Tuổi hai mươi đến có ai ngờ

.

Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn
Tuổi hai mươi đến có ai ngờ…
(Huy Cận)

Bằng cuộc chuyển nhượng đình đám với mức phí thuộc dạng kỷ lục, Kylian Mbappe về với Real Madrid và bản thân tiền đạo này trở thành kình địch thú vị của chân sút Joao Felix đang khoác áo Atletico Madrid. Cả hai không chỉ đua tranh nhau từng khoảnh khắc ở đấu trường giải vô địch Tây Ban Nha mà cả ở các sân chơi rộng lớn hơn như Champions League và EURO, World Cup với Mbappe trong màu áo tuyển Pháp và Felix trong màu áo Bồ Đào Nha. Cuộc cạnh tranh của họ giúp sân cỏ sôi động với đủ sắc màu yêu và ghét, hâm mộ và gièm pha và phút chốc khiến người ta quên dần hai cái tên từng một thời làm thao trường dậy sóng: Cristiano Ronaldo và Lionel Messi!

 Felix và Mbappe.
Felix và Mbappe.

Cây bút thể thao Jonathan Spencer của tờ Daily Mail, trong một dự đoán thú vị phác họa niềm mong chờ sân cỏ mãi mãi tươi xinh khi bước vào thập kỷ mới, khởi đầu từ năm 2020 - đã hình dung như thế. Trong mắt nhìn háo hức và nỗi mong đợi lành mạnh của nhà bình luận, hai chàng trai đang tuổi hai mươi này đủ tài năng và sức quyến rủ để thay thế hai bậc đàn anh Ronaldo và Messi trong hành trình khuấy động sân cỏ, không riêng trong phạm vi bốn đường biên mà còn ở nhiều cuộc đấu hậu trường thu hút công chúng. Spencer cả quyết thế nào rồi một trong hai người này - hoặc lần lượt cả hai - sẽ chẳng bao lâu nữa bước lên bục cao nhất tại lễ hội tôn vinh Quả bóng vàng. Cái bục danh dự ấy hơn mười năm qua, trừ một lần xướng tên Luka Modric, chỉ dành riêng cho Messi và Ronaldo. Thập kỷ này sẽ không còn chuyện ấy nữa. Mbappe, Felix và những cầu thủ giỏi đang tuổi hai mươi như họ sẽ chiếm lấy, tất nhiên rồi!

Thời vàng son mang tên Ronaldo-Messi sắp qua. Gánh nặng tuổi tác buộc giai đoạn tung hoành của hai danh thủ này bước dần vào hạn cuối, dù trong thập kỷ ấy, Messi ghi đến 368 bàn và Ronaldo ghi 334 bàn, bỏ xa người về thứ ba là Luis Suarez (chỉ 233 bàn). Khi Ronaldo từ giã sân chơi La Liga về với đất Ý, người ta đã mường tượng về buổi cáo chung của hành trình tranh đua đầy quyến rũ giữa hai người. Giờ thì ngày càng rõ hơn khoảng cách của họ, không vì người nọ đã vượt người kia về số lượng Quả bóng vàng mà từ thực tế phong độ và sức hấp dẫn bắt đầu phai nhạt, đặc biệt khi cơ hội đối đầu giữa hai kình địch trở nên hiếm hoi. Hai năm rồi, sân cỏ dường thiếu hơi nóng của những cuộc tỉ thí nghẹt thở giữa họ dù từ phía công chúng vẫn còn đó những đối chiếu, luận bàn không nguôi về sức hút và ảnh hưởng của Ronaldo cùng Messi. Thiếu vắng các cuộc đọ sức trực tiếp như thời cả hai cùng tung hoành ở đấu trường Tây Ban Nha, những so sánh liên tưởng thường dễ nhạt nhòa, kém thuyết phục.

Thôi thì đừng ép họ phải gồng sức níu rị hào quang vì làm sao cưỡng được sự lạnh lùng khắc nghiệt của thời gian. Tiếc nhớ họ bây giờ thì hãy hướng mắt về phía những đàn em như Mbappe và Felix. Mbappe từng đưa Monaco vào vòng bán kết Champions League 2017 và góp phần xuất sắc vào chiến công của tuyển Pháp vô địch thế giới năm 2018. Felix vừa đoạt “Chàng trai vàng”, danh hiệu tôn vinh cầu thủ trẻ xuất sắc. Trong màu áo tuyển thủ, chàng trai trẻ được kỳ vọng đủ sức thay thế người đàn anh Ronaldo mang vinh quang về Bồ Đào Nha. Cùng với họ là hàng loạt tên tuổi mới vừa xác lập uy tín trên các đấu trường: Jodon Sancho, Marcus Rashford của Anh, Ansu Fati của Tây Ban Nha, Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt của Hà Lan…

Tất cả hãy còn ở độ tuổi hai mươi, nhiệt huyết, đam mê, sôi nổi và giàu khát vọng. Họ tin vào tuổi trẻ và tài nghệ của chính mình, tin vào sức mạnh thay thế lớp đàn anh. Công chúng bóng đá, vì thế, cũng đủ lòng tin về một thập kỷ mới tiếp tục sôi động với nhiều tài năng mới xứng đáng để thưởng ngoạn và tôn vinh…

ĐÌNH XÊ   

 

;
;
.
.
.
.
.