Những chi tiết nhỏ

.

Chừng mực, khiêm tốn với giọng tự tin, Dominic Thiem chỉ ra lý do dẫn đến thất bại của anh trước Novak Djokovic trong trận chung kết giải Úc mở rộng ngày 2-2-2020 và nhấn mạnh rằng mình để lỡ cơ hội lần đầu chạm tay vào chức vô địch Grand Slam chỉ vì những chi tiết nhỏ. “Nếu may mắn hơn và biết tập trung tối đa vào khoảnh khắc quyết định, tôi có thể đã giành được điểm break quan trọng trong set 4. Lúc ấy có thể đối thủ sẽ xuống tinh thần…”, giọng Thiem chân thành. Nhiều người chia sẻ với anh về nỗi tiếc nuối ấy. Dẫn trước 2-1, set 4 là set quyết định: với Djokovic là cơ hội cứu vớt để đưa trận đấu vào set cuối cùng, với Thiem là chiếc cúp vô địch. Tiếc là tay vợt 26 tuổi không tận dụng được lợi thế trước một Djokovic giàu bản lĩnh và kinh nghiệm.

Dominic Thiem (phải) thất bại trước Novak Djokovic trong trận chung kết giải Úc mở rộng ngày 2-2-2020.
Dominic Thiem (phải) thất bại trước Novak Djokovic trong trận chung kết giải Úc mở rộng ngày 2-2-2020.

Thiem gọi cái khoảnh khắc quyết định mà mình bỏ lỡ vì thiếu tập trung kia là… chi tiết nhỏ: “Cũng như Daniil Medvedev đã bỏ lỡ những cơ hội quý lúc đối đầu Rafael Nadal ở chung kết giải Mỹ mở rộng mấy tháng trước, các chi tiết nhỏ đã kéo chúng tôi xuống!”. Với Thiem, dù là cơ hội lớn nhưng tất cả đều đến từ chi tiết nhỏ vào lúc người trẻ thiếu tập trung, chững lại chất quyết liệt. Anh không nói ra nhưng những người hiểu chuyện đều biết anh nhắc đến bản lĩnh đấu trường. Anh và Medvedev đã sơ hở để cơ hội trôi đi và đối thủ - với độ dày dạn trận mạc và sự kiên cường đến phút cuối - đã kịp nắm lấy để gượng dậy.

Giọng điệu chân tình của Thiem khiến nhiều người cảm nhận nỗi tiếc nuối lớn lao mà tay vợt trẻ này đang gặm nhấm. Đây là trận chung kết Grand Slam thứ ba mà anh nhận phần thua, nhưng khác với hai lần trước, ở Melbourn Thiem giữ phần lợi thế sau 3 set đầu. Chính Djokovic cũng thừa nhận sau khi thua 2 set liên tiếp, có lúc mình cảm nhận nỗi lo bại trận đến gần vì đối thủ càng lúc càng sung mãn, chắc chắn. Chẳng biết điều gì sẽ kéo theo sau đó nếu cú vung vợt giành điểm break quyết định của Thiem không đưa bóng rúc lưới!

Thất bại vì những chi tiết nhỏ trong một cuộc thư hùng lớn! Những người nhạy cảm lại tìm thấy trong lời lẽ này của tay vợt người Áo nét kiêu hãnh của người tin vào con đường lâu dài trước mặt. Rằng Thiem, Medvedev, Zverev, Tsitsipas và những tinh hoa của thế hệ quần vợt kế tiếp chẳng bao lâu nữa sẽ biết cách khắc chế các… chi tiết nhỏ kia để đánh bại thế hệ đàn anh vốn làm mưa làm gió hai thập kỷ qua. Sẽ đến ngày Big 3 - tên gọi ba tay vợt lớn đang chiếm ưu thế ở các giải Grand Slam là Federer, Nadal, Djokovic - thất bại và thời điểm thế hệ kế tiếp đứng trên bục cao nhất ở Úc mở rộng, Roland Garros, Wimbledon, Mỹ mở rộng đang gần kề.

Để chạm tay vào chiếc cúp Grand Slam, những Thiem, Zverev, Medvedev phải đánh bại ít nhất hai trong số ba tay vợt giỏi nhất hiện giờ. Gian truân và thách thức ấy ngày càng được hóa giải mà bằng chứng mới nhất là Thiem đã loại Nadal ở vòng tứ kết giải Úc mở rộng vừa rồi. Một vài vận hội gần đây cũng cho thấy Federer và Djokovic cũng không còn là đối thủ bất khả chiến bại với các tay vợt trẻ. Cuộc chiến âm thầm và quyết liệt của các đại biểu thế hệ kế tiếp lật đổ sự thống trị của Big 3 hứa hẹn mang đến nhiều hứng thú, không khác bao nhiêu chất sôi động từ cuộc chạy đua vượt kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam trong nội bộ ba tay vợt này.

Sẽ xuất hiện thêm nhiều dấu ấn thú vị, nhiều cuộc thư hùng đỉnh cao với kịch tính dâng trào và chắc chắn lúc ấy sẽ lại thêm nhiều… chi tiết nhỏ đong đầy tiếc nuối, xót xa!

ĐÌNH XÊ

 

;
;
.
.
.
.
.