Giới trẻ chọn sống tối giản

.

Bạn có thể “sống ảo” ngút trời, nhưng đừng để nó khống chế toàn bộ chuyến đi của mình. Bỏ qua những “gánh nặng” không cần thiết, hãy cứ tự nhiên, nhẹ nhàng tận hưởng mọi điều mới mẻ và tuyệt vời trong suốt hành trình, để cái bạn mang về không chỉ những bức hình lung linh, mà là kỷ niệm và trải nghiệm khó quên, là sự khai phóng trong tâm hồn…

Khi sống và đi theo chủ nghĩa tối giản, bạn có thể khám phá được nhiều hơn. Ảnh: Thiện Nguyễn
Khi sống và đi theo chủ nghĩa tối giản, bạn có thể khám phá được nhiều hơn. Ảnh: Thiện Nguyễn

“Ít hơn là nhiều hơn

Bạn đã bao giờ rơi vào trạng thái “điên đầu” khi trót bỏ quên đôi giày hay chiếc váy nào đó ở nhà giữa chuyến đi xa? Đã có lúc nào bạn bực dọc vì điện thoại hết pin giữa chừng, khiến bạn bỏ lỡ một vài khoảnh khắc đẹp hay vài dòng bình luận trên mạng xã hội? Chắc hẳn là có, và tôi cũng đã từng. Trải qua nhiều chuyến đi với rất nhiều điều không như ý, tôi nhận ra rằng, là do mình quá cầu toàn, hoặc quá phức tạp. Hãy thử đơn giản xem, bạn sẽ thấy nó khiến chúng ta dễ chịu hơn nhiều.

Minimalism - chủ nghĩa tối giản đang “phủ sóng” trên toàn thế giới. Đây là một phong cách sống ưa chuộng sự đơn giản, tập trung vào giá trị tinh thần, giảm tải tối đa vật chất và sự phụ thuộc vào chúng. Mọi phương diện của tối giản đều xoay quanh câu chuyện cốt lõi: “Ít hơn là nhiều hơn”. Lựa chọn những ưu tiên, tránh lãng phí năng lượng và thời gian cho những việc không cần thiết, tập trung vào các giá trị tích cực là những tiêu chí làm nên phong cách sống này. Những người trẻ sống tối giản chỉ cần một vài thiết bị điện tử, vài bộ đồ, họ thậm chí không cần thuê nhà khi mà mục tiêu của họ là những chuyến du lịch. Hàng loạt những blog thời trang, du lịch, lối sống về chủ nghĩa tối giản ra đời.

Các blogger cho thế giới thấy người ta có thể trưng diện thế nào chỉ với những trang phục đơn giản nhất, ít màu mè nhất. Những bài viết du lịch tự túc giá rẻ trở thành nội dung được chú ý nhiều nhất trên mạng xã hội… Những người sống tối giản thực chất có cuộc sống tinh thần phong phú, niềm vui của họ không đến từ vật chất mà từ nguồn sức mạnh nội sinh to lớn. Họ chú trọng vào sức khỏe bằng những thói quen sinh hoạt tốt như dậy sớm, đọc sách, tập thể thao. Họ đầu tư cho sự trải nghiệm bằng những chuyến đi.

Tối ưu hóa mọi thứ

Lối sống tối giản đang là xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn bởi sự năng động, nhẹ nhàng và giúp bạn thảnh thơi hơn rất nhiều. Áp dụng nguyên lý tối giản vào mỗi chuyến đi, bạn sẽ không còn cảm giác ngạt thở với việc phải mang vác hành lý lỉnh kỉnh, bạn sẽ có gấp đôi thời gian để hít hà không khí mát rượi gió biển hay thơm mùi cây cỏ đồng nội… Càng đơn giản, tâm hồn bạn càng nhẹ nhàng, bình yên để cảm nhận trọn vẹn những điều đẹp đẽ, vui tươi trong suốt hành trình.

Du lịch theo cách tối giản có vô số ưu điểm nhưng nhiều người cho rằng thật khó để thực hiện. Cần phải bắt đầu từ đâu? Thực ra giải pháp cho nó cũng khá đơn giản. Lên lịch trình chi tiết, tối giản hóa hành lý giúp chúng ta có một chuyến đi vô cùng nhẹ nhàng, năng động và có thêm nhiều thời gian tận hưởng những điều tuyệt vời trên hành trình.

Thử tham khảo cách mà MJ Gordon - blogger du lịch nổi tiếng chia sẻ: Cô xem xét các vấn đề thời tiết, hoạt động của chuyến đi và nhu yếu phẩm hằng ngày để quyết định những thứ cần mang theo và thiết lập chúng đều đặn cho mỗi chuyến đi. Hành lý nhỏ gọn cũng khiến cho việc sử dụng các phương tiện đi lại hoặc giao thông công cộng trở nên dễ dàng hơn. Đi bộ có thể tiết kiệm chi phí lưu thông, và nó cho phép bạn trải nghiệm điểm đến theo cách chậm rãi hơn. “Tôi đi bộ bất cứ khi nào có thể, việc này giúp tôi có thể khám phá các điểm đến ngẫu nhiên, tình cờ mà thú vị”, Colin Wright - một người theo chủ nghĩa tối giản nêu quan điểm. Bên cạnh đó, việc ăn uống bên ngoài với mỗi bữa ăn tại các nhà hàng có thể rất cầu kỳ và tốn kém, đặc biệt nếu bạn đang ở trong một khu du lịch nổi tiếng với giá cả đắt đỏ cho thực phẩm. Hãy tìm đến một cửa hàng tạp hóa và mua sắm như một người dân địa phương. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm, mà còn có thể mang đến một số trải nghiệm cho cuộc sống hằng ngày tại điểm đến của bạn.

“Vì cuộc đời là những chuyến đi”

Đó chính là câu nói yêu thích của nhiều người trẻ đam mê “xê dịch”, những “travel blogger”. Tuổi trẻ của họ là những ngày xa nhà, đặt chân đến những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới và trải nghiệm những điều thú vị xung quanh cuộc sống này. Với họ, những khoảnh khắc ấn tượng của cuộc sống được ghi lại chính là những nguồn cảm hứng tuyệt đẹp của tuổi thanh xuân.

Đó là câu chuyện của Alexandra Connors, 32 tuổi và bạn trai Matt, người Australia với những chuyến đi du lịch khắp thế giới chỉ với một túi hành lý nhỏ gọn cho mỗi người; là triết lý đơn giản của người mẫu Hoàng Oanh được cô chia sẻ trong đám cưới của mình, khi cô và người bạn đời hầu như không sắm sửa những món đồ mới mà dành tiền cho việc đi du lịch. Hay như câu chuyện của cô gái Việt Nam Nguyễn Thúy Ngân, lúc ở tuổi 24 đã đi qua 24 nước với hành lý cho mỗi chuyến đi chỉ nặng 7kg. Mỗi kỳ nghỉ, Ngân đều dành dụm tiền để đi du lịch, khám phá những đất nước khác. Không ở khách sạn sang chảnh, không chụp ảnh check-in nhiều, Ngân chọn đi để học hỏi từ những vùng đất mới.

Có những  năm, cô gái này đã ở cùng với hơn 30 người dân bản địa trên 8 đất nước, những người giúp cô hiểu về văn hóa, lối sống của họ một cách chân thực nhất. Họ nghe câu chuyện của cô, đồng ý chia sẻ ngôi nhà của họ với cô, và cô ở nhà dân nấu cơm, sinh hoạt như người địa phương.

An Nhiên

;
;
.
.
.
.
.