Sau cánh cửa đóng

.

Cuộc thư hùng lượt về vòng 1/8 Champions League giữa Paris Saint-Germain và Borrusia Dortmund rạng sáng 12-3 (giờ Việt Nam) diễn ra trong sân Parc des Princes đóng kín cửa. Trước đó một ngày, trận Valencia-Atalanta cũng kém sôi động với bốn phía khán đài Mestalla ở Tây Ban Nha không bóng người xem.

Inter Milan phải thi đấu trên sân bóng không khán giả tại Europa League vì Covid-19.
Inter Milan phải thi đấu trên sân bóng không khán giả tại Europa League vì Covid-19.

Khi ông chủ của Câu lạc bộ Olympiakos Evangelos Marinakis bị phát hiện dương tính với Covid-19 sau hai tuần nhân vật này đến sân Emirates dự khán một trận đấu, các nhà tổ chức bóng đá Anh liền hoãn trận Manchester City-Arsenal ở vòng đấu mới nhất của giải ngoại hạng. Chuyến bay chở đội AS Roma đến Tây Ban Nha thi đấu với chủ nhà Sevilla trong khuôn khổ vòng 1/8 Europa League không được phép hạ cánh, báo hại trận đấu bị hủy bỏ… Covid 19 quấy nhiễu và làm đảo lộn lịch trình thi đấu của nhiều giải bóng đá, gây lúng túng cho nhiều nhà quản lý sân cỏ.

Giải vô địch quốc gia ở nhiều nước bị hoãn vô thời hạn hoặc lùi lịch đấu đến lúc thích hợp. Seria A của Ý dừng đấu trong ít nhất 4 tuần. Mỗi trận đấu ở Ligue 1 và Ligue 2 của Pháp chỉ được đón nhận lượng khách không quá 1.000 người. Ở Tây Ban Nha, Áo, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, hầu hết các cuộc tranh tài diễn ra mà không có người dự khán. Sân cỏ dường chỉ bình thường ở Ireland, Hà Lan, Anh và vài nước xa xôi khác - nơi virus gây Covid-19 chưa với tay đến. Nhưng ai biết chuyện gì sắp xảy đến với các vùng đất này bởi mọi thứ có thể đột ngột đổi thay trong khoảnh khắc!

Có lẽ vì thế mà nhiều chuyên gia cảm nhận rất rõ độ mong manh của bình yên sân cỏ lúc này để lo lắng về các bất trắc. Gary Lineker - cựu tuyển thủ Anh đang giữ mục bình luận cho một kênh truyền hình - bảo rằng mình sắp chứng kiến mùa bóng kết thúc giữa chừng. Dẫn chuyện trận đấu ở sân Etihad bị hoãn vì nguy cơ phát tán dịch bệnh cùng những hỗn loạn về lịch đấu ở nhiều nơi, vẻ hoang lạnh tại các sân bóng, chân sút một thời nổi tiếng của nước Anh phác họa về cảnh tang thương của mùa bóng bị gián đoạn giữa chừng. Theo anh, đó là điều tất yếu, dù chẳng ai muốn. Dẫn lời một tiền bối quá cố, anh nhấn mạnh “bóng đá dù hấp dẫn đến mấy cũng không quan trọng bằng mạng sống”.

Vậy còn việc chơi bóng trên sân không khán giả - một phương thức tích cực nhằm tránh dịch bệnh lây lan? Chẳng phải đây là một giải pháp khả thi nhằm kéo mùa bóng đến đích cuối cùng mà không bị trắc trở vì gián đoạn? Thực tế dăm trận đấu vừa qua ở nhiều cấp độ cho thấy chất lượng tranh tài không hề suy giảm, cầu thủ vẫn hăng say xung trận dù quanh mình là các dãy khán đài khô khốc. Nhưng bằng trải nghiệm từ cảm xúc và khát vọng dâng hiến, chính người trong cuộc trước hết lại lên tiếng không đồng tình với giải pháp này. Một trong số đó là Pep Guardiola, huấn luyện viên trưởng của Manchester City.

“Chúng tôi thi đấu trước hết vì khán giả và cho khán giả. Không có họ, mọi động tác dễ trở nên khô cứng, vô hồn”, giọng Pep thẳng thừng. Ông bảo rằng nếu chỉ vài trận và trong thời gian ngắn thì có thể chấp nhận như một cách chữa cháy. Còn khi nó diễn ra lâu dài thì tốt nhất là hoãn - hoặc thậm chí hủy - các giải đấu. Gary Neville, cựu tuyển thủ Anh cũng nói rằng mình không ủng hộ các trận đấu vắng khán giả và đề nghị nên lùi các giải đấu đến lúc an toàn. Chẳng biết những góp ý này có được lắng nghe vì theo tin mới nhất từ báo The Time thì mùa bóng sẽ tiếp tục. Các trận đấu sẽ diễn ra trong sân không người xem và khán giả nào lỡ mua vé rồi thì có thể ngồi nhà xem trực tiếp qua đường truyền của Ban tổ chức giải ngoại hạng Anh.

Pep Guardiola và Gary Neville có thể là những người đầu tiên không vui với quyết định này. Họ vẫn ví cầu thủ vào sân tựa diễn viên bước lên sân khấu. Diễn cho ai khi phía dưới không một bóng người và làm sao tìm cảm hứng trong từng đường bóng dưới sân khi ngước mặt trông lên khán đài lạnh vắng!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.