận. Như vậy, trong vòng có một tháng, các học trò của ông Klopp phải đá cả thảy 8 trận và phải di chuyển chặng đường quá dài.

Nói như thế để thấy thể lực chính là vấn đề mấu chốt của Liverpool ở giai đoạn này. Hiện tại, HLV người Đức đã mất một trong những cầu thủ quan trọng nhất là Fabio ở giữa sân vì chấn thương. Đẳng cấp của đội hình ra sân Liverpool không có gì phải bàn cãi nhưng lực lượng dự bị lại là bài toán khó với ông Klopp. Mất Fabio, ông buộc phải dùng Keita chưa tìm lại phong độ sau chấn thương sẽ khiến cho Liverpool không kiểm soát được bóng ở khu vực giữa sân như trước để bộ ba tấn công Mohamed Salah, Sadio Mane và Firmino thoải mái ở phía trên. Chamberlain dính chấn thương dây chằng mắt cá chân ở trận chung kết World Cup các CLB có nguy cơ nghỉ dài ngày. Trong trường hợp, 1 trong 3 cầu thủ tấn công này không thể ra sân thì cầu thủ dự bị Origi không có được phong độ ổn định. Chính vì HLV Klopp quá ít thay đổi đội hình xuất phát nên những ngôi sao như Lallana, Shaqiri… sa sút phong độ.

Những đối thủ sắp tới của Liverpool như Wolves, Sheffield United, hay Everton chơi thiên về thể lực là trở ngại lớn cho “The Kop” sau chặng đường dài mệt mỏi. Nếu như Liverpool duy trì được mạch thắng sau một tháng nữa và không có những chấn thương nghiêm trọng của các trụ cột thì mùa giải này thầy trò Klopp sẽ có thể xóa “dớp” không vô địch Premier League dù dẫn đầu bảng ở mùa Giáng sinh.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.