Nghiên cứu phát triển du lịch xứ Quảng

.

Cô gái Đà Nẵng Lê Thị Hồng Thúy, cựu sinh viên (SV) Trường Đại học Quảng Nam, nay là thạc sĩ Quản lý phát triển tại Đại học Khon Kaen (Thái Lan) có niềm đam mê cháy bỏng với lĩnh vực du lịch. Mới đây, cô đã có một nghiên cứu xuất sắc về du lịch Quảng Nam.

Hồng Thúy với niềm đam mê nghiên cứu du lịch cộng đồng. Ảnh: H.T
Hồng Thúy với niềm đam mê nghiên cứu du lịch cộng đồng. Ảnh: H.T

Sinh ra và lớn lên ở huyện Hòa Vang, Đà Nẵng nhưng Hồng Thúy lại chọn Đại học Quảng Nam, chuyên ngành Văn hóa - Du lịch với hy vọng có thêm nhiều không gian tiếp cận lĩnh vực du lịch cộng đồng. Thúy bảo, đến thời điểm này, đó vẫn là quyết định đúng đắn bởi không gian văn hóa Quảng Nam đã cho cô nhiều kiến thức và cảm nhận sâu sắc về lĩnh vực du lịch.

Khi còn là SV năm 2, Thúy cộng tác cho một số công ty, đơn vị lữ hành như: Công ty Du lịch Quảng Nam, Vietravel - Chi nhánh Đà Nẵng… Đây là quãng thời gian cho Thúy nhiều trải nghiệm với nghề hướng dẫn viên du lịch, giúp cô mạnh dạn tham gia cuộc thi “Sinh viên với nghề hướng dẫn viên du lịch” do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng (nay là Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Du lịch Đà Nẵng) tổ chức năm 2015. Đây là cuộc thi quy tụ những SV đang học tập tại nhiều trường cao đẳng, đại học khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Trong cuộc thi này, với đề tài “Thuyết minh về quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại núi Cấm, thành phố Tam Kỳ”, Hồng Thúy đoạt giải nhì chung cuộc. “Qua cuộc thi, tôi càng thêm yêu thích lĩnh vực du lịch và cảm thấy may mắn khi biết mình đang đi đúng hướng. Từ đó, tôi có thêm động lực học tập, trau dồi kiến thức và tiếng Anh, quyết tâm giành học bổng để có thể ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội mở mang kiến thức”.

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô có thời gian làm việc tại Công ty Du lịch Blue Ocean Travel Đà Nẵng. Tại đây, Hồng Thúy được làm việc với nhiều khách nước ngoài để tiếp tục rèn luyện tiếng Anh và tìm hiểu sâu các chương trình du lịch miền Trung, đặc biệt du lịch cộng đồng tại thành phố Hội An và  thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).

Vừa làm việc, tìm kiếm kinh nghiệm, Hồng Thúy vừa miệt mài gửi hồ sơ đến các trường xin học bổng. Đến tháng 7-2018, xuất sắc vượt qua rất nhiều hồ sơ, Hồng Thúy nhận được học bổng toàn phần cho chương trình đào tạo 2 năm thạc sĩ của Đại học Khon Kaen, một ngôi trường nằm trong top 3 nhóm đại học danh tiếng ở xứ Chùa Vàng.

Trong thời gian nghiên cứu ở Thái Lan, Hồng Thúy đã có nhiều đề tài nghiên cứu, trong đó phải kể đến đề tài “Đánh giá tác động của du lịch cộng đồng trong sự phát triển của nông thôn Việt Nam: Một nghiên cứu trường hợp tại Quảng Nam”. Đề tài này giúp các nhà xây dựng chính sách đề ra chiến lượt phát triển cộng đồng địa phương thông qua một số tác động tích cực của du lịch, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực mà ngành du lịch mang lại.

Bên cạnh đó, Thúy còn mong muốn góp một phần nhỏ phát triển lĩnh vực nghiên cứu khoa học của Việt Nam trên diễn đàn khoa học thế giới. Điều này tạo động lực lớn để tại hội thảo quốc tế lần thứ 7 của Đại học Burapha - Thái Lan, Hồng Thúy đã nhận được giải thưởng “Bài nghiên cứu xuất sắc”.
Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Thái Lan, Hồng Thúy nộp hồ sơ thực hiện nghiên cứu sinh tiến sĩ để tiếp tục mở rộng nghiên cứu về du lịch. “Mình mong muốn sau khi học xong sẽ trở về Việt Nam để truyền tải những kinh nghiệm, kiến thức tiếp thu từ nước ngoài và thực hiện ước mơ nghiên cứu, ứng dụng những phương pháp tiên tiến nhằm phát triển lĩnh vực du lịch cộng đồng tại địa phương”, Hồng Thúy chia sẻ.

HUYỀN TRÂM

;
;
.
.
.
.
.