Cánh cửa đóng kín

.

Rất nhiều trận đấu ở Serie A phải hủy bỏ không lâu trước giờ thi đấu. Có trận đấu ở Europa League giữa Inter Milan và Ludogorets tuần rồi diễn ra trên đất Ý sau cánh cửa sân vận động đóng kín. Lý do quan chức bóng đá Ý lo lắng Covid-19 lây lan trên khán đài khi hàng chục nghìn khán giả vào sân.

Trận Inter Milan - Ludogorets không khán giả.
Trận Inter Milan - Ludogorets không khán giả.

Những trận đấu ở miền Bắc nước Ý phần lớn bị hoãn khiến các đội bóng ở đây bất bình. Họ cho rằng hoặc Serie A hủy đồng loạt các trận hoặc đấu trên sân không khán giả để bảo đảm công bằng bởi vì đá sớm - trễ rất ảnh hưởng tâm lý thi đấu. Serie A cần phải kết thúc sớm để tuyển Ý chuẩn bị cho Euro 2020. Một cầu thủ Inter Milan sau trận đấu với Ludogorets cho biết: “Cầu thủ thiếu động lực thi đấu vì khán đài không khán giả. Trận đấu thiếu hẳn sức bật vì không có sự động viên từ khán đài. Một trận đấu cho có”.

Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng rất cần khán giả bởi đó không đơn thuần là động lực thi đấu cho vận động viên, nguồn thu tiền vé mà là nguồn quảng cáo và bản quyền truyền hình rất lớn cho ngân sách đội bóng. Trong tình thế bất khả kháng với SARS-CoV-2 thì đóng cửa không khán giả là lựa chọn nhận được nhiều ủng hộ nhiều hơn so với lùi thời gian thi đấu. LĐBĐ Thái Lan quyết định những trận đấu ở Thai League trong thời gian tới sẽ không có khán giả. Giải VĐQG Hàn Quốc (K-League) phải tạm hoãn ngày khai mạc, 4 đội đá AFC Champions League chơi trên sân không khán giả.
Chính phủ nhiều nước đã có những động thái nhằm tránh lây lan dịch bệnh như Thụy Sỹ cấm đám đông hơn 1.000 người, Pháp buộc dừng mọi cuộc gặp trong nhà với 5.000 người. UEFA đang đau đầu với lịch thi đấu ở Champions League và Europa League tuần tới trong tình trạng không khán giả.

Những trận đấu play off tìm suất dự Euro 2020 cũng tính phương án đóng cửa sân. Thậm chí trận đấu giữa Slovakia với Cộng hòa Ireland không chỉ tính phương án không khán giả mà cả dời trận đấu khỏi thủ đô Bratislava. UEFA tạm chưa bàn về số phận của Euro 2020 vào thời điểm này. Olympic Tokyo diễn ra sau Euro nhưng người Nhật không loại trừ phương án thiệt hại kinh tế khi để diễn ra trong điều kiện không khán giả nhằm tránh khả năng hoãn ngày hội thể thao thế giới. Nếu thế, Nhật Bản thiệt hại rất nặng bởi hệ thống khách sạn, vui chơi… đã được đầu tư lớn để sẵn sàng đón hàng triệu khán giả khắp năm châu tới Tokyo nhân dịp Olympic.

Những dự báo khả năng điều trị thành công SARS-CoV-2 cần thêm nhiều thời gian làm cho các đội bóng lớn ở châu Âu phải tính toán lại kế hoạch du đấu mùa hè sắp tới. Điểm tới châu Á vốn hấp dẫn nhất sẽ phải dừng hẳn mà chuyển sang Bắc Mỹ và Úc. Nhà tổ chức giải giao hữu quốc tế nổi tiếng ICC cho biết một phần giải đấu diễn ra ở châu Á đang xem xét, riêng trên đất Mỹ vẫn diễn ra bình thường. “Giải đấu ở châu Á thu hút rất đông khán giả nhưng chúng tôi luôn coi trọng sức khỏe và sự an toàn cho người hâm mộ, cầu thủ, ban huấn luyện và đối tác”, đại diện ICC chia sẻ.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.