Vĩnh biệt tài tử gạo cội Max von Sydow

.

Tài tử điện ảnh gạo cội người Thụy Điển Max von Sydow vừa qua đời ở tuổi 90 tại Pháp. Với sự nghiệp phim ảnh trải dài 7 thập niên, ông đã cống hiến cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy nhiều vai diễn đa dạng. Đạo diễn Edgar Wright đã gọi Max von Sydow là “Chúa trời trong làng điện ảnh” với những đóng góp lớn cho điện ảnh khi gửi lời tiếc thương đến ông.

Diễn viên Max von Sydow cùng vợ - Catherine Brelet tại Liên hoan phim Cannes. (Ảnh: Ian Gavan/Getty Images)
Diễn viên Max von Sydow cùng vợ - Catherine Brelet tại Liên hoan phim Cannes. (Ảnh: Ian Gavan/Getty Images)

Max von Sydow sinh năm 1929 tại vùng Lund, Thụy Điển, từng học Trường Điện ảnh Quốc gia Thụy Điển trước khi gặp đạo diễn Ingmar Bergman năm 1955. Bắt đầu sự nghiệp từ những năm 50 của thế kỷ trước, Max von Sydow đã đóng phim đen trắng đến thời kỹ xảo làm phim màu phát triển vượt bậc. Tham gia hơn 160 phim điện ảnh và truyền hình, ông từng nhận đề cử giải Emmy và nhiều lần nhận các đề cử giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim “Pelle, nhà chinh phục” (1989) hay Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim “Chiếc chìa khóa bí ẩn” (2012). Ông cũng hai lần nhận đề cử giải Quả cầu vàng trong các năm 1967 và 1974 lần lượt cho các vai diễn trong phim “Hawaii” và “The Exorcist”.

Trong những năm gần đây, ông được khán giả biết đến với những vai diễn trong các phim nổi tiếng của Hollywood như “Star Wars: The Force Awakens” và loạt phim truyền hình “Games of Throne” của kênh HBO. Ông từng tham gia nhiều bộ phim của đạo diễn điện ảnh và sân khấu nổi tiếng người Thụy Điển Ingmar Bergman như “The Virgin Spring”, “Through a Glass Darkly” hay tác phẩm tiếng Anh “The Touch”.

Năm 1965, ông đến Hollywood và góp mặt trong “The Greatest Story Ever Told”, đóng vai Chúa Jesus. Ông ghi dấu ấn tại kinh đô điện ảnh thế giới với vai linh mục Merin trong phim kinh dị “The Exorcist” (1973). Max cũng được nhiều đạo diễn tên tuổi tại Hollywood như Woody Allen, David Lynch mời hợp tác. Trong khi nhiều diễn viên khác càng về già càng thưa dần với các vai diễn thì ông lại có nhiều vai diễn nổi bật trong các “bom tấn” như “Star Wars”, “Game of Thrones”. Dự án cuối cùng Max tham gia là “Echoes of the Past” của đạo diễn Nicholas Dimitropoulos, bấm máy từ năm 2018 và hiện trong quá trình hậu kỳ.

Với những cống hiến cho sự nghiệp điện ảnh nước nhà, năm 1954 ông nhận giải thưởng Văn hóa của Hoàng gia Thụy Điển. Năm 2012, ông nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của chính phủ Pháp. Ông cưới nhà sản xuất phim Catherine Brele năm 1997 và nhập quốc tịch Pháp, chuyển đến sống tại Paris.
Sau 7 thập niên cống hiến hết mình cho phim ảnh, sân khấu, phim truyền hình và thậm chí cả game, ông từ trần ở tuổi 90 trên đất Pháp trong sự tiếc thương của gia đình. Đau buồn trước sự ra đi đột ngột của chồng mình, nhà làm phim tài liệu người Pháp Catherine von Sydow xúc động thông báo: “Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin Max von Sydow đã mãi mãi ra đi vào ngày 8-3-2020”.

Ngay khi tin tức nam nghệ sĩ 90 tuổi từ trần, giới làm phim trên thế giới đã có nhiều lời tiễn biệt ông. Đạo diễn phim Baby Driver là Edgar Wright tri ân sao phim “Game of Thrones” trên trang Twitter cá nhân: “Max von Sydow, một biểu tượng của điện ảnh thế giới trong bảy thập niên qua, ông luôn ở cạnh bên chúng ta. Ông ấy đã làm thay đổi cả bộ mặt điện ảnh quốc tế khi kết hợp với đạo diễn Ingmar Bergman, ông đóng vai Chúa, chiến đấu với ác quỷ trên phim... Đúng là một vị thánh của điện ảnh”.

Đoàn Gia Huy  (theo Guardian, Reuters, BBC)

;
;
.
.
.
.
.