Thúc đẩy thanh toán điện tử

.

Trong 2 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 334.919 giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử (TTĐT) liên ngân hàng với giá trị giao dịch hơn 56.000 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2019, số lượng giao dịch tăng 8,3%, giá trị giao dịch tăng 20,6% (theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng).

Bên cạnh quẹt thẻ bằng máy POS, thời gian gần đây, thanh toán bằng quét mã QR - VNpay được nhiều khách hàng lựa chọn khi thanh toán tại các cửa hàng thời trang, quán ăn bởi sự tiện lợi và chương trình giảm giá hấp dẫn; trong đó người sử dụng phần lớn là giới trẻ. Ảnh: M.H
Bên cạnh quẹt thẻ bằng máy POS, thời gian gần đây, thanh toán bằng quét mã QR - VNpay được nhiều khách hàng lựa chọn khi thanh toán tại các cửa hàng thời trang, quán ăn bởi sự tiện lợi và chương trình giảm giá hấp dẫn; trong đó người sử dụng phần lớn là giới trẻ. Ảnh: M.H

1. Mỗi ngày, Co.opmart Đà Nẵng có khoảng 2.800 lượt giao dịch, trong đó có hơn 1.200 lượt giao dịch TTĐT, chiếm hơn 40% tổng số lượt giao dịch thanh toán trong một ngày. Ông Lê Quang Thanh, Phó Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng thông tin: “Để đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh và tiện lợi cho khách hàng, Co.opmart Đà Nẵng đã tăng cường triển khai nhiều loại hình thức thanh toán; trong đó, đặc biệt chú trọng đến các hình thức TTĐT như: thẻ ngân hàng (Visa card, Master card, thẻ ATM), Samsung pay, OG payment, ví điện tử Momo… Các hình thức TTĐT đang áp dụng tại siêu thị được đông đảo khách hàng hưởng ứng và ngày càng gia tăng số lượt thanh toán, nhất là thanh toán bằng ví điện tử Momo”.

Quán Lươn đồng xứ Nghệ Dì Mai (149 Châu Thị Vĩnh Tế, quận Ngũ Hành Sơn và 500 Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê), tuy chỉ là một quán ăn nhỏ song quán cũng đã sớm áp dụng TTĐT. Anh Phan Xuân Quyết, chủ quán cho hay: “Mỗi ngày, mỗi cơ sở đón trung bình khoảng 80 đến 100 khách hàng, tuy nhiên họ vẫn có thói quen thanh toán bằng tiền mặt, số khách TTĐT chỉ chiếm khoảng 7% đến 10%”.

Khách đến ăn tại quán, sử dụng thanh toán qua VNpay, Airpay sẽ được giảm giá 20% (tối đa 20.000 đồng) trên tổng hóa đơn. Anh Quyết chia sẻ: “Tôi ưu tiên sử dụng thanh toán điện tử vì nó rất tiện, khách không phải mất thời gian đi rút tiền mặt. Đặc biệt là mùa dịch này, hạn chế sử dụng tiền mặt là hạn chế sự lây lan mầm bệnh. Hơn nữa, việc sử dụng TTĐT sẽ tiết kiệm được rất lớn chi phí in tiền từ ngân sách Nhà nước”.

Hay tại cửa hàng mẹ và bé Tinamart - chuyên bán quần áo, thực phẩm, đồ chơi trẻ em (98 Ngô Gia Tự, quận Hải Châu) hiện cũng đã áp dụng các hình thức TTĐT. Chị Duyên, chủ cửa hàng cho biết: “Thanh toán bằng VNpay với chương trình giảm giá hấp dẫn nên thu hút được phần đông khách lựa chọn. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng có khoảng 5 đến 8 giao dịch, trong đó, số khách sử dụng TTĐT dao động từ 50% đến 70%”.

2. Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Trong năm 2019, dịch vụ thanh toán của các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn thành phố phát triển mạnh mẽ gắn liền với quá trình đổi mới và ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại. Trong đó, các dịch vụ TTĐT như: thanh toán qua thẻ, internet banking, mobile banking, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán qua QR code đạt tốc độ tăng trưởng cao, thu hút khách hàng sử dụng ngày càng tăng”.

Theo đó, nhằm thúc đẩy TTĐT, về phía NHNN, Chi nhánh Đà Nẵng đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi TTĐT đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố bằng nhiều hình thức như: đăng tải các chủ trương, chính sách và kế hoạch của Chính phủ, NHNN Việt Nam lên trang mạng thông tin điện tử của đơn vị (danangbank.gov.vn); chỉ đạo các NHTM trên địa bàn viết bài tuyên truyền về các phương thức TTĐT mới đăng trên cổng thông tin điện tử của thành phố và trang mạng thông tin điện tử của ngành ngân hàng trên địa bàn.

Đồng thời, NHNN Việt Nam phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, đài truyền hình địa phương đưa tin về các hoạt động thanh toán điện tử đến với người dân. Bên cạnh đó, NHNN đóng vai trò là đầu mối phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, các chi nhánh NHTM trên địa bàn thực hiện lắp đặt POS và xây dựng hệ thống TTĐT phù hợp tại các trường học và cơ sở y tế trên địa bàn.

Về phía các NHTM, một trong những giải pháp thúc đẩy TTĐT đã được các ngân hàng trên địa bàn áp dụng trong thời gian qua là miễn giảm phí làm thẻ. Theo Thông tư số 35/2012/TT-NHNN ngày 28-12-2012 quy định phí phát hành thẻ từ 0 đến 100.000 đồng/thẻ (chưa bao gồm thuế VAT). Tuy nhiên, để gia tăng số lượng người sử dụng thẻ thì các ngân hàng đưa ra các chương trình miễn giảm phí phát hành thẻ, miễn giảm phí thường niên, tặng quà theo hạng thẻ, miễn các loại phí giao dịch qua ATM trong 2 năm đầu khi khách hàng mở thẻ.

Bàn về vấn đề này, ông Võ Minh chia sẻ: “Việc miễn giảm phí phát hành thẻ chỉ là giải pháp tạm thời nhằm tăng số lượng thẻ phát hành. Để giữ chân khách hàng cũng như gia tăng doanh số TTĐT cần tăng cường công tác tuyên truyền, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, cung ứng nhiều sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người dân Đà Nẵng và tăng cường công tác bảo đảm an toàn bảo mật”.

Thúc đẩy TTĐT tại Đà Nẵng cũng gặp không ít khó khăn. “Người dân vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt khi thanh toán. Người dân ở các vùng nông thôn, người lao động tay chân, người cao tuổi ít hiểu biết về công nghệ thông tin nên gặp khó khăn trong tiếp cận các loại hình dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Chất lượng mạng internet, viễn thông và dịch vụ 3G chưa cao, thường gây nghẽn mạng, mất kết nối làm ảnh hưởng tới việc thực hiện giao dịch của khách hàng qua internet banking, mobile banking, làm cho khách hàng mất nhiều thời gian để thực hiện giao dịch. Một vấn đề đang tồn tại trong TTĐT là lòng tin của khách hàng, dẫn đến việc họ ưa chuộng giao hàng COD do người bán bán hàng không đúng như quảng cáo, không đúng mẫu mã khiến khách hàng không thực hiện thanh toán trước, dẫn đến việc họ ưa chuộng phương thức trả tiền mặt khi nhận hàng, làm cho TTĐT chậm phát triển. Ngoài ra, vấn đề tội phạm trong lĩnh vực thanh toán thẻ diễn ra phức tạp và ngày càng nhiều trên phạm vi cả nước cũng là một bài toán khó”, ông Võ Minh cho hay.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, tính đến ngày 31-12-2019, các chi nhánh NHTM trên địa bàn đã phát hành mới 405.000 thẻ nội địa và 143.500 thẻ quốc tế. Tổng số máy ATM là 557 máy, máy POS là 8.446 máy. 49 chi nhánh NHTM trên địa bàn triển khai dịch vụ thanh toán qua internet banking với giá trị giao dịch đạt 114.000 tỷ đồng, 35 chi nhánh NHTM triển khai dịch vụ thanh toán qua mobile banking với giá trị giao dịch đạt 76.800 tỷ đồng, 18 chi nhánh NHTM triển khai dịch vụ QR code với giá trị giao dịch đạt 1.850 tỷ đồng.

Giá trị thanh toán qua POS đạt 22.900 tỷ đồng. Theo số liệu thống kê trên có thể thấy rằng, internet banking và mobile banking là hai hình thức TTĐT được khách hàng sử dụng phổ biến, chiếm tỷ trọng lần lượt là 26% và 18% trong tổng giá trị giao dịch các kênh thanh toán.

MAI HIỀN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.