Thắng Oscar, "Parasite" lập kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc

.

Vượt qua các ứng viên nặng ký như “1917”, bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng) đã làm nên lịch sử khi trở thành phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên đoạt giải “Phim xuất sắc nhất” - hạng mục quan trọng nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 diễn ra ở thành phố Los Angeles (Mỹ).

Đạo diễn Bong Joon-ho (giữa) vui mừng đón nhận sự chúc mừng của các đồng nghiệp khi “Parasite” thắng giải. Ảnh: Nytimes
Đạo diễn Bong Joon-ho (giữa) vui mừng đón nhận sự chúc mừng của các đồng nghiệp khi “Parasite” thắng giải. Ảnh: Nytimes

Đây là một giải thưởng danh giá mang lại cho nền điện ảnh Hàn Quốc bởi trước Oscar 2020, nước này chưa từng nhận một đề cử Oscar nào dù có nền công nghiệp điện ảnh và giải trí phát triển thuộc top hàng đầu châu Á.

Nhà sản xuất Kwak Sin-ae không giấu được xúc động, cho biết: “Tôi đang không biết nói gì, bởi chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được cảnh này. Tôi cảm thấy một khoảnh khắc lịch sử đang diễn ra và muốn gửi lời biết ơn sâu sắc nhất tới mọi thành viên Viện Hàn lâm vì đã đưa ra quyết định này”.

Ngoài ra, bộ phim còn nhận 3 giải thưởng quan trọng khác gồm Phim quốc tế, Kịch bản gốc và Đạo diễn xuất sắc nhất. Nhận giải Phim quốc tế xuất sắc nhất, đạo diễn Bong Joon-ho bày tỏ: “Hạng mục này đã được đổi tên từ Phim nói tiếng nước ngoài thành Phim quốc tế xuất sắc nhất. Tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi trở thành người đầu tiên nhận giải với tên mới - một cái tên không còn gây chia rẽ và ủng hộ hướng đi mang tính biểu tượng này”.

Theo ông Bong, ông từng học về phim của Martin Scorsese ở trường điện ảnh và không bao giờ nghĩ tới lúc được đề cử. Khi người Mỹ vẫn chưa biết tới phim của ông, Quentin Tarantino đã đưa phim của ông vào danh sách ưa thích của ông ấy.

Bốn giải Oscar đã giúp “Parasite” trở thành phim thành công nhất Oscar lần thứ 92, xếp trên “1917”. Với nội dung mang tính toàn cầu xoay quanh câu chuyện về sự đối nghịch giữa các giai cấp giàu-nghèo cùng nội dung hấp dẫn, những thông điệp ẩn dụ sâu cay..., “Parasite” bắt đầu gây tiếng vang từ khi đoạt Cành cọ Vàng tại Cannes 2019, chinh phục phòng vé và kết thúc mùa giải thưởng điện ảnh một cách huy hoàng với thắng lợi tại các giải thưởng lớn như Oscar, Quả cầu Vàng hay SAG.

Sau thành công vang dội này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chúc mừng đạo diễn Bong Joon-ho và tập thể ê-kíp làm phim. Tổng thống Moon cũng cam kết Chính phủ Hàn Quốc sẽ “sát cánh cùng các nhà làm phim” để họ có thể cống hiết hết mình cho công việc mà không phải lo lắng.

“Parasite đã mang lại cho người dân Hàn Quốc niềm tự hào và lòng can đảm trong khi đang nỗ lực vượt qua những thách thức từ tình hình bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19)”, Tổng thống Moon nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, bộ phim đã làm lay động trái tim của mọi người dân trên khắp thế giới bằng một câu chuyện làm nổi bật nhất phong cách Hàn Quốc. Kịch bản và nhạc phim độc đáo, trong khi các diễn viên thể hiện lối diễn xuất có chiều sâu. Ông mô tả thành công này như kết quả từ “những nỗ lực của các nhà làm phim Hàn Quốc trong hơn 100 năm qua”.

Còn nhà phê bình điện ảnh người Hàn Quốc Jeon Chan-il thì nhận xét: “Có rất ít đạo diễn trên thế giới nhận được giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế. Bong Joon-ho chắc chắn trở thành một trong những nhà làm phim hàng đầu thế giới”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Park Yang-woo ca ngợi 4 giải Oscar này như “một kỳ tích lớn trong lịch sử 101 năm của điện ảnh Hàn Quốc cũng như trong lịch sử văn hóa Hàn Quốc”.

“Parasite” hiện là bộ phim thứ bảy của đạo diễn Bong Joon-ho. Tác phẩm này đã đưa ông trở thành tâm điểm chú ý ở Mỹ, đồng thời giúp ông trở thành nhân vật nổi tiếng được tìm kiếm nhiều nhất trong các sự kiện điện ảnh và lễ trao giải phim vừa qua.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.