Truyện tranh có thể sống sót qua đại dịch?

.

Giống như mọi doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ngành xuất bản truyện tranh - nguồn nguyên liệu cho vô số bộ phim và chương trình truyền hình - cũng gặp khó khăn như những ngành nghề khác. Nhiều chủ cửa hàng truyện tranh đã đóng cửa và việc phân phối các tựa sách mới gần như bị đóng băng. Nhà văn và nghệ sĩ dù đang tiếp tục sản xuất tác phẩm nhưng không thể biết khi nào độc giả sẽ có thể nhìn thấy nó.

Kieron Gillen và Jamie McKelvie, hai nhà văn sáng tác truyện tranh The Wicked và The Divine (Kẻ ác và Thánh thần).
Kieron Gillen và Jamie McKelvie, hai nhà văn sáng tác truyện tranh The Wicked và The Divine (Kẻ ác và Thánh thần).

Theo phân tích của Comichron - một đơn vị theo dõi số lượng phát hành truyện tranh: Trong những năm gần đây, doanh số bán truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa ở Mỹ và Canada đã đạt 1 tỷ USD/năm. Nhưng bây giờ, cả những người làm truyện tranh lẫn các nhà quan sát kỳ cựu của ngành này đều nhanh chóng nhận thấy một hình ảnh không mấy khả quan. Họ không thể dự đoán liệu thiên tai dịch bệnh hiện tại sẽ xóa sổ bao nhiêu cửa hàng và nhà xuất bản hay toàn bộ mô hình kinh doanh đã có hàng chục năm tuổi.
Dan Buckley, Chủ tịch Marvel Entertainment, nơi tạo dựng những nhân vật truyện tranh ăn khách như Spider-Man, X-Men và Avengers cho rằng, cuộc khủng hoảng này tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống và đòi hỏi mọi người trong công ty sự kiên nhẫn và kiên trì.

Một cửa hàng truyện tranh ở Mỹ trước thời gian phong tỏa vì đại dịch.
Một cửa hàng truyện tranh ở Mỹ trước thời gian phong tỏa vì đại dịch.

Nhà phân phối Diamond Comic, công ty cung cấp truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa phát hành của các nhà xuất bản lớn ở Bắc Mỹ và trên toàn thế giới, tuyên bố họ ngừng phát hành truyện tranh từ ngày 1-4. Diamond cũng hoãn thanh toán cho các nhà xuất bản và các nhà cung cấp khác. Các nhà bán lẻ cũng chìm sâu vào khó khăn. Họ không thể thanh toán hóa đơn cho nhà phân phối. Một nhà phân phối chính đã tạm dừng giao hàng và các cửa hàng bị đóng cửa. Rất nhiều người mất kế sinh nhai.

Bìa truyện tranh The Wicked + The Divine (Kẻ ác và Thánh thần).
Bìa truyện tranh The Wicked + The Divine (Kẻ ác và Thánh thần).

Thế giới truyện tranh đang được thực hiện bởi hai công ty rất nổi bật: Diamond Comics và Marvel Comics. Mặc dù cả hai đều bị ảnh hưởng từ đại dịch, nhưng họ vẫn còn lớn đến mức các chuyên gia và nhà bán lẻ tìm đến họ không chỉ để được hướng dẫn mà còn để giải tỏa. Diamond đã quyên góp 250.000 USD từ một tổ chức từ thiện cho các hiệu sách; và lần đầu tiên kể từ những năm 1970, cho phép các nhà bán lẻ trả lại truyện tranh chưa bán được.

Bìa truyện tranh Chiến tranh giữa các vì sao.
Bìa truyện tranh Chiến tranh giữa các vì sao.

Một phát ngôn viên cho biết, công ty cũng đang đánh giá các cách mới để phân phối truyện tranh cho các cửa hàng qua các chương trình đặt hàng qua thư. Còn Công ty Marvel đã cắt giảm một nửa số biên tập viên của mình. Một phát ngôn viên của Marvel cho biết, đối với tất cả các nhân viên bị cắt bớt lương hay bị sa thải, công ty sẽ tiếp tục trả bảo hiểm y tế trong suốt thời gian kéo dài dịch bệnh. Marvel đã ngừng phân phối ít nhất 20% số sách sắp phát hành của mình.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.