Những ngôi nhà mang nghĩa tình đồng đội

.

Cách đây không lâu, chúng tôi có dịp theo chân đoàn cán bộ Vùng 3 Hải quân về thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để khánh thành, bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng” cho gia đình Trung úy chuyên nghiệp Dương Văn Đạt, nhân viên lái xe thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354, Vùng 3 Hải quân.

 Trao quyết định hỗ trợ nhà đồng đội cho gia đình đồng chí Hoàng Xuân Hưng. Ảnh: H.D
Trao quyết định hỗ trợ nhà đồng đội cho gia đình đồng chí Hoàng Xuân Hưng. Ảnh: H.D

Gia đình anh Đạt có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ làm công nhân công ty giày da, thu nhập thấp, bố mẹ hai bên đã già yếu, hai con còn nhỏ, điều kiện kinh tế phụ thuộc phần lớn vào đồng lương anh gửi về. Nhiều năm qua, vợ chồng anh ở cùng bố mẹ trong ngôi nhà xuống cấp, được ông bà quan tâm cho mảnh đất nhưng lại không đủ điều kiện để xây nhà.

Nhờ sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, vợ chồng anh vay mượn từ người thân 110 triệu đồng, cùng 80 triệu đồng hỗ trợ của Quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” do cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn Quân chủng Hải quân ủng hộ, gia đình anh đã khởi công xây dựng ngôi nhà có diện tích hơn 60m2, kinh phí 190 triệu đồng. Ngày về nhà mới ai nấy đều vui mừng, xúc động trước tình cảm đồng chí, đồng đội dành cho gia đình anh.

Chị Nguyễn Thị Huệ, vợ anh Đạt chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất cảm kích sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của thủ trưởng, cán bộ, chiến sĩ hải quân. Đây sẽ là động lực để gia đình phấn đấu vươn lên và chồng tôi yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đó là một trong hàng chục ngôi nhà được Quân chủng Hải quân hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” trong năm 2019. Trong tháng 10-2019, cũng từ nguồn quỹ này, tại thôn 5, xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với chính quyền địa phương khánh thành và bàn giao ngôi nhà đồng đội cho gia đình Trung úy chuyên nghiệp Hoàng Xuân Hưng, nhân viên Trạm 65, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 534, Vùng 3 Hải quân.

Đón cái Tết đầu tiên trong ngôi nhà mới, Trung úy chuyên nghiệp Hoàng Xuân Hưng chia sẻ, do đặc thù công tác, anh vào Đà Nẵng đóng quân nhiều năm qua. Chỉ mới năm 2019 thôi, khi trời mưa bão, ở Đà Nẵng nghĩ về gia đình, anh như “ngồi trên đống lửa” vì lo lắng cho người thân đang sống trong ngôi nhà xuống cấp trầm trọng. Đồng đội biết chuyện, động viên và cũng chính họ vui mừng thông báo gia đình anh được cấp trên duyệt hỗ trợ kinh phí xây nhà mới.

“Nói thật, khi nhận thông tin được hỗ trợ xây nhà mới, hơn cả niềm vui, đó là niềm hạnh phúc thật sự của tôi, của một người lính sống xa quê hương, xa gia đình”, Trung úy Hưng chia sẻ.

Với lực lượng gần 1.200 cán bộ, đoàn viên thanh niên luôn xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, hưởng ứng lời phát động tiết kiệm góp quỹ từ tháng 3-2012 của Ban Thanh niên Quân đội, các cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên trong toàn Vùng 3 Hải quân đã tích cực, hăng hái tham gia đầy trách nhiệm phong trào “Ngôi nhà 100 đồng” để hỗ trợ xây nhà cho những cán bộ, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quân đội và đơn vị kết nghĩa.

Thiếu úy Nguyễn Văn Anh, 24 tuổi, Bí thư Chi đoàn Tàu 331, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân chia sẻ: Để hưởng ứng phong trào “Ngôi nhà 100 đồng”, cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm dưới nhiều hình thức. Sau một tuần công tác, Chi đoàn thường tổ chức thu gom và phân loại rác dọc bờ biển, gom chai lọ nhựa, báo đã qua sử dụng để bán. Bên cạnh việc làm thiết thực trên, các đơn vị trong Vùng 3 còn tổ chức bán nước ngọt, mỳ tôm ở căng-tin để nuôi “heo tiết kiệm”.

Chỉ bằng một việc làm nhỏ bé trên tinh thần tự nguyện, không chỉ thanh niên trong quân đội mà tất cả cán bộ, đoàn viên thanh niên của các đơn vị kết nghĩa đều có thể giúp đỡ được nhiều người nghèo, người già neo đơn có thể sống trong những ngôi nhà mới.

Đại tá Trần Bá Bình, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Vùng 3 Hải quân cho biết, trong những năm qua, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Theo Đại tá Bình, hiện tại có rất nhiều chiến sĩ trẻ thuộc Vùng 3 Hải quân gặp khó khăn về nhà ở. Với nghĩa cử cao đẹp lá lành đùm lá rách, cán bộ, chiến sĩ đã và đang góp phần bảo đảm an sinh xã hội để bộ đội yên tâm công tác, bám biển, bám đảo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chỉ tính trong năm 2019, Vùng 3 Hải quân đã khánh thành và bàn giao 8 ngôi nhà trích từ Quỹ “Vì người nghèo”, “Mái ấm Công đoàn, nghĩa tình đồng đội”, Quỹ “Ngôi nhà 100 đồng”…
 
Không chỉ hỗ trợ về mặt kinh phí, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã bỏ nhiều ngày công trợ giúp việc xây nhà trên địa bàn mình đóng quân. Đó là những việc làm thiết thực, góp phần thực hiện và đẩy mạnh phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

HOÀNG DIỆU

;
;
.
.
.
.
.