Mùa Giáng sinh ở Budapest

.

Budapest, thủ đô của Hungary là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của châu Âu, nhất là vào mùa đông, mùa Giáng sinh khi thành phố này thực sự trở nên sống động. Budapest giàu văn hóa và chìm đắm trong không gian đậm nét truyền thống, tạo nên khung cảnh gợi nhớ đến một bộ phim Giáng sinh cổ điển. Mùa đông ở đây khiến người ta cảm thấy như đang lạc giữa một câu chuyện cổ tích hay thần thoại. Thành phố mùa Giáng sinh được trang trí mang lại sức sống mới cho các tòa nhà và đại lộ đầy tuyết.

Toàn cảnh đêm Giáng sinh ở Budapest.
Toàn cảnh đêm Giáng sinh ở Budapest.

Thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến “Hòn ngọc bên dòng sông Danube” là khu chợ Giáng sinh và sân trượt băng ngoài trời, tạo ra một thế giới thần tiên của một mùa đông hoàn hảo. Trong khi các spa, cơ sở thương mại nhộn nhịp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thông qua các phương tiện như phòng tắm hơi, thiết bị tập thể dục và massage. Đặc biệt, phòng tắm nhiệt cung cấp làn nước ấm cho việc tắm ngoài trời vào mùa đông.

Sân băng công viên thành phố Budapest.
Sân băng công viên thành phố Budapest.

Thị trường Giáng sinh Trung Âu như những gì bạn thấy trong giấc mơ, nhưng các dịch vụ của Budapest là vượt trội. Rượu vang Giáng sinh, các món ăn truyền thống, tác phẩm nghệ thuật và hàng thủ công được xếp tại các quầy hàng ở cả Quảng trường Vörösmarty và chợ Giáng sinh St. Stephen’s Basilica Christmas. Diễn ra từ tháng 11 đến đầu tháng 1 mỗi mùa, các khu chợ chào đón lượng khách lớn từ khắp nơi trên thế giới. Chợ Quảng trường Vörösmarty, một trong những chợ nổi tiếng nhất ở Trung Âu cũng là một trong những địa điểm lâu đời nhất ở Hungary.

Phòng tắm nhiệt cung cấp nước ấm ở khu vực tắm ngoài trời.
Phòng tắm nhiệt cung cấp nước ấm ở khu vực tắm ngoài trời.

Nơi đây có 120 quầy hàng, nổi tiếng với các món ăn truyền thống, bao gồm lángos-bánh đặc sản của Hungary, bánh ống khói và xúc xích địa phương. Trong khi đó, chợ Giáng sinh St. Stephen’s Basilica nằm trước tòa nhà Basilica ngoạn mục với hơn 160 quầy hàng đầy bánh, kẹo, tác phẩm nghệ thuật và thủ công, rượu nghiền và quà tặng Giáng sinh truyền thống.

 Lâu đài Buda và Várkert Bazár ở quận Castle, Budapest.
Lâu đài Buda và Várkert Bazár ở quận Castle, Budapest.

Khu vực thành phố băng của Budapest là điểm trượt băng nổi tiếng nhất tại thành phố này. Nép mình ngay trước lâu đài Vajdahunyad ở rìa công viên thành phố, người ta mang ván trượt đổ xô đến sân băng từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 2. Lần đầu tiên được mở vào năm 1870, sân băng này là một trong những nơi lâu đời nhất và lớn nhất ở châu Âu. Nó chứa đầy nước trong những tháng mùa hè và có phục vụ chèo thuyền giúp khách du lịch có thể dạo quanh hồ trong khi tắm nắng. Mùa đông, nước đóng băng, gọi là Sân băng công viên, thu hút đông người đến vui chơi.

Khu chợ Giáng sinh Quảng trường Vörösmarty.
Khu chợ Giáng sinh Quảng trường Vörösmarty.

Màn trình diễn ánh sáng tại nhà thờ Thánh Stephen diễn ra suốt cả năm và mùa đông là mùa trình diễn ánh sáng đẹp nhất. Tại đây, những câu chuyện tôn giáo và ngụ ngôn được kể lại dưới ánh đèn đầy màu sắc và âm thanh. Các hình ảnh động 3D rực rỡ được chiếu lên trước tòa nhà, thường tạo ra ảo ảnh nó đang di chuyển hoặc rơi xuống.

Budapest có biệt danh khá chính xác là “Thành phố của các spa”, nhờ có 118 suối nước nóng tự nhiên cung cấp 70 triệu lít nước trị liệu mỗi ngày cho hơn chục spa. Phòng tắm Thổ Nhĩ Kỳ ở đây đẹp một cách đáng kinh ngạc. Ngâm mình trong nhà tắm Széchenyi nổi tiếng trong mùa đông là một trải nghiệm không giống ai, hay nhảy từ 1 trong 10 hồ bơi trong nhà ra khu vực tắm bên ngoài là một điều thú vị, đáng nhớ.

Chợ Giáng sinh trên Quảng trường St. Stephen, phía trước nhà thờ Thánh Stephen.
Chợ Giáng sinh trên Quảng trường St. Stephen, phía trước nhà thờ Thánh Stephen.

Xe điện Giáng sinh là phương tiện nổi tiếng của thành phố. “Xe điện nhẹ” Giáng sinh Budapest hay gọi là Fényvillamos hoạt động trên toàn thành phố từ 5 giờ chiều mỗi tối trong suốt tháng 12 và đầu tháng 1, giúp đưa du khách vào không gian lộng lẫy Giáng sinh và ngắm cảnh Budapest.

Lâu đài Buda và Várkert Bazár ở quận Castle được ví như những viên ngọc trên vương miện của Budapest. Tuyệt vời hơn khi cả hai được bao phủ trong tuyết. Lâu đài Buda mang tính biểu tượng, thể hiện sự mạnh mẽ, vẻ đẹp và hùng vĩ, hướng nhìn ra thành phố. Trong khi Castle Garden, hay Várkert Bazár, kết hợp nghệ thuật và thiên nhiên với một loạt các quán bar, nhà hàng và không gian cho các sự kiện ngoài trời. Cả hai địa điểm đều có các buổi hòa nhạc, sự kiện văn học và trình diễn tác phẩm múa ba lê quanh năm, nhưng mùa đông là thời điểm nổi bật. Trong suốt tháng 12, khuôn viên lâu đài là nơi biểu diễn của các nhà thơ, tác giả, diễn viên và vũ công ba lê địa phương.

Du lịch trên sông mùa đông là một cách lý tưởng để ngắm nhìn thành phố trong mùa lễ hội. Sông Danube trải dài qua trung tâm châu Âu từ Đức đến Biển Đen, Budapest là một trong những vị trí đắc địa của dòng sông. Sông Danube vô cùng nổi tiếng trong những tháng mùa hè và cả mùa đông, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ ra sông để ngắm cảnh các địa danh như Tòa nhà Quốc hội, lâu đài Buda, tượng Nữ thần và đảo Margaret. Chuyến du thuyền mùa đông trên sông Danube kéo dài vài giờ và di chuyển đầu này đến đầu kia của Budapest.

HOÀNG ĐẶNG (Theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.