Nguồn sáng

Chủ động phương án bảo đảm cấp điện năm 2020

.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình năm 2020 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,0 độ C, hạn hán tiếp tục xuất hiện và kéo dài. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhu cầu điện dự báo tiếp tục tăng cao, trong khi hệ thống điện hầu như không có nguồn dự phòng.

Mực nước các hồ thủy điện đang ở mức rất thấp, đặc biệt các hồ thủy điện lớn trên sông Đà đang ở mức nước thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ các năm gần đây. Các hồ thủy điện khu vực miền Trung cũng không tích đủ nước. Những điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo đảm cung cấp điện trong mùa khô và cả năm 2020 trên địa bàn miền Trung cũng như cả nước.

Công nhân Tổng Công ty Điện lực miền Trung sửa chữa, bảo đảm vận hành lưới điện thông suốt. (Ảnh EVNCPC cung cấp)
Công nhân Tổng Công ty Điện lực miền Trung sửa chữa, bảo đảm vận hành lưới điện thông suốt. (Ảnh EVNCPC cung cấp)

Trước thực tế trên, để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về vấn đề này.

* Thưa ông, trước nhu cầu điện dự báo tiếp tục tăng, ngành điện lực miền Trung sẽ triển khai những công việc gì để giữ nguồn điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân?

- Những năm qua, đặc biệt trong năm 2019, ngoài việc đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào các công trình nguồn và lưới điện nhằm bảo đảm nhu cầu tăng trưởng của phụ tải (bình quân 10% năm), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên, EVNCPC đã tập trung nguồn lực để đầu tư cấp điện cho các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo còn nhiều khó khăn.

Các dự án đầu tư cấp điện cho các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo đã góp phần giữ vững an ninh - quốc phòng, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặt khác, ngành điện đã cùng địa phương xây dựng hạ tầng, hoàn thiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương; góp phần tích cực trong việc thực hiện xóa đói, giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, giúp phát triển kinh tế tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Nhìn chung, trong năm qua, EVNCPC đã bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động văn hóa xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, các hoạt động lễ hội đầu năm, thi THPT quốc gia, đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2-9…

* Tình hình thời tiết đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất điện, phục vụ đời sống của người dân như thế nào, thưa ông?

- Trong năm 2019, khu vực miền Trung và Tây Nguyên xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Phụ tải cực đại năm 2019 EVNCPC đạt 3.127MW. Sản lượng điện thương phẩm toàn EVNCPC đạt 19,303 tỷ kWh, tăng 9,9% so với năm 2018. Tỷ lệ tổn thất thực hiện đạt 4,67%.
Cùng với đó, việc cung ứng than cho phát điện hết sức khó khăn, các nhà máy nhiệt điện đã và đang phải huy động cao; tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo đã đưa vào vận hành và dự kiến tiếp tục tăng ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện...
Dù vậy, nhờ có sự chuẩn bị tốt trong công tác cấp điện, bố trí phương thức cấp điện, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nguồn lưới điện kịp thời đón mùa khô 2019 nên EVNCPC đã bảo đảm nguồn lưới điện cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh miền Trung.

* Năm 2020 được dự báo là rất khó khăn khi các hồ thủy điện khu vực miền Trung không tích đủ nước dẫn đến thiếu hụt nguồn điện. EVNCPC có giải pháp gì để bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và tin cậy phục vụ nhân dân vào mùa khô và cả năm?

- Trước thực tế trên, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch cấp điện cho năm 2020, trong đó có dự trù tất cả các tình huống mất cung cầu đột xuất, thiếu hụt công suất để có phương thức vận hành cấp điện hợp lý trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt; bảo đảm không để xảy ra thiếu điện, cắt điện ngoài kế hoạch và chủ động trong việc thực hiện bảo đảm cung cấp điện trên địa bàn.

EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị rà soát và thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của từng vùng; ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng tại địa phương; ưu tiên các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản (nước sạch, bệnh viện…), chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh...

Mặt khác, các đơn vị thành viên EVNCPC phải dự báo nhu cầu phụ tải trong từng tháng của năm 2020, bao gồm công suất sử dụng cực đại, tổng sản lượng điện sử dụng; sản lượng điện các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn từ 30MW trở xuống; thống kê các xuất tuyến trung áp của các TBA 110kV,...
Đối với các nhà máy điện, EVNCPC cho biết đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp tăng cường công tác quản lý vận hành 7 nhà máy điện trực thuộc, bố trí lịch công tác sửa chữa bảo dưỡng hợp lý và quản lý vận hành tốt hệ thống lưới điện 110kV, lưới điện trung áp để luôn sẵn sàng huy động ở mức cao nhất khả năng phát từ các nhà máy thủy điện, bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng được hiệu quả nhất.

Ngoài ra, EVNCPC sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả hơn, phối hợp hỗ trợ cùng các nhà đầu tư xử lý các vướng mắc để nhanh chóng triển khai và đưa các nhà máy thủy điện, nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn vào vận hành trong thời gian sớm nhất nhằm bổ sung nguồn điện thiếu hụt do thủy điện thiếu nước.

Trong trường hợp xảy ra thời tiết nắng nóng đột biến, EVNCPC yêu cầu các đơn vị bố trí tăng cường lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, ưu tiên bảo đảm điện cho các hộ gia đình.

Để bảo đảm phương án cấp điện linh hoạt, tính toán kết lưới với phương thức vận hành hợp lý, EVNCPC đã đưa 13 trung tâm điều khiển xa tại 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên vào vận hành và đầu tư kết nối các thiết bị phân đoạn trên lưới trung thế về trung tâm điều khiển các công ty điện lực để thuận lợi cho công tác chuyển lưới khi có quá tải trên lưới điện trung thế.

Bên cạnh đó, EVNCPC sẽ tăng cường phối hợp hỗ trợ các nhà đầu tư xử lý các vướng mắc để nhanh chóng triển khai và đưa các nhà máy thủy điện, nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn vào vận hành trong thời gian sớm nhất nhằm bổ sung nguồn điện thiếu hụt do thủy điện thiếu nước.

* Xin cảm ơn ông.

TIỂU YẾN (thực hiện)
 

;
;
.
.
.
.
.