Đồng tiền có thể là… vua

.

Richard Masters (ảnh) có lẽ là người bận rộn nhất của nền bóng đá Anh lúc này và nếu biết trước phần việc nặng nề gian khó mà mình phải nai lưng ra gánh thì có thể 2 tháng trước người đàn ông này chẳng thèm tranh chức lãnh đạo điều hành Giải ngoại hạng Anh làm gì. Covid-19 quấy nhiễu khiến sân cỏ năm châu gặp trắc trở. Hai cuộc tranh tài cấp đội tuyển là Euro và Copa America phải dời đến sang năm.

Quyết định này của các nhà lãnh đạo bóng đá châu Âu và Nam Mỹ dễ được đồng tình nhờ vào sự thư thái của thời gian, các ràng buộc tài chính không bị tác động lớn. Tuy vậy, chuyện này không hề đơn giản với các giải đấu cấp câu lạc bộ, nổi bật là giải vô địch quốc gia và các giải hạng nhất, hạng nhì ở nhiều nước. Dời, hoãn hoặc hủy bỏ để làm lại từ đầu, bất cứ quyết định nào cũng kéo theo nhiều hệ lụy và chắc chắn không thể làm vừa ý tất cả.

“Ngoại hạng Anh hoãn đến ngày 4-4”, sân bóng nào ở Anh bây giờ cũng đều lập lòe tấm biển điện tử này nơi đầu cổng. Richard Masters và các đồng sự của ông đã đưa ra quyết định này sau khi không thể lần lữa trước sức tấn công của virus Corona. Nhưng ai cũng thấy tất cả hãy còn mông lung vô định. Hai tuần nữa sân cỏ sẽ sôi động trở lại? Ai dám chắc lúc ấy nước Anh thôi còn vướng bận với dịch bệnh quái ác? Masters không trả lời được câu hỏi này. Người điều hành giải đấu lớn nhất vì thế đứng trước vô vàn sức ép.

“Hãy hủy tất cả và làm lại” là đề xuất của Phó Chủ tịch Câu lạc bộ West Ham Karren Brady. Theo đó, mùa bóng tức thời bị xóa, không có nhà vô địch và chẳng có đội xuống hạng. Đua tranh sòng phẳng sẽ diễn ra từ mùa bóng mới, lúc dịch bệnh không còn ám ảnh. Đề xuất này nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của Norwich, Aston Villa, Bournemouth - những đội đứng trước nguy cơ xuống hạng sau 2/3 chặng đường của giải.

Chắc chắn những người phản đối trước tiên đề xuất này chính là cổ động viên của Liverpool. Đội bóng của họ đã có mùa giải tinh tươm và đang thẳng tiến đến ngôi vô địch sau 30 năm khát khao chờ đợi. Bất công và phi lý biết bao nếu ý tưởng của bà Karren Brady thành hiện thực! Vậy thì đây, một phương án khác: Kết thúc mùa bóng ngay lúc này mà không cần thi đấu thêm vòng nào nữa. Cúp vô địch được trao tức thời cho Liverpool và không ai phải lo xuống hạng. Mùa giải tới, sân cỏ giải ngoại hạng sẽ có cả thảy 22 đội (thêm Leeds United và West Brom vừa thăng hạng từ giải hạng nhất) để rồi sẽ có đến 5 đội phải xuống hạng từ mùa kế tiếp. Nghe có vẻ xuôi tai nhưng đâu phải không có người phản đối. Manchester City sẽ lập tức lên tiếng: Sao đường đột vậy? Hy vọng quán quân của chúng tôi nào chấm dứt, chắc gì Klopp và học trò giành hết chiến thắng ở chuỗi trận còn lại!

An toàn cho sân cỏ, tính mạng cầu thủ và cổ động viên là ưu tiên hàng đầu trong mọi tính toán mà Masters và các nhà quản lý giải ngoại hạng Anh hướng đến. Nhưng đồng tiền và khía cạnh tài chính của giải đấu nói riêng, cả nền bóng đá nói chung, cũng là vấn đề khiến họ đau đầu. Bao nhiêu rối rắm sẽ kéo theo liên quan đến quảng cáo, tài trợ, truyền thông nếu chọn giải pháp kết thúc mùa giải ngay tức thì. Ai đó thật có lý khi dự báo một giải pháp thỏa hiệp mang tính dung hòa sẽ được xem xét, trong đó đồng tiền có vẻ thắng thế vì được… chiều chuộng.

Giải pháp đó như thế này: Mùa giải tiếp diễn. 92 trận đấu còn lại sẽ diễn ra trong các sân không khán giả (chỉ dăm sân được chọn nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh). Khán giả sẽ theo dõi các trận qua màn ảnh truyền hình và thay vì diễn ra hằng tuần, các vòng đấu còn lại sẽ cấp tập xuất hiện với mật độ 3 ngày/trận. Richard Masters sẽ hú hồn và thôi mất ngủ nếu thuyết phục được 20 câu lạc bộ chấp nhận phương án này.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.