Loài khủng long đáng sợ mới được phát hiện ở Alberta

John De Groot, một người nông dân đam mê nghiên cứu cổ sinh vật học ở Alberta, Canada - vùng đất của núi đồi, thảo nguyên, sa mạc và những khu rừng lá kim rộng lớn, đã tìm thấy các mảnh vỡ của hộp sọ hóa thạch thuộc về một loài khủng long Tyrannizard chưa được biết đến trước đây ở miền nam vùng đất này.

Loài khủng long Tyrannizards.

Tyrannizard là loài khủng long ăn thịt lớn đi bằng hai chân và có cánh tay ngắn, hai ngón tay và hộp sọ lớn với hàm răng giống như dao găm. Đây là loài Tyrannizard đầu tiên được tìm thấy ở Canada trong 50 năm qua và là một trong những loài Tyrannizard lâu đời nhất được tìm thấy ở Bắc Mỹ, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Calgary và Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, nó thuộc loài khủng long với cái tên Thanatotheristes degrootorum - tiếng Hy Lạp có nghĩa là Thần chết, sống khoảng 2,5 triệu năm trước, loài tương cận của nó là khủng long Tyrannosaurus rex. Khủng long Thanatotheristes degrootorum - Thần chết, là một kẻ săn mồi đáng gờm sống vào khoảng 79,5 triệu năm trước. Nó có thể đạt chiều dài từ 6 đến hơn 9 mét và nặng hơn 2 tấn khi trưởng thành.

Jared Voris, tác giả nghiên cứu chính của Đại học Calgary cho biết: “Thanatotheristes có thể được phân biệt với tất cả các loài khủng long Tyrannizard khác bởi nhiều đặc điểm của hộp sọ, nhưng nổi bật nhất là các đường vân dọc chạy dọc theo chiều dài của hàm trên”.

“Phát hiện này là một tuyệt vời. Chúng tôi biết nó rất đặc biệt vì bạn có thể thấy rõ những chiếc răng hóa thạch”, ông De Groot nói. Nghiên cứu được công bố hôm thứ hai tuần này trên tạp chí Cretaceous Research.

Darla Zelenitsky, Phó giáo sư tại Đại học Calgary, Canada và hộp sọ con vật  Pachyrhinizard.
Darla Zelenitsky, Phó giáo sư tại Đại học Calgary, Canada và hộp sọ con vật Pachyrhinizard.

Nhà nghiên cứu về cổ sinh vật học tại Đại học Calgary Jared Voris kiểm tra các mảnh vỡ hộp sọ khủng long mới được lưu trữ tại Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell ở Drumheller, Alberta, Canada. Ông nhận ra các đặc điểm không thấy trong các mẫu vật Tyrannizard khác. Rõ ràng nhất là những đường vân nổi bật dọc theo đường xương hàm trên.

Alberta là vùng đất có nhiều hóa thạch khủng long ở Canada. Và đây cũng là nơi có Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell, bảo tàng duy nhất của Canada dành cho nghiên cứu về cuộc sống cổ xưa. Hóa thạch mới được phát hiện này gia nhập gia đình của các Tyrannizard khác được tìm thấy ở Canada.

Khủng long Thanatotheristes cho thấy sự đa dạng, không chỉ trong hồ sơ hóa thạch của Canada mà cả họ Tyrannizard. “Phát hiện này rất có ý nghĩa vì nó lấp đầy khoảng trống trong sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa của khủng long Tyrannizard”, tiến sĩ François Therrien, người phụ trách nghiên cứu về sinh vật học khủng long tại Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell nói.

Các mảnh hóa thạch từ hộp sọ Tyrannizard bao gồm răng.

Tương tự, năm 2014, hộp sọ loài động vật tương tự khủng long Pachyrhinizard khổng lồ được bà Darla Zelenitsky, trợ lý giáo sư tại Đại học Calgary tìm thấy và báo cáo trong một sự kiện tại đại học này. Đó là một hộp sọ gần như hoàn chỉnh của một con vật có sừng dài hơn 2 mét đã được phát hiện ở vùng đất hoang mạc thuộc tỉnh Alberta.

“Rất hiếm khi tìm thấy một mẫu sọ hoàn chỉnh như vậy trong khu vực này. Dựa trên ước tính sơ bộ của chúng tôi, đầu của con vật dài gần 2 mét và có khả năng là một cá thể trưởng thành hoặc già hơn”, bà Zelenitsky nói với giới truyền thông. Pachyrhinizards, như đã thấy trong bộ phim Walking with Dinosaurs gần đây, là loài động vật ăn cỏ 4 chân sống cách đây khoảng 70 triệu năm ở vùng Alberta và Alaska.

Zelenitsky và nhóm nghiên cứu của bà đã loại bỏ 5 đến 6 tấn đá trong 10 ngày để lấy hộp sọ ở vùng Badlands tỉnh Alberta. “Cho đến nay, phần trên của hộp sọ đã lộ ra khỏi các tảng đá và hộp sọ sẽ được lật lên để chuẩn bị lộ thêm phần dưới, bao gồm cả hàm”, bà Zelenitsky nói.

“Vẫn còn nhiều tháng làm việc cần thiết để làm sạch toàn bộ hộp sọ. Sau khi hộp sọ đã được làm sạch hoàn toàn, nó sẽ được nghiên cứu thêm. Phát hiện này chắc chắn sẽ bổ sung cho sự hiểu biết của chúng ta về sinh học của loài động vật khổng lồ Pachyrhinizards”, bà Zelenitsky cho hay. Các mẫu vật được tìm thấy, sau khi hoàn chỉnh sẽ được trưng bày tại Đại học Calgary.

HOÀNG ĐẶNG (Theo CNN)