Mưu sinh trên phố

Làm việc thời Covid-19

.

Thay vì “xuất đầu lộ diện” ra đường như trước đây, nhiều người chọn cách lặng lẽ làm việc tại văn phòng, thậm chí ngay tại nhà để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới  virus Corona (Covid-19) gây ra.

Công ty CP Năng lượng VSK Việt Nam triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.  (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Công ty CP Năng lượng VSK Việt Nam triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Cân nhắc mãi, cuối cùng bà Phan Thị Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Năng lượng VSK Việt Nam (trụ sở đóng tại 120 Nguyễn Hữu Dật, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) quyết định hủy chuyến công tác Bình Thuận. Công ty được thành lập với mục tiêu phát triển điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam, tư vấn, thiết kế, cung cấp, thi công lắp đặt trọn gói các dự án điện mặt trời; hiện có trên 15 chi nhánh/văn phòng đại diện trên cả nước.

Chi nhánh Bình Thuận dự kiến khai trương hôm 9-2-2020 (nhằm 16 tháng Giêng). Mọi việc đã đâu vào đấy, chỉ chờ đến “giờ G” khởi động. Tuy nhiên, trước tình hình Covid-19 với tốc độ lây lan khó lường, bà Hòa quyết định dừng lại; bởi một khi lễ lạt diễn ra là phải mời đại diện các sở, ban, ngành địa phương, các khách hàng tiềm năng..., một cuộc tập trung đông người sẽ không an toàn đối với việc phòng, chống dịch bệnh.

Hằng tháng, bà Hòa cho biết, ban lãnh đạo công ty phải thực hiện trung bình 8-10 chuyến công tác. Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, ngoài chuyến đi Bình Thuận, các chuyến đi thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk) và thành phố Cần Thơ nhằm gặp mặt chi nhánh và triển khai kế hoạch năm 2020 dù đã “lên lịch” cũng phải hoãn. Đặc biệt, công ty hủy các chuyến công tác đến những vùng đã có người nhiễm virus Corona chủng mới (trừ trường hợp khẩn cấp).

“Khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp với số người nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch bệnh, để bảo đảm an toàn và sức khỏe cho toàn thể cán bộ, nhân viên công ty, chúng tôi đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa lây nhiễm”, bà Hòa thông tin.

Cụ thể, để bảo đảm vệ sinh tại nơi làm việc ở trụ sở chính (120 Nguyễn Hữu Dật, Đà Nẵng) cũng như tất cả các chi nhánh trên khắp cả nước, công ty trang bị bồn rửa tay với nước rửa tay sát khuẩn và luôn bảo đảm tất cả các văn phòng đều thoáng đãng. Công ty chuẩn bị sẵn khẩu trang tại văn phòng để tất cả nhân viên chủ động đeo khi ra đường và tại nơi làm việc. Cùng với đó, công ty hạn chế tối đa việc gặp khách hàng ở những nơi công cộng, đông người; thay vào đó là liên lạc thông qua điện thoại, các ứng dụng Viber, Zalo, Facebook...

Vì sức khỏe chính mình và tập thể, nhân viên được đề nghị chủ động khai báo thời gian Tết Nguyên đán vừa qua đi đâu, ở những chỗ nào, đi bằng phương tiện gì. Đặc biệt, nhân viên nào Tết vừa qua đã lưu trú hay đi du lịch đến những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 được công ty đề nghị làm việc tại nhà 2 tuần nhằm theo dõi tình hình sức khỏe. Công ty cũng khuyến nghị bất cứ nhân viên nào có biểu hiện triệu chứng giống cúm nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức và được làm việc tại nhà...

Để phòng dịch, anh Hoàng Viên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và khoáng sản Vico Quảng Trị cũng đã phải hủy các chuyến công tác các nước Malaysia, Philippines, Trung Quốc, dù đã có kế hoạch trong tháng 2-2020. Bản thân anh chọn cách chủ yếu làm việc trên máy tính ở nhà riêng tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Không trực tiếp đi công tác, anh tăng cường trao đổi khách hàng qua email và các ứng dụng giao tiếp. “Khách hàng thông cảm vì ngay chính bản thân họ cũng ngại di chuyển trong thời gian này”, anh chia sẻ.

Để phòng Covid-19, Công ty TNHH Mara Studio khuyến cáo nhân viên nên vệ sinh bàn phím máy vi tính… Ảnh: V.T.L
Để phòng Covid-19, Công ty TNHH Mara Studio khuyến cáo nhân viên nên vệ sinh bàn phím máy vi tính… Ảnh: V.T.L

Ở Công ty TNHH Mara Studio, số 31 đường Trung Nghĩa 7, phường Hòa Minh, quận Cẩm Lệ, cách làm việc thời Covid-19 cũng khác ngày thường. Ngành nghề chính của công ty là hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan, nhưng giờ đây công ty hạn chế gặp gỡ đối tác ở nơi công cộng.

Anh Phan Đức Chính, Giám đốc công ty, cho biết sau khi cho mua khẩu trang và nước rửa tay đầy đủ, anh thông báo đến mọi người trong công ty thực hiện các việc cần thiết để phòng, tránh Covid-19 như: sử dụng ly uống nước hay bình uống nước riêng (bắt buộc); sử dụng cồn và bông gòn để khử trùng bàn phím, chuột máy tính, điện thoại; rửa tay bằng xà bông ít nhất 20 giây sau khi vệ sinh văn phòng, đổ rác, vệ sinh cá nhân, trước khi ăn (không bắt buộc nhưng nên làm tốt điều này); đeo khẩu trang thường xuyên khi làm việc tại văn phòng.

“Trong trường hợp nếu dịch lan rộng nguy hiểm, mỗi người sẽ đem máy tính về nhà và làm việc qua mạng, công ty gửi thông tin công việc và nêu cụ thể hạn chót để mọi người làm và gửi file qua mạng”, anh Chính nhấn mạnh.

Trong khi đó, ở Đà Nẵng, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, từ ngày 10-2, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp bắt đầu triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà cho doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thành lập mới, thay đổi, tạm ngừng, giải thể doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đâu đó trên đường phố vắng vẻ người và xe bởi sự lo ngại nguy cơ nhiễm virus Corona chủng mới thì đằng sau cánh cửa đóng kín của các ngôi nhà ở trung tâm thành phố và vùng ngoại ô vẫn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con người đang cố tìm cách duy trì hoạt động của doanh nghiệp bằng các thao tác bấm chuột hay giao dịch qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Trong cái khó, thế nào rồi cũng ló cái khôn vậy!

VĂN THÀNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.