Những "cánh chim" không mỏi

Sống vui khỏe, góp phần xây dựng thành phố phát triển

.

Tuổi trẻ cống hiến, đến tuổi về hưu, những cán bộ hưu trí lại tụ hội về Câu lạc bộ (CLB) Thái Phiên thành phố Đà Nẵng để giao lưu, sinh hoạt, với tiêu chí hoạt động “Sống vui, sống khỏe, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh”.

Các hội viên CLB Dưỡng sinh, trực thuộc CLB Thái Phiên thành phố Đà Nẵng. Ảnh: CLB Thái Phiên cung cấp
Các hội viên CLB Dưỡng sinh, trực thuộc CLB Thái Phiên thành phố Đà Nẵng. Ảnh: CLB Thái Phiên cung cấp

Sau gần 23 năm hình thành và phát triển, với gần 2.600 hội viên (tính đến tháng 12-2019), CLB Thái Phiên ngày càng khẳng định là một tổ chức xã hội có tính chất chính trị với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn dành cho những cán bộ trung, cao cấp của cả hệ thống chính trị đã nghỉ hưu, đang cư trú trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Công Bôn, Phó Chủ nhiệm CLB Thái Phiên, từng công tác tại Cục Chính trị, Quân khu 5 cho biết: “CLB Thái Phiên được thành lập vào tháng 6-1997, tiền thân là CLB Hưu trí tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng trước đây. CLB hiện có 41 CLB cơ sở ở các phường và một số CLB chuyên ngành trực thuộc như: CLB Dưỡng sinh, CLB Ca-Múa-Nhạc, CLB Thơ…; hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND thành phố”.

Mỗi tháng, CLB tổ chức nghe thời sự vào ngày 25 hằng tháng tại trụ sở CLB (132 Yên Bái, quận Hải Châu). Đây là một trong những hoạt động trọng điểm của CLB, nhằm cung cấp những thông tin thời sự-chính trị, kinh tế, khoa học-xã hội, an ninh-quốc phòng, đối ngoại trong nước và quốc tế; giúp hội viên nắm bắt được những thông tin kịp thời, chính xác theo đúng định hướng của cấp trên.

Nội dung thời sự thường do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp, cập nhật tình hình thời sự nổi bật trên thế giới, trong nước và thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng của đông đảo hội viên. Khoảng 3 tháng một lần, các báo cáo viên lại xuống cơ sở để báo cáo với hội viên theo từng cụm. Mỗi cụm gồm 3 hoặc 4 phường, thường kết hợp mời cựu chiến binh, hội viên người cao tuổi.

Đặc biệt, trong công tác nắm bắt dư luận, CLB quy định với toàn thể hội viên, nếu có kiến nghị, thắc mắc về mọi hoạt động của hệ thống chính trị thành phố thì phản ánh trực tiếp với Ban Chủ nhiệm. Ban Chủ nhiệm sẽ tổng hợp, báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền và nắm thông tin chính xác để trao đổi lại với hội viên, bảo đảm mọi thông tin do hội viên CLB Thái Phiên phát ngôn đều có căn cứ chính xác.

Nhờ đó, hội viên luôn yên tâm, bình tĩnh, có thái độ chuẩn mực với những vấn đề xảy ra. Hằng năm, CLB tổ chức từ một đến hai lần, mời các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của thành phố nói chuyện với toàn thể hội viên CLB nhằm giúp hội viên nắm bắt thông tin và sau đó có thể truyền đạt đến các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội.

Hằng năm, CLB còn chú trọng hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe. Bà Lê Thúy Quỳnh, Ủy viên Ban Chủ nhiệm phụ trách tư vấn sức khỏe, từng công tác tại Ban Quân y, Vùng 3 Hải quân cho hay: “Thực hiện kế hoạch của CLB, trong năm 2019, bộ phận Tư vấn sức khỏe đã tổ chức được 15 buổi tư vấn tại các CLB ở khu vực, thu hút hơn 1.500 lượt hội viên tham gia, do các thạc sĩ, bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng trực tiếp tư vấn.

Sau các buổi tư vấn còn có chương trình giới thiệu các loại thuốc, cách sử dụng an toàn, hợp lý và tặng quà cho hội viên. CLB còn phối hợp với Trung tâm Khiếm thính Thiên Đức kiểm tra thính lực và tặng máy trợ thính cho hội viên. Hoạt động này đã giúp hội viên nắm bắt được cách phòng, chống các bệnh thường gặp ở người cao tuổi”.

Là một trong những CLB chuyên ngành trực thuộc CLB Thái Phiên, sau hơn 10 năm thành lập, CLB Dưỡng sinh đã tạo ra được sân chơi thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đảm nhận vị trí Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh từ tháng 3-2019 đến nay, bà Nguyễn Thị Hải Vân, nguyên Cục trưởng Cục Quản trị T26, Văn phòng Trung ương Đảng chia sẻ: “Tôi tham gia CLB Thái Phiên từ năm 2011 nhưng đến mãi tháng 7-2018 tôi mới tham gia CLB Dưỡng sinh.

Thời gian qua tôi cảm thấy khỏe hơn trước vì hằng tuần đều được tập dưỡng sinh rèn luyện sức khỏe. Tôi cùng các thành viên khác của Ban Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh còn tổ chức các hoạt động nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (vì có nhiều hội viên từng làm giáo viên - PV). Những lần tổ chức như thế, chị em chúng tôi lại cũng cảm thấy vui hơn, đầm ấm hơn, đoàn kết, thương yêu nhau hơn”.

Và không chỉ sinh hoạt, giao lưu, tiếp cận đầy đủ, chính xác đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tham gia các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, thể dục-thể thao, các hội viên của CLB Thái Phiên còn tích cực tham gia công tác chính trị ở địa phương, đóng góp các quỹ tình nghĩa. Vào mỗi dịp đầu năm mới, Ban Chủ nhiệm CLB Thái Phiên lại tổ chức mừng thọ cho các hội viên cao tuổi.

MAI HIỀN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.