Đam mê bất tận

.

Làng vận động viên lướt sóng thế giới rất bất ngờ với thông tin Bethany Hamilton (ảnh) quyết định trở lại thi đấu ở tuổi 30. Cô tính chuyện giải nghệ năm 2018 lúc sinh đứa con thứ hai và toàn tâm chăm lo gia đình. Người phụ nữ Mỹ này khác hẳn những tay lướt sóng chuyên nghiệp khác, đó là mất một cánh tay nhưng thi đấu không phải với tư cách vận động viên khuyết tật. Cô bị cá mập hổ cắn đứt cánh tay lúc đang tập lướt sóng hồi năm 2003.

Điều gì xảy ra với Hamilton sau tai nạn đau đớn đó? Chỉ cần 26 ngày sau, cô bé 13 tuổi này đã trở lại tập luyện. Hamilton cần thêm 2 năm nữa để có danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên. Đỉnh cao sự nghiệp của Hamilton là giải đấu ở Fiji năm 2016 khi cô đánh bại đối thủ 6 lần vô địch thế giới Stephanie Gilmore và đối thủ lớn Tyler Wright để giành giải ba. Trước đó, Hamilton cũng được nhận giải thưởng lướt sóng dài nhất (12m) ở Maui chỉ 6 tháng sau khi sinh đứa con đầu lòng.

Chìa khóa thành công của Hamilton là khả năng tập trung vào những mục tiêu có thể đạt được. Ngay thời điểm trở lại tập luyện sau tai nạn, cô đã xác định rằng: “Tôi không bao giờ nghĩ mình là vận động viên khuyết tật cả. Nếu có suy nghĩ như thế, tôi sẽ không được như ngày hôm nay”. Quyết định trở lại thi đấu của cô được gia đình cổ vũ là thứ quan trọng nhất để cô an tâm vừa tập luyện toàn thời gian vừa sắp xếp chăm sóc con cái. Dù mới trở lại tập luyện nhưng Hamilton tự tin mình đang ở đỉnh cao của phong độ để cạnh tranh với những cô gái khác trong nỗ lực lấy tấm vé dự giải lướt sóng thế giới năm 2021.

Lướt sóng với một cánh tay không hề đơn giản chút nào. Hamilton phải đá và chèo mạnh hơn so với đối thủ, sử dụng tay cầm ở đầu tấm ván để lặn dưới sóng. Người phụ nữ này chia sẻ thêm: “Đúng là một tay có gặp khó khăn hơn nhưng trước tiên là phải đam mê hết mình mới vượt qua trở ngại này. Cốt lõi của thi đấu lướt sóng là chiến thuật và cách chọn sóng của bạn một cách chính xác. Cần phải tập luyện nhiều hơn bình thường”.

Hamilton cảm thấy việc cô thi đấu với một cánh tay chẳng có gì đáng để quan tâm. Cô đưa ra quan điểm ngày nay mọi người có xu hướng reo vui trước những bi kịch và đau đớn một cách kỳ lạ, thay vì cần phải tôn vinh vẻ đẹp và chiến thắng cho những ai nỗ lực không ngừng nghỉ. Nếu người phụ nữ Hawaii này giành vé dự giải lướt sóng thế giới 2021 ở tuổi 31 thì cô sẽ là một trong những vận động viên lớn tuổi nhất giải đấu và là người phụ nữ duy nhất có hai con góp mặt. Hamilton dự trù sẽ đưa chồng và con tới giải đấu để vừa giải trí vừa động viên tinh thần cho cô thi đấu với phong độ tốt nhất.

TỊNH BẢO (theo Newschain, abc.net.au)

;
;
.
.
.
.
.