Minh bạch thông tin, nguồn gốc nông sản

.

Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) đang được nhiều doanh nghiệp kinh doanh nông sản sạch hướng đến, giúp doanh nghiệp ở kênh bán hàng qua mạng thông qua việc giới thiệu, thông tin chi tiết sản phẩm tới khách hàng; và ở kênh bán hàng trực tiếp giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng hơn.

Các sản phẩm nông sản đều được giới thiệu chi tiết, cụ thể về nguồn gốc xuất xứ. TRONG ẢNH: Khách hàng mua thực phẩmtại Vita Mart.  Ảnh: N.H
Các sản phẩm nông sản đều được giới thiệu chi tiết, cụ thể về nguồn gốc xuất xứ. TRONG ẢNH: Khách hàng mua thực phẩmtại Vita Mart. Ảnh: N.H

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng mong muốn tìm được những sản phẩm nông sản sạch, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ để sử dụng trong bữa ăn hằng ngày của gia đình. Tuy nhiên, việc lựa chọn, tìm kiếm nguồn gốc của sản phẩm lại không hề dễ dàng. Trước nhu cầu của người tiêu dùng, một số cửa hàng bán nông sản sạch như: An Phú Farm, Tâm An Farm, Vita Mart, thịt heo sạch thảo mộc Pig Eco… thông tin chi tiết, cụ thể về nguồn gốc sản phẩm, một số mặt hàng đã được dán tem truy xuất nguồn gốc (mã QR) nên dần dần tạo được sự tin tưởng với khách hàng.

Buổi chiều hằng ngày, cửa hàng Gạo tươi nguyên cám và thực phẩm sạch Vita Mart Đà Nẵng (Vita Mart), đường Vân Đồn (quận Sơn Trà) lại tấp nập khách vào ra mua rau, quả, thực phẩm tươi sống. Chị Trần Thanh My (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ: Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, trái cây, rau củ cả trong nước và hàng nhập khẩu nhưng đấy là người bán họ giới thiệu còn mình thì không biết thực hư thế nào, khiến người tiêu dùng băn khoăn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều sản phẩm nông sản đã được cửa hàng nhập về có dán tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên mình có sự tin tưởng hơn, ít ra cũng biết được loại trái cây đó được trồng ở đâu, loại thịt đó nhập từ trang trại nào…

Đồng quan điểm, chị Thanh Trang (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu), một khách hàng quen thuộc của cửa hàng thực phẩm sạch An Phú Farm cũng bày tỏ sự tin tưởng khi biết được nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm bày bán tại đây như: thịt heo, cam, bưởi, xoài… Chỉ cần một chiếc điện thoại có phần mềm kiểm tra thông tin sản phẩm thì sẽ biết được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, tránh việc mua phải hàng kém chất lượng…

Những cửa hàng thực phẩm sạch nay trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều bà nội trợ. Với phương châm “từ trang trại đến bàn ăn”, An Phú Farm trực tiếp sản xuất nông sản và liên kết với các trang trại hữu cơ có cùng tiêu chí nuôi, trồng để phong phú thêm nguồn hàng đến tay người tiêu dùng. Tương tự, các cửa hàng nông sản khác cũng phải tìm kiếm, liên kết với các đối tác là những trang trại nuôi trồng nông sản bảo đảm an toàn. Mỗi cửa hàng có những tiêu chí riêng trong hoạt động kinh doanh nên việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với cửa hàng, với đối tượng khách riêng cũng không hề dễ dàng. Tại Vita Mart, sản phẩm được lựa chọn rất kỹ, ưu tiên cho những sản phẩm thiên về tự nhiên và ưu tiên những doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp để tiêu thụ sản phẩm. Việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm tưởng chừng như đơn giản là chỉ cần đưa thành phẩm ra cửa hàng và bán tới tay khách hàng, nhưng thực tế Vita Mart phải thường xuyên đi kiểm tra các vùng sản xuất, như rau, củ, gạo… để biết việc sản xuất đúng quy trình, thời gian, không sử dụng thuốc trừ sâu, trừ cỏ; trái cây được trồng theo quy chuẩn. Một số đơn vị sản xuất được các liên minh hợp tác xã hoặc chính quyền địa phương hỗ trợ sẽ có tem truy xuất nguồn gốc thì thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình đi kiểm tra xuất xứ.

Chị Phạm Thị Xuân Ly, Giám đốc điều hành hệ thống cửa hàng Gạo tươi nguyên cám và thực phẩm sạch Vita Mart chia sẻ, việc ứng dụng dán tem truy xuất nguồn gốc vào các mặt hàng thực phẩm rất thuận lợi cho người bán. Vì thông qua các tem này người tiêu dùng sẽ biết được sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu, tạo được niềm tin cho khách. Còn nếu sản phẩm chưa có tem truy xuất nguồn gốc thì doanh nghiệp như “mắc kẹt” ở giữa, tức là phải chứng minh cho khách thấy sản phẩm đó là sạch, nhưng nếu chỉ nói suông sẽ khó, nên phải cần thời gian để khách có thể kiểm chứng. Việc này mất thời gian lâu hơn, giới thiệu cho 10 khách hàng thì chỉ tầm 1, 2 người tin tưởng và mua thử, sau đó mọi người mới tự giới thiệu cho nhau.

Chị Xuân Ly cho biết thêm, hiện nay việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc trong các hàng nông sản chưa được triệt để, mới chỉ được áp dụng ở một số mặt hàng như: thịt gà, cam, xoài, gạo, bưởi, trà, sữa tươi… Do trên thực tế các tem QR code này mới chỉ dừng ở mức chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc, nơi trồng sản phẩm đó, còn nếu làm đúng thì phải là cả một quy trình khép kín, cụ thể. Tức là thông qua tem truy xuất nguồn gốc khách hàng sẽ biết được loại thực phẩm đó được nuôi trồng như thế nào, trong thời gian bao lâu, quy trình tưới tiêu, chăm sóc… “Tuy nhiên, có được chiếc tem truy xuất nguồn gốc như thế này đã là một bước đột phá lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp. Vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp vì đây là cách tốt nhất để hướng tới nền nông nghiệp chuyên nghiệp, an toàn và đem lại giá trị cao cho người tiêu dùng. Trong thời gian tới, Vita Mart sẽ hướng dẫn các nhà vườn đối tác làm một cách bài bản hơn như cập nhật các quy trình nuôi, trồng cụ thể (còn gọi là nhật ký trồng trọt, chăn nuôi) để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm mình sử dụng. Với những sản phẩm hiện nay chưa có mã tem truy xuất thì cửa hàng áp dụng cách giới thiệu các thông số, chỉ dẫn cụ thể thông qua các bảng thông tin nhỏ về sản phẩm bày bán tại cửa hàng”, chị Ly bày tỏ.

Không riêng Vita Mart, các cửa hàng nông sản khác như: An Phú Farm, Tâm An Farm cũng áp dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh, thông tin rõ ràng về sản phẩm tại cửa hàng mình được nhập từ các đối tác, nhà vườn qua các trang web, fanpage… một cách cụ thể, chi tiết để người tiêu dùng nắm được, từ đó có thể làm nông nghiệp một cách hiệu quả, bền vững.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.