Bóng đá tri ân

.

Những trận bóng đá thu hút hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên thế giới theo dõi, cổ vũ giờ hầu hết phải tạm hoãn khi đang là mùa Covid-19, đây cũng là dịp để các đội bóng, cầu thủ ngôi sao tri ân lại người hâm mộ.

Hiến máu trong sân vận động ở Đức.
Hiến máu trong sân vận động ở Đức.

Cầu thủ ở rất nhiều đội bóng quyết định giảm lương hoặc không nhận lương trong nhiều tháng không đá bóng để giúp đỡ đội bóng và cả nhân viên tại chỗ. Đội trưởng Chiellini của Juventus đã vận động thành công toàn bộ đồng đội không nhận 4 tháng lương từ tháng 3 tới hết tháng 6 nhằm giúp “Bà đầm già thành Turin” và nhân viên gián tiếp ở đây vượt qua mùa dịch. Cầu thủ Borussia M’Gladbach và Union Berlin ở Đức cũng quyết định không nhận lương để chia sẻ khó khăn với CLB và nhân viên làm việc tại đây. Các ngôi sao Bayern Munich giảm lương 20%. Lionel Messi đại diện cho cầu thủ Barcelona đồng ý giảm 70% lương…

Nhiều ngôi sao và HLV gạo cội đã có những động thái đóng góp tiền của và công sức chống dịch một cách tích cực. HLV Pep Guardiola và học trò cưng một thời ở Barcelona là Messi đóng góp mỗi người 1 triệu Euro để mua thiết bị y tế tại Barcelona (Tây Ban Nha) và Rosario (Argentina). Cristiano Ronaldo cũng bỏ ra 1 triệu Euro để ủng hộ mua sắm dụng cụ điều trị virus Corona ở Bồ Đào Nha. HLV Jose Mourinho (Tottenham) trong lúc “nhàn cư” đã đi phát thức ăn cho những người lớn tuổi ở Luân Đôn được khuyến cáo ở nhà. Hai cựu danh thủ Manchester United là Gary Neville và Ryan Giggs mở cửa khách sạn miễn phí để hỗ trợ công việc cách ly và chống dịch.

Tiền đạo Robert Lewandowski (Bayern Munich) và vợ Anna đã đóng góp 1 triệu Euro để chống dịch. Hai đồng đội Leon Goretzka và Joshua Kimmich thành lập một quỹ mang tên “We Kick Corona” để chống lại đại dịch và đóng góp 1 triệu Euro… Thực tình, số tiền mà các ngôi sao bỏ ra ủng hộ chống dịch chẳng bõ bèn gì với khối tài sản hiện có. Chẳng hạn như Ronaldo bỏ ra 1 triệu Euro và thêm 3,1 triệu Euro tiền lương 4 tháng ở Juventus là quá nhỏ so với mức thu nhập 31 triệu Euro/năm của anh. Messi có mức thu nhập lên tới gần 70 triệu Euro/mùa nên số tiền ngôi sao Argentina tri ân trong mùa dịch chẳng thấm vào đâu.

Các CLB tận dụng mùa Covid-19 để chứng tỏ rằng không chỉ là doanh nghiệp thuần túy mà còn là tổ chức xã hội, một phần của nơi họ đóng chân và lúc này là lúc để tri ân. CLB Watford cho mượn sân vận động Vicarage Road làm bệnh viện dã chiến trong mùa dịch này. Giám đốc điều hành Watford là Scott Duxbury cho biết ngành y tế có thể tận dụng những không gian trống và rộng tại sân Vicarage như phòng họp báo, khu vực tổ chức các khóa đào tạo, khu lưu trữ, cơ sở chăm sóc trẻ em. Hai đội bóng Manchester United và Manchester City cùng tham gia quyên góp cho một ngân hàng thực phẩm địa phương. Brighton cung cấp vé vào sân miễn phí cho nhân viên y tế khi bóng đá tái khởi động. Chủ tịch CLB Chelsea là Roman Abramovich nhường hẳn khách sạn của mình ở sát sân Stamford Bridge để làm nơi ở và làm việc của đội ngũ bác sĩ Anh. Một đội bóng ở Erfurt (Đức) tổ chức hiến máu ngay bên trong sân vận động của mình…

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.