Thành phố thông minh

Bản đồ 4 chiều của người Việt

.

Trong nỗ lực xây dựng công cụ tìm kiếm riêng mang thương hiệu Việt Nam, một nhóm kỹ sư công nghệ thông tin người Đà Nẵng đã xây dựng sản phẩm bản đồ 4 chiều (4D) đầu tiên của nước ta. Dự án được đánh giá sẽ hỗ trợ đắc lực trong xây dựng những thành phố thông minh.

Anh Trịnh Công Duy dành rất nhiều tâm huyết cho dự án này. Ảnh: Q.T
Anh Trịnh Công Duy dành rất nhiều tâm huyết cho dự án này. Ảnh: Q.T

Lương Văn Thành (sinh năm 1990, hướng dẫn viên tiếng Hàn tự do) thường dẫn khách đoàn vào siêu thị Coopmart để mua sắm. Có lần, khách hỏi Thành tại siêu thị Coopmart có bán canh rong biển đậu hũ đóng gói sẵn không, Thành bèn truy cập thử vào trang web bản đồ 4D tại địa chỉ http://map4d.vn và tìm kiếm thông tin trong siêu thị này.

Màn hình điện thoại của Thành hiện lên một mô hình không gian ba chiều mô phỏng Coopmart. Với những cú rê chuột, có thể “đi đến” từng quầy hàng hóa, Thành thấy rõ ràng từng món hàng, giá cả và lời đề nghị được dẫn đến trang bán hàng trực tuyến của siêu thị.

“Tôi được một người bạn trong nghề “mách” bản đồ 4D này. Thực sự quá tiện dụng. Mấy lần khách hỏi giá các mặt hàng trong siêu thị, chợ để so sánh, tôi chịu không thể nắm hết được. Giờ thì mọi chuyện quá đơn giản. Mấy anh lái xe của công ty tôi cũng phấn khích về ứng dụng này lắm. Trước đây, dùng bản đồ chỉ đường của Google chỉ thấy được các đường lớn, còn ngõ ngách hoặc đường không có tên là chịu. Giờ cứ lên xe là mấy ổng mở bản đồ 4D lên xem. Rõ như thật”, anh Thành chia sẻ.

Siêu thị Coopmart “ảo” nói trên là một trong những ứng dụng của Map 4D - sản phẩm bản đồ 4 chiều của Công ty IoT Link Việt Nam. Ra mắt vào cuối năm 2018, bản đồ 4 chiều là dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc xây dựng thành phố thông minh (TPTM). IOTLink xây dựng Map 4D nhằm cung cấp nhiều tính năng mới hơn so với các bản đồ 2D thông thường.

Một số điểm khác biệt và lợi thế hơn của Map 4D: thứ nhất, đây là bản đồ của Việt Nam và dữ liệu hoàn toàn xây dựng tại Việt Nam, do doanh nghiệp Việt Nam thực hiện, vì vậy dữ liệu hoàn toàn được làm chủ. Thứ hai, nền tảng được xây dựng với cấu trúc tích hợp được nhiều nguồn dữ liệu, kiểu dữ liệu khác nhau như của các mô hình dữ liệu lớn phổ biến trên thế giới IBM, Microsoft...

Bản đồ của IoTLink được xây dựng bằng nhiều lớp dữ liệu: đường phố, môi trường, nhiệt độ, nhà hàng, quy hoạch đô thị, giao thông. Thứ ba, IOTLink Map4D hỗ trợ một nền tảng 3D đầy đủ, giúp người sử dụng có thể xem tất cả các góc cạnh của một tòa nhà, một đối tượng; đồng thời cho phép so sánh sự thay đổi của các đối tượng 3D trên bản đồ theo thời gian thực, tích hợp công nghệ VR360, cho phép đi sâu vào một tòa nhà với hình ảnh thực tế nhất. Trong công tác quản lý đô thị, đây sẽ là một giải pháp vô cùng hiệu quả.

Nói về hành trình xây dựng dự án này, anh Trịnh Công Duy, Giám đốc Trung tâm Phát triển phần mềm, Đại học Đà Nẵng, kiến trúc sư trưởng của dự án cho biết: “Hơn 4 năm trước, chúng tôi bắt đầu dự án với nhiều sự nghi ngại. Ít ai tin tưởng rằng chúng tôi có thể làm được, nhiều bạn bè, đồng nghiệp và cả những người đã có thời gian tham gia vào dự án cũng nghĩ chúng tôi hơi điên, viển vông, đốt tiền... vì nhiều tập đoàn lớn, tên tuổi lớn đã thử và thất bại, chúng tôi với vài chục con người làm sao có “cửa”. Tuy nhiên, với niềm tin và mong muốn mãnh liệt của những người làm công nghệ thực thụ, chúng tôi muốn làm một cái gì đó để lại cho nghề, cho đời hoặc chí ít là cho niềm kiêu hãnh của bản thân mình. Chúng tôi đã chọn con đường xây dựng nền tảng bản đồ số 4D của người Việt, cho người Việt và do người Việt”.

Map 4D có thể chạy trên máy tính và thiết bị di động. Ảnh: Q.T
Map 4D có thể chạy trên máy tính và thiết bị di động. Ảnh: Q.T

Đến thời điểm này, Map 4D là bản đồ trực tuyến duy nhất của Việt Nam thể hiện đủ chiều ngang, chiều dọc, chiều sâu và chiều thời gian. Chỉ cần gõ một địa chỉ bất kỳ tại Việt Nam, bản đồ sẽ hiển thị mô hình 3D cảnh quan ở địa điểm đó; đồng thời, người xem có thể điều chỉnh để nhìn thấy sự thay đổi tại địa điểm này qua thời gian.

Anh Duy cho rằng, trong khi khái niệm TPTM đang được nói đến hằng ngày, mọi thứ sẽ được xây dựng lên, từ giao thông, xây dựng, quy hoạch thông minh cho đến xe công nghệ, logistics, giao hàng... thì cần phải có “cái nền” để đặt móng và xây lên. Và chính bản đồ 4D Việt (một trong số ít nền tảng 4D thực sự trên thế giới) sẽ làm điều đó. “Nhà của mình phải được xây trên đất của mình, xây trên đất người khác, người ta lấy đất mình sẽ mất nhà”, anh Duy ví von như vậy khi gần đây trên thế giới, nhiều công ty điêu đứng khi phụ thuộc vào nền tảng của nước ngoài. Đặc biệt gần đây, Google Map đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia hạn chế hỗ trợ.

Điều khiến anh Duy tự hào nhất chính là đội ngũ kỹ sư 100% người miền Trung, đang sống và làm việc tại Đà Nẵng. Đặc biệt, công nghệ của Map 4D chính là “made in Việt Nam”, giúp các kỹ sư hoàn toàn chủ động trong việc nắm giữ, cải tiến, cập nhật. Kho dữ liệu cũng được lưu trữ tại Trung tâm Dữ liệu Việt Nam, hạn chế tối đa khả năng bị rò rỉ, mất an toàn an ninh thông tin, nhất là đối với các thông tin tài sản quốc gia.

“Trong hơn 1 năm qua, chúng tôi đã lăn lộn từ Nam ra Bắc, gõ cửa từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn lớn, từ quận, huyện cho đến bộ, ban, ngành để thuyết phục rằng hãy tin người Việt, trí tuệ Việt, thế giới làm được thì chúng ta cũng làm được và có thể làm hơn, nhiều nơi vẫn không tin những gì chúng tôi nói. May mắn là phần lớn đã bị thuyết phục sau khi xem những gì chúng tôi làm thực. Nhiều đối tác lớn đã tin tưởng chúng tôi, từ xe công nghệ cho đến dự án chính phủ, từ dự án TPTM cấp tỉnh cho đến các dự án dữ liệu cấp quốc gia đều đã mở cửa cho chúng tôi tham gia”, anh Duy bày tỏ.

Hiện tại, Map 4D đã chính thức tham gia vào dự án Hệ tri thức Việt số hóa, phân hệ xây dựng Bản đồ số Việt Nam do Chính phủ chủ trì. Các thành viên trong dự án đã có cơ hội đem những kết quả của mình để xây dựng Bản đồ số chính thống quốc gia. Đây là một tín hiệu đầy triển vọng để những người sáng lập vừa đi vừa dò đường hy vọng về một kết quả khả thi cho Bản đồ 4D - Bản đồ thuần Việt.

Quỳnh Trang

;
;
.
.
.
.
.