Tiến sĩ trẻ mê nghiên cứu

.

Xuất thân từ một gia đình nông dân ở tỉnh Phú Yên, anh Ngô Ngọc Tri (SN 1985) sớm ý thức được tầm quan trọng của việc học và chọn Đà Nẵng làm điểm đến. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, anh Tri được giữ lại trường và tham gia công tác giảng dạy tại khoa Quản lý dự án.

Những giờ dạy của anh Nguyễn Ngọc Tri luôn diễn ra trong không khí thoải mái, vui vẻ. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Những giờ dạy của anh Nguyễn Ngọc Tri luôn diễn ra trong không khí thoải mái, vui vẻ. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Vừa công tác, anh Nguyễn Ngọc Tri vừa tìm kiếm những chương trình học bổng phù hợp với lĩnh vực mình nghiên cứu. Tháng 9-2011, anh giành được học bổng thạc sĩ của Chính phủ Việt Nam về ngành Quản lý xây dựng tại Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật quốc gia Đài Loan. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, anh Tri tiếp tục nhận học bổng tiến sĩ của trường này và tốt nghiệp loại xuất sắc. Cũng trong quá trình học tập tại Đài Loan, anh đoạt nhiều giải thưởng về tuổi trẻ xuất sắc và sinh viên (SV) nước ngoài xuất sắc. Sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ, năm 2017, anh Nguyễn Ngọc Tri đến Singapore làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Singapore về công nghệ số hóa thông tin công trình (công nghệ BIM) và trí tuệ nhân tạo trong 2 năm.

Điều đặc biệt, sau khi hoàn thành công tác nghiên cứu, đầu năm 2019, từ chối những cơ hội “vàng” tại đất nước Singapore, anh quyết định về nước, trở về “cái nôi” ban đầu là Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng và tham gia giảng dạy bộ môn Quản lý dự án xây dựng tại khoa Quản lý dự án.

Là một giảng viên trẻ, có nhiều năm học tập và nghiên cứu ở nước ngoài, anh dành nhiều tâm huyết cho công tác giảng dạy. Trước mỗi khóa đào tạo mới, anh đều dành thời gian “truyền lửa” cho SV thông qua những câu chuyện thực tế của bản thân trong công việc và cuộc sống; từ đó khơi dậy niềm đam mê, yêu thích môn học cho SV. Trong giảng dạy, anh không đặt nặng mỗi buổi học dạy được bao nhiêu mà chú trọng việc người học tiếp nhận thế nào và ứng dụng ra sao. Theo anh, thành công của việc học tốt bộ môn Quản lý dự án nằm ở việc vận dụng vào thực tế hiệu quả như thế nào.

Ngoài giảng dạy, anh Tri còn đam mê nghiên cứu khoa học, là chủ nhiệm 3 đề tài và tham gia nghiên cứu 3 đề tài về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đầu năm 2019, anh tham gia cuộc thi tuyển chọn dự án tiêu biểu do Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) (thuộc Tập đoàn Vingroup) tài trợ. Dự án “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo sớm năng lượng tiêu thụ của các tòa nhà hướng đến phát triển bền vững” của anh xuất sắc vượt qua gần 200 dự án đăng ký và trở thành một trong 20 dự án tiêu biểu được tài trợ 3,5 tỷ đồng, triển khai thực hiện trong 2 năm. Và dự án của anh là một trong hai dự án xuất sắc của thành phố Đà Nẵng được lựa chọn.

Được biết, mục tiêu của đề tài là xây dựng mô hình dự báo năng lượng tiêu thụ của tòa nhà, hướng đến nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các thiết bị điện, hệ thống chiếu sáng và điều hòa không khí. Từ đó xây dựng phương án sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Cũng theo anh Tri, trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang nở rộ, trí tuệ nhân tạo là khái niệm không còn mới và đang ngày càng được ứng dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Việc đưa trí tuệ nhân tạo ứng dụng vào thực tiễn giúp giảm thiểu sức lực, thời gian cho con người. Do đó, những nghiên cứu liên quan đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành xây dựng luôn có sức hấp dẫn lớn đối với anh.

Không chỉ giảng dạy hệ đại học, anh còn giảng dạy nhiều lớp cao học, hướng dẫn ngành Quản lý dự án cho những người đang đi làm với mong muốn ngày càng có nhiều thế hệ SV, học viên thành thạo thao tác quản lý và thành công trong mọi dự án.

Tiến sĩ trẻ Ngô Ngọc Tri hiện là thành viên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Network) và là một trong những nhà khoa học trẻ được đánh giá cao với nhiều dự án nghiên cứu quan trọng về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.