Cô gái "Vàng" của Taekwondo Việt Nam

.

Đã gần 2 tháng trôi qua, song niềm tự hào xen lẫn hạnh phúc của người hâm mộ thể thao Việt Nam dường như vẫn còn nguyên vẹn khi Việt Nam đứng thứ 2 trong bảng tổng sắp huy chương SEA Games 30 với 98 huy chương vàng (HCV). Và vận động viên Taekwondo trẻ tuổi Trần Thị Ánh Tuyết (sinh năm 1998), một người con của quê hương Hòa Châu, huyện Hòa Vang là chủ nhân của 1 trong tổng số 98 HCV ấy. Để có được kết quả này, Ánh Tuyết đã trải qua một quá trình học hỏi, luyện tập cam go.

Trần Thị Ánh Tuyết chụp hình lưu niệm cùng gia đình tại Giải vô địch Taekwondo quốc gia năm 2019. Ảnh do nhân vật cung cấp
Trần Thị Ánh Tuyết chụp hình lưu niệm cùng gia đình tại Giải vô địch Taekwondo quốc gia năm 2019. Ảnh do nhân vật cung cấp

Bén duyên với Taekwondo vào năm 2014 qua sự giới thiệu của thầy dạy thể dục ở trường THPT, không ngần ngại, Tuyết quyết tâm theo đuổi bộ môn thể thao này đến cùng dẫu trước đó cô hoàn toàn không biết một chút gì về Taekwondo. Tuyết chia sẻ: “Khi cái tuổi 16 đã quá muộn để bắt đầu với Taekwondo thì tôi mới bén duyên với nó. Thấy tôi có chiều cao, thể hình tốt nên thầy dạy thể dục giới thiệu tôi đi học Taekwondo. Rồi sau đó, thầy dạy Taekwondo đến nhà xin phép ba mẹ cho tôi được  theo học Taekwondo chuyên nghiệp. Phải mất vài lần như vậy, ba mẹ mới đồng ý và từ đó đến nay, gia đình vẫn luôn bên cạnh, ủng hộ, động viên rất nhiều, là chỗ dựa vững chắc, tạo cho tôi động lực cố gắng cống hiến để có được ngày hôm nay”.

Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên thành phố Đà Nẵng là nơi Tuyết có những bước đi đầu tiên khi đến với Taekwondo chuyên nghiệp. Tiếp đó, cùng với những kết quả nổi bật, cô gái trẻ được ban huấn luyện điều động đi tập trung Đội tuyển trẻ ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 3. Sau khi trở về từ SEA Games 30, Tuyết tiếp tục luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Nhớ lại những ngày đầu luyện tập, Tuyết bộc bạch: “Khó khăn ban đầu mà tôi gặp phải là việc tập luyện rất mệt mỏi, đau nhức tay chân, đặc biệt rất nhớ nhà. Trong quá trình tập luyện cũng có đôi lần muốn dừng lại vì những chấn thương, nhưng cuối cùng vì đam mê, vì mục tiêu quyết theo đuổi Taekwondo đến cùng, tôi đã cố gắng vượt qua tất cả”.

Suốt 6 năm bền bỉ theo đuổi Taekwondo, Tuyết đối mặt với không ít những chấn thương, nhẹ có, nặng có. Nặng nhất là lần bị chấn thương dây chằng ở lưng trong lúc luyện tập chuẩn bị tham gia SEA Games 30, phải mất vài tuần để hồi phục. Có vậy mới thấy, chiếc HCV ở bộ môn Taekwondo hạng cân 53kg nữ mà Tuyết vừa có được tại SEA Games 30 vừa qua thật sự vô giá. Tuyết chia sẻ: “Theo tôi, một vận động viên Taekwondo nói riêng cũng như vận động viên nói chung cần phải thông minh, khéo léo. Ngoài sự dẻo dai, kiên trì cần có thêm sự quyết tâm và tinh thần không bỏ cuộc”.

Trước SEA Games 30, Ánh Tuyết đã 3 lần đoạt giải vô địch Taekwondo quốc gia, 2 lần đoạt giải vô địch Taekwondo khu vực Đông Nam Á, 1 HCĐ giải Taekwondo châu Á trong nhà. Chia sẻ về kết quả tại SEA Games 30, Ánh Tuyết cho hay: “Sau khi đoạt được HCV bộ môn Taekwondo ở hạng cân 53kg, tôi thấy rất vui và hạnh phúc khi đã thực hiện được ước mơ với Taekwondo. Đó là thành quả sau những tháng ngày tập luyện vất vả và ép cân cực nhọc. Trong năm 2020, tôi sẽ cố gắng tập luyện và thi đấu thật tốt tại các giải trong nước và quốc tế. Mục tiêu lớn gần nhất là cố gắng có suất tham dự vòng loại Olympic Tokyo 2020”.

 KHÁNH QUYỀN

 

;
;
.
.
.
.
.