Chúc Tết thời đại 4.0

Có thể nói, chúc Tết là một trong những nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt bao đời nay. Năm hết Tết đến, người thân, bạn bè gửi trao nhau những tấm thiệp, những lời chúc với bao yêu thương, thân tình đong đầy.

Vào dịp năm mới, những lời chúc còn mang đến sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng cho người nhận nên bất cứ ai cũng đều mong muốn được nhận những lời chúc tốt đẹp, ý nghĩa. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại số, thời đại 4.0, những tấm thiệp, những lời chúc đã không còn giữ được nguyên vẹn giá trị.

Khi công nghệ thông tin phát triển, thông qua các kênh giao tiếp như facebook, zalo, viber, skype… mọi người dễ dàng và nhanh chóng gửi đi một lời chúc cho hàng trăm người với chỉ vài giây. Điều này thật tiện lợi và hữu ích giữa lúc ai cũng bộn bề trăm công nghìn việc, đặc biệt là những ngày cuối năm. Những nhà cung cấp dịch vụ cũng bắt kịp xu thế thời đại khi nhạy bén sáng tạo những mẫu thiệp đẹp mắt, những lời chúc đa dạng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Không quá khó khăn khi chỉ cần một cú nhấp chuột với từ khóa “thiệp chúc Tết”, “lời chúc Tết” trong 0,5 giây ta sẽ nhận được gần 3.000.000 kết quả.

Với ưu thế nhanh chóng và tiện lợi, liệu rằng những tấm thiệp, lời chúc thời đại số có đáp ứng đúng mong muốn của người gửi?! Trong thực tế, nhiều người nhận đã rơi vào thế dở khóc dở cười: người độc thân nhận được lời chúc “Một mùa xuân mới ấm áp bên người yêu”; vợ chồng hiếm con được chúc “Con cháu thành đạt, hiếu thảo”; gia đình có tang cha hoặc mẹ lại là “Cha mẹ sống lâu trăm tuổi cùng con cháu”... Có những lời chúc gọn nhanh đến mức chỉ có bốn ký tự như hpny (happy new year), aktv (an khang thịnh vượng), nmvv (năm mới vui vẻ)… Cứ khi kim đồng hồ chỉ đúng 12 giờ, khi cả nước tưng bừng hội pháo hoa thì chiếc điện thoại thông minh sẽ không được ngơi nghỉ khi ngập tràn tin nhắn chúc Tết được truyền đi và gửi đến liên tục. Đôi khi, người nhận vì thế cảm thấy bị làm phiền hoặc cảm giác thiếu sự được trân trọng; các lời chúc không còn ý nghĩa đúng như người gửi mong muốn.

Đừng để công nghệ số là con dao hai lưỡi vừa kéo chúng ta lại gần nhau vừa đẩy chúng ta ra xa nhau với những lời chúc vô ý vô tứ, những lời chúc vô nghĩa của thói quen xã giao, đãi bôi. Nhận được một tấm thiệp viết tay với những lời chúc giản dị của một người bạn phương xa hay một người thân xa xứ thật sự sẽ hân hoan và vui sướng biết bao nhiêu so với hàng trăm tin nhắn tạo sẵn gửi đi hàng loạt.
Lời chúc là tâm ý của người chúc, là cách để gửi trao tình cảm, sự quan tâm, thương mến.

Tùy đối tượng tiếp nhận là ai, hoàn cảnh, tính cách, mối quan hệ như thế nào, người chúc sẽ viết nên những lời chúc phù hợp, đúng đắn. Người viết phải chọn lựa từ ngữ cô đúc mà hàm súc, ngắn gọn mà trọn đầy, khơi gợi cảm xúc hạnh phúc cho người nhận. Vì vậy, lời chúc là một nghệ thuật. Người ta phải thực sự quý mến nhau, có quan hệ gần gũi, thân thiết thì lời chúc tự nhiên sẽ chân thành, giàu ý nghĩa.
Một năm mới lại cận kề, giữa bộn bề công việc, người thân, bạn bè không thể quên gửi trao nhau những lời chúc thật đơn giản mà chân thành. Đó là món quà tinh thần đầu năm đem đến niềm vui, hạnh phúc khi người nhận cảm nhận được sự trân trọng, yêu thương trong từng lời chúc.

Thiên Di

;
;
.
.
.
.
.