Sau BAFTA, "1917" dự báo thắng lớn ở Oscar

.

Bộ phim “1917” của đạo diễn Sam Mendes đã giành chiến thắng vang dội tại lễ trao giải BAFTA lần thứ 73 của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh diễn ra tối 2-2 theo giờ địa phương. Tác phẩm sử thi về Thế chiến thứ nhất đã giành chiến thắng 7 giải, trong đó có 2 giải quan trọng nhất là Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Ngoài 2 giải cao nhất, “1917” còn lần lượt giành các giải Phim Anh quốc, Quay phim, Kỹ xảo điện ảnh, Thiết kế sản xuất, Âm thanh xuất sắc trong tổng số 9 đề cử.

Đạo diễn Sam Mendes (giữa) chỉ đạo diễn xuất trên phim trường.  Ảnh: Screendaily
Đạo diễn Sam Mendes (giữa) chỉ đạo diễn xuất trên phim trường. Ảnh: Screendaily

Đây là lần đầu tiên cá nhân nhà làm phim Sam Mendes được tôn vinh ở BAFTA và là đạo diễn người Anh thứ 2 sau Danny Boyle chiến thắng trên “sân nhà” kể từ năm 2009. Với kết quả vang dội này, dự báo nhiều khả năng “1917” sẽ thắng lớn tại lễ trao giải Oscar diễn ra tại Los Angeles vào sáng 10-2 theo giờ Việt Nam, do BAFTA là một trong những giải “dự báo” Oscar quan trọng, bên cạnh giải Quả cầu Vàng.

Bộ phim “1917” được thực hiện với ngân sách chỉ 90 triệu USD, cùng dàn diễn viên hơn 500 người “tương đối vô danh”. Khi vừa chính thức ra rạp, bộ phim đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt tại các phòng vé Bắc Mỹ, chặn đứng mạch chiến thắng của “Star Wars: The Rise of Skywalker”. Chỉ sau 3 ngày công chiếu rộng rãi tại 3.434 rạp Bắc Mỹ, siêu phẩm của đạo diễn Sam Mendes đã thu về 36,5 triệu USD. Bộ phim này cũng đã giành giải Phim chính kịch xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Quả cầu Vàng 2020.

Bộ phim “1917” kể về hai binh sĩ Anh trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất (do George MacKay và Dean-Charles Chapman thủ vai). Họ được giao nhiệm vụ dường như bất khả thi, đó là gửi một bức thư cảnh báo mai phục. Trong lúc đỉnh điểm của cuộc chiến, hai người phải băng qua lãnh thổ của kẻ địch để truyền tin về một cuộc phục kích chết người vào hàng trăm binh sĩ. Họ chỉ có vài giờ để thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm ấy.

Một phân cảnh trong “1917”. Ảnh: Polygon
Một phân cảnh trong “1917”. Ảnh: Polygon

Kịch bản phim do chính đạo diễn Sam Mendes thực hiện cùng với nữ tác giả Krysty Wilson-Cairns, lấy cảm hứng từ những câu chuyện mà Sam Mendes nghe ông nội của mình - người từng tham gia chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất - kể lại. Phim được khen ngợi vì kỹ thuật dàn dựng của đạo diễn Sam Mendes và những góc quay độc đáo của nhà quay phim Roger Deakins. Đặc biệt, điều ấn tượng nhất ở tác phẩm này là bộ phim được thiết kế để mang lại cho người xem cảm giác đây là một bộ phim one-shot (được thực hiện chỉ với một góc máy duy nhất), dù thực tế nó được ghép khéo léo từ nhiều cảnh khác nhau.

Đoàn Gia Huy (theo Reuters, Screendaily)
 

;
;
.
.
.
.
.