Chìa khóa tốc độ ở Champions League

.

Tổ kỹ thuật của UEFA vừa phân tích các trận đấu ở Champions League trong những năm gần đây đã cho thấy tốc độ sẽ mang lại thành công cho các đội bóng áp dụng lối chơi này.

Tốc độ của Mohamed Salah mang lại thành công cho Liverpool ở  Champions League. Ảnh: Internet
Tốc độ của Mohamed Salah mang lại thành công cho Liverpool ở Champions League. Ảnh: Internet

Thời Pep Guardiola dẫn dắt Barcelona (2008-2012), bóng đá thế giới phát mê với cách cầm bóng, chuyền nhỏ, nhấn dần từng bước từng bước vào tới vòng 16m50 đối phương mới ghi bàn. Ngoài ra, HLV người Tây Ban Nha còn chờ đợi vào những tình huống bóng chết như đá phạt trực tiếp hay phạt góc. Ông Guardiola có 3 danh hiệu La Liga và thêm 2 chức vô địch Champions League. Cựu HLV danh tiếng Fabio Capello tổng kết rằng rất nhiều đội bóng đã học theo lối chơi của Barcelona và trụ vững một thời gian hơn một thập niên qua.

Manchester City hiện tại của Pep Guardiola vẫn chơi theo đúng triết lý đó. Tuy nhiên, thời thế bây giờ thay đổi quá nhiều. Trận derby thành Manchester vừa qua cho thấy, đội bóng của ông Guardiola kiểm soát 69% thời gian ở hiệp một và 79% ở hiệp hai nhưng vẫn thua 0-2.

Các nhà phân tích thuộc UEFA đặc biệt quan tâm về số liệu thống kê trong hai mùa giải qua bởi đấy là thời điểm “tranh đấu” gay gắt nhất giữa triết lý sở hữu bóng của Pep Guardiola và phong cách tấn công tốc độ mới nổi của Jurgen Klopp ở Liverpool. Những tình huống bóng chết không còn nguy hiểm như trước do các đội tổ chức phòng ngự rất tốt. Chỉ có 5 bàn thắng solo trong 2 mùa giải qua. Cú đá phạt thành bàn của Lionel Messi (Barcelona) mùa trước là 1 trong 3 bàn từ đá phạt trực tiếp ở các vòng knock out mùa giải trước. Những bàn thắng từ phạt góc cũng chỉ chiếm 7% mùa giải 2018. Trong hai mùa giải qua, hơn ¼ số bàn thắng trong các trận đấu loại trực tiếp tới từ tình huống phản công. Điều đó cho thấy phong cách sở hữu bóng, tận dụng kỹ thuật cá nhân, tình huống bóng chết của Pep Guardiola không còn thịnh hành nữa.

Massimiliano Allegri, cựu HLV Juventus, cho biết là ông theo dõi Liverpool rất kỹ ở mùa giải này. Đội bóng của HLV Jurgen Klopp có tốc độ phản công không thể tin nổi: 7 giây có bàn thắng! “The Kop” lọt vào chung kết hai mùa liên tiếp nhờ tốc độ phản công đáng sợ mà các nhà phân tích chỉ ra được sau 7,6 giây kể từ khi Liverpool giành lại bóng và ghi bàn. Ngoài ra, Liverpool trung bình có bàn thắng chỉ sau 2,5 đường chuyền phản công. “The Kop” phát động tấn công dọc hai biên với Arnold và Robertson cực nhanh; bộ ba tấn công Mohamed Salah - Sadio Mane - Firmino vừa kết hợp tốt vừa có tốc độ nhanh.

Liverpool tạo hiệu ứng mạnh ở Champions League trong những mùa giải gần đây. Nhiều đội bóng xây dựng lối chơi tấn công tốc độ như Leipzig vừa hạ Tottenham của một trong những HLV danh giá nhất châu Âu là Jose Mourinho. Juventus quyết mua Cristiano Ronaldo từ Real Madrid để cải thiện tốc độ chơi bóng. Có thể mùa này, Liverpool không chắc bảo vệ thành công ngôi vô địch nhưng các nhà phân tích tin rằng một đội bóng chơi tốc độ cao sẽ đăng quang.

TỊNH BẢO (Theo New York Times)

;
;
.
.
.
.
.