Năm mới, vận hội mới cho Đà Nẵng

.

Bác Hồ từng khái quát cách nhìn mang tính quy luật ấy trong mấy câu thơ chữ Hán: Sự vật tuần hoàn nguyên hữu định/ Vũ thiên chi hậu tất tình thiên/ Khổ tận cam lai lý tự nhiên - Nam Trân dịch: Sự vật vần xoay đà định sẵn/ Hết mưa là nắng hửng lên thôi/ Hết khổ là vui vốn lẽ đời (bài Tình thiên - Ngục trung nhật ký). Chính vì thế giã từ năm cũ Kỷ Hợi, người Đà Nẵng mở lòng hướng đến năm Canh Tý với tinh thần năm mới, vận hội mới tràn đầy hy vọng.

 Năm mới, mở ra hy vọng mới cho Đà Nẵng.Ảnh: XUÂN SƠN
Năm mới, mở ra hy vọng mới cho Đà Nẵng.Ảnh: XUÂN SƠN

1. Đương nhiên niềm lạc quan nào cũng phải dựa trên những cơ sở thực tế có thật. Chẳng hạn dự án khu du lịch sinh thái biển Nam Ô có khả năng khởi động trong vài tháng tới là nhờ quyết tâm vì cộng đồng của chính quyền thành phố cộng với thái độ cầu thị của nhà đầu tư - Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng - cao điểm là vào cuối năm 2019; qua đó đã hình thành một dự án mới vừa thân thiện với tự nhiên, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường biển, lại vừa tạo nên một điểm nhấn hấp dẫn cho du lịch ven biển ở Đà Nẵng.

Nhìn vào dự án mới, người Đà Nẵng và nhất là các cư dân bản địa yên tâm khi thấy vệt đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành đã được điều chỉnh thành công viên cây xanh và bãi đỗ xe công cộng. Đáng chú ý là ghềnh Nam Ô đã được đưa ra khỏi dự án cũ và tuy vẫn giao cho Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng quản lý nhưng yêu cầu nhà đầu tư không khai thác thương mại trên ghềnh.

Năm mới, vận hội mới, hy vọng dự án khu du lịch sinh thái biển Nam Ô sớm được khởi công xây dựng đúng tiến độ và cùng với sự kiện nghề làm nước mắm Nam Ô trên 400 năm tuổi vừa được đưa vào danh mục quốc gia về di sản văn hóa phi vật thể hồi tháng 9-2019, sẽ nhanh chóng biến Nam Ô thành một điểm sáng trong bảo tồn và phát triển...     

2. Một điểm đáng chú ý khác trong quá trình điều chỉnh dự án khu du lịch sinh thái biển Nam Ô là 5 lối xuống biển đã được đưa ra khỏi dự án cũ nhằm phục vụ nhu cầu chung của cộng đồng: lối xuống biển cuối đường Nguyễn Tất Thành, lối xuống biển ở giữa dự án, lối xuống biển cụm Lăng Ngư ông và miếu Âm Hồn, lối xuống biển phía nam ghềnh Nam Ô và lối xuống biển phía bắc ghềnh Nam Ô. Câu chuyện về lối xuống biển dành cho cộng đồng đặc biệt sôi động ở khu vực ven Biển Đông, tập trung trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Được thúc đẩy bởi ý tưởng của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa rằng cộng đồng phải có quyền tiếp cận biển bất cứ lúc nào, đến nay lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, lối xuống biển giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana, lối xuống biển phía nam dự án khu du lịch Silver Shores và lối xuống biển phía bắc khu du lịch The Song đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng; lối xuống biển ở phía nam dự án khu du lịch Future Property Invest cũng dự kiến được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 1-2020. Đương nhiên, đây không hề là việc dễ dàng, bởi thực chất câu chuyện mở lối xuống biển không chỉ đòi hỏi sự đồng thuận của người dân cũng như quyết tâm chính trị của lãnh đạo thành phố mà còn cần có sự tự nguyện hợp tác với tinh thần vì cộng đồng của các doanh nghiệp ven biển có liên quan… 

3. Ba năm liền 2018, 2019 và 2020, lãnh đạo thành phố đều lựa chọn chủ đề Năm thu hút đầu tư và hai cuộc gặp mặt thường niên giữa lãnh đạo thành phố với các nhà đầu tư đã được tổ chức dưới hình thức tọa đàm mùa xuân. Những nỗ lực xúc tiến đầu tư mang dấu ấn Đà Nẵng thể hiện qua tiến độ triển khai của không ít dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Tọa đàm Mùa Xuân 2019 đang trở thành cơ sở thực tế có thật để người Đà Nẵng tin rằng năm mới Canh Tý nhất định sẽ mở ra vận hội mới.

Chẳng hạn như dự án Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine do Tập đoàn Universal Alloy Corporation Asia Pte. LTD (Hoa Kỳ) đầu tư sản xuất thân máy bay và động cơ Rolls Royce ở Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã được khởi công xây dựng nhà xưởng từ cuối tháng 3-2019, đến nay nhà đầu tư đang nhập khẩu thiết bị máy móc, lắp dây chuyền sản xuất và vận hành thử, hy vọng sẽ chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng tới.

Hay chẳng hạn, dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort tại khu du lịch Xuân Thiều do Công ty CP Mikazuki Khách sạn Katsuura (Nhật Bản) đầu tư, không chỉ hình thành một khu du lịch - giải trí đẳng cấp 5 sao phù hợp với chiến lược phát triển mũi nhọn “công nghiệp không khói” của Đà Nẵng mà còn tạo động lực phát triển chung cho khu vực ven biển phía đô thị Tây Bắc, cũng đang được triển khai đúng tiến độ và dự kiến sẽ khai trương vào đầu tháng 4 năm 2020... Có thể nói, kết quả thu hút đầu tư - nhất là thu hút đầu tư nước ngoài - là kết quả đầy ấn tượng của Đà Nẵng trong năm 2019.

4. Nghĩ về vận hội mới của thành phố mình trong năm Canh Tý 2020, người Đà Nẵng luôn quán triệt quan điểm nêu trong Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI của Đảng: “Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội”. Trong thực tế, một khi văn hóa được coi trọng đúng mức thì chính văn hóa sẽ góp phần tích cực vào việc tăng trưởng kinh tế, mang lại những lợi ích kinh tế nhãn tiền.

Đơn cử như từ sau khi danh thắng Ngũ Hành Sơn được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào cuối năm 2018, vào ngày 25-12-2019, địa điểm này đã chào đón vị khách thứ hai triệu. Sức hấp dẫn của Ngũ Hành Sơn đối với du khách sẽ là tiền đề và động lực để Đà Nẵng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và kinh tế độc đáo của danh thắng này, cũng như để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Ủy ban Quốc gia chương trình Ký ức thế giới tại Việt Nam xem xét đưa di sản văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn vào danh mục Ký ức quốc gia và trình UNESCO công nhận là di sản tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hoặc hơn thế nữa là di sản tư liệu thế giới.

5. Câu chuyện về con số du khách đến với di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn vừa nêu cho thấy văn hóa luôn là sản phẩm của những cuộc chạy tiếp sức “mưa dầm thấm lâu”. Hai triệu du khách đến với Ngũ Hành Sơn năm 2019 không hề là một con số đột biến. Đây là một con số tiệm tiến và do vậy mà vững chắc.

Đương nhiên sẽ khó đạt con số ngoạn mục này nếu như không có cú hích đáng kể của danh hiệu di tích quốc gia đặc biệt, nhưng cũng sẽ khó đạt con số ngoạn mục này nếu không có những nỗ lực từ nhiều năm nay của người Đà Nẵng nói chung, người Ngũ Hành Sơn nói riêng trong việc chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của sáu ngọn Ngũ Hành; sẽ khó đạt con số ngoạn mục này nếu không có chủ trương cấm khai thác nguyên liệu tại chỗ để sản xuất hàng điêu khắc đá mỹ nghệ - một chủ trương vô cùng sáng suốt đã giữ cho Ngũ Hành Sơn không trở thành…

Tứ Hành Sơn; hay sẽ khó đạt con số ngoạn mục này nếu không có sự lao tâm khổ tứ bảo tồn hệ thống bia ma nhai/ văn tự được khắc lên vách đá ở sườn núi Ngũ Hành Sơn - trong đó có sự đóng góp công sức rất lớn không chỉ của các nhà Hán Nôm học đất Quảng mà còn của các nhà Hán Nôm học đến từ Thừa Thiên Huế và từ Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán ở Huế… Uống nước nhớ nguồn mãi mãi là điểm ngời sáng của văn hóa Việt - trong quá trình phát triển người Đà Nẵng không bao giờ quên công lao của người đi trước, quyết không là kẻ vô ơn... Và chính phẩm chất ăn quả nhớ người trồng cây này đã tạo thêm sức mạnh cho người Đà Nẵng khi bước vào năm mới Canh Tý 2020 với những vận hội mới tràn đầy hy vọng .

Bùi Văn Tiếng

;
;
.
.
.
.
.