Đà Nẵng cuối tuần

Cô giáo trẻ "mê" làm báo cáo viên

09:00, 19/01/2020 (GMT+7)

Với chuyên đề “Lan tỏa ý thức cộng đồng trong đoàn viên thanh niên thông qua mạng xã hội-từ cảm hứng đến hành động”, Vũ Thị Thúy Hòa (sinh năm 1996, quê Hội An), giáo viên Ngữ văn, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Phan Châu Trinh đã đoạt giải nhì Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019. Trước đó, cô xuất sắc giành giải nhất trong hội thi Báo cáo viên giỏi thành phố năm 2019.

Vũ Thị Thúy Hòa tại vòng chung khảo Liên hoan Báo cáo viên năm 2019 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vũ Thị Thúy Hòa tại vòng chung khảo Liên hoan Báo cáo viên năm 2019 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Là con đầu trong một gia đình không ai theo nghề giáo, song từ những năm tiểu học, Hòa đã ôm ấp ước mơ trở thành cô giáo. Hòa nhớ mãi, năm học lớp 4 cô đã tự tin gọi mấy em nhỏ trong xóm về nhà dạy học. Lớp học đơn giản chỉ có bảng đen, vài cái ghế được bày ra trong sân nhà nhưng lúc nào cũng vui. Đến năm học lớp 8, sau lời khuyên của thầy giáo dạy Văn, ước mơ của cô gái trẻ càng được “vẽ” nên rõ hơn.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Hòa theo học chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm (ĐH Huế). Trong 2 năm đầu đại học, cô dành 2 buổi/tuần, vượt hơn 10 cây số để dạy học miễn phí cho các em nhỏ mồ côi tại chùa Đức Sơn (tỉnh Thừa Thiên Huế). Hòa bảo: “Khoảng thời gian ấy chẳng khác gì một kỳ thực tập của mình. Nói là miễn phí nhưng thực ra cái mình nhận lại còn nhiều hơn những gì các em nhỏ nhận được. Nhờ dạy học, mình nắm được tâm lý của học sinh và mỗi buổi đứng lớp mình như được tiếp thêm nhiệt huyết trở thành cô giáo”.

Chia sẻ về chuyên đề “Lan tỏa ý thức cộng đồng trong đoàn viên thanh niên thông qua mạng xã hội - từ cảm hứng đến hành động”, cô Vũ Thị Thúy Hòa cho hay, khi mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng rầm rộ phong trào giảm sử dụng túi ni-lông để chuyển sang những vật liệu thân thiện hơn với môi trường, bản thân cô hưởng ứng rất nhiệt tình. Vào một buổi sáng như thường lệ, cô Thúy Hòa mang theo chiếc giỏ rất to đi chợ, bên trong lỉnh kỉnh hộp thủy tinh đựng thức ăn cần mua và tình cờ cô gặp vài học trò cũ.

Thấy cô giáo với chiếc giỏ to đùng, không ít học trò đi từ ngạc nhiên đến thú vị khi nghe cô giải thích về mục đích của nó. Dù vậy, lời chia sẻ rất ngây thơ của đám học trò làm Hòa suy nghĩ. “Không ít em cho rằng việc giảm đi vài túi ni-lông cũng không thể khiến môi trường tốt đẹp hơn. Tôi chợt nghĩ, liệu rằng những gì chúng ta đang làm có thực sự thay đổi được xã hội hay không? Phải chăng sự tồn tại của chúng ta trong cuộc đời này cũng nhỏ bé giống như hạt cát trong sa mạc vậy, mong manh và vô danh”, Hòa nói.

Thúy Hòa cho biết, cô mang trăn trở đó vào bài báo cáo của mình với mong muốn không chỉ dừng ở việc hướng dẫn người trẻ biết cách sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả mà hơn hết là mong muốn những người trẻ hãy đoàn kết, biết sống vì cộng đồng nhiều hơn.

Trở về cùng những giải thưởng, Vũ Thị Thúy Hòa cho biết, thời gian tới, cô sẽ tiếp tục trau dồi kỹ năng để trở thành một báo cáo viên trong nhà trường, giúp học sinh cảm thấy hào hứng, thích thú hơn mỗi khi tham gia các buổi tuyên truyền do nhà trường tổ chức, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông cho các bạn trẻ trong độ tuổi mới lớn.

KHÁNH QUYÊN

 

.