Nán lại với niềm vui

.

Nếu có người thầy nào đó vừa khe khắt trong hướng dẫn chuyên môn vừa chỉ bảo cho mình từng li từng tí về lối sống, cách ứng xử thì người thầy ấy với Wayne Rooney chính là Sir Alex Ferguson trong 13 năm anh khoác áo Manchester United, từ 2004 đến 2017.

Rooney và Sir Alex Ferguson khi Rooney về với Manchester United trong trị giá hợp đồng 30 triệu bảng khi anh mới 18 tuổi. Ảnh: AFP
Rooney và Sir Alex Ferguson khi Rooney về với Manchester United trong trị giá hợp đồng 30 triệu bảng khi anh mới 18 tuổi. Ảnh: AFP

Dù đến với đội bóng này vào lúc đã thành danh trong tư cách một ngôi sao nhưng khi cùng sống và làm việc với Ferguson thì Rooney vẫn nghĩ mình cứ là đứa trẻ, một đứa trẻ vụng dại và cần biết bao bàn tay chăm chút, dìu đỡ. “Mỗi ngày được tập luyện và thi đấu đưới trướng của thầy là một đặc ân. Tôi nhận ra mình chín chắn thêm lên rõ rệt!”, giọng Rooney đầy xúc cảm.

Anh nhớ nhiều về những buổi tập của đội, nơi tài năng và đức độ của người thầy hiện diện như một nguồn năng lượng khiến anh và đồng đội cảm nhận niềm mê say chơi bóng bằng ánh nhìn hướng về phía trước. Ở các cuộc đối đầu gian truân trước đối thủ mạnh, sự tin cậy, gần gũi cùng các gợi ý, nhắc nhở tinh tế của Ferguson luôn là động lực giúp mọi người háo hức xung trận. Rooney nhắc nhiều về chất lượng những phút giải lao giữa hai hiệp đấu, trong đó không ít lần anh và thầy mình tranh biện về một tình huống đã qua hoặc dự lường về diễn biến, cơ hội lẫn nguy cơ sắp xảy ra. Khác với góc nhìn của nhiều người về một Ferguson độc đoán, bảo thủ, chân sút từng ghi 183 bàn cho Manchester United lại ngợi ca tính cầu thị, biết lắng nghe nơi người thuyền trưởng lão luyện: “Càng lớn tuổi tôi càng thấm thía lý do vì sao ông ấy thường quyết liệt chỉ vẻ, tỉ mỉ dặn dò từng cầu thủ trước lúc trở lại sân. Ông bao quát toàn cục còn anh em chúng tôi thì nhiều lúc chỉ quen với cái góc cố hữu của riêng mình”.

Người học trò 34 tuổi của thầy cũ Alex Ferguson mới vừa khoác áo câu lạc bộ hạng nhất Derby County sau 7 năm rời Old Trafford để đến với Everton và D.C United. Vừa thi đấu vừa tham gia huấn luyện, Rooney được ngợi khen mang luồng gió mới mạnh mẽ đến với tập thể bóng đá nhỏ nhoi khiêm tốn này. Từ góc nhìn hướng tới tương lai, nhiều người ở câu lạc bộ xem anh như gương sáng cho các cầu thủ trẻ và Rooney có vẻ tâm đắc với nhiệm vụ vẻ vang này. Đó là vì anh không quên thiện ý và nhiệt tâm của người thầy cũ trong hành trình truyền đạt kinh nghiệm cho lớp kế cận.

Ferguson ngày ấy lúc nào cũng chú tâm đến từng bước rèn luyện của học trò, đặc biệt với các tài năng trẻ mới chập chững bước vào làng bóng chuyên nghiệp. Cái bóng đáng kính trọng của người thầy lúc nào cũng sừng sững trên thảm cỏ xanh, thôi thúc Rooney đến với lứa đàn em. Anh thấy tiếc cho những đồng nghiệp có tên tuổi sau lúc giã từ sự nghiệp đã tỏ ra chán chường, không thèm đoái hoài đến banh bóng, chẳng góp phần kinh nghiệm của mình cho sân cỏ bây giờ trong vai trò người dẫn dắt hoặc truyền cảm hứng.

“Chúng ta ngày càng già đi nhưng tình yêu bóng đá buộc mình phải thích ứng với các đổi thay do tuổi tác mang lại. Tôi không thể thi đấu mãi được nhưng vì yêu sân cỏ nên tôi tìm cách nán lại với nó”, Rooney tâm sự. Tháng 7 này, trong khoảng nghỉ giữa hai mùa bóng, anh dồn sức hoàn tất chương trình A đào tạo huấn luyện viên của UEFA trước khi theo khóa học dành cho huấn luyện viên chuyên nghiệp vào đầu năm tới. Với Rooney, đường nán lại với quả bóng da chẳng hề lung lay, nhất là bên anh còn đó miệng cười vỗ về gửi gắm của thầy.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.