Chung tay phòng, chống tệ nạn xã hội

.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) trong học sinh, sinh viên và thanh niên luôn được tổ chức Đoàn các cấp quan tâm, chú trọng.

Sinh hoạt chuyên đề “Thanh thiếu niên nói không với chất cấm” được Đoàn phường Hải Châu 2 lồng ghép khéo léo vào chương trình sinh hoạt hè tại địa phương năm 2019. Ảnh: Đoàn phường Hải Châu 2 cung cấp
Sinh hoạt chuyên đề “Thanh thiếu niên nói không với chất cấm” được Đoàn phường Hải Châu 2 lồng ghép khéo léo vào chương trình sinh hoạt hè tại địa phương năm 2019. Ảnh: Đoàn phường Hải Châu 2 cung cấp

1. Tuổi trẻ bồng bột, thiếu hiểu biết, năm 2008, anh T. (sinh năm 1991, ngụ phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) bị kết án 3 năm tù sau nhiều lần bị bạn bè xấu lôi kéo đi trộm cắp. Khoảng năm 2015, T. lại bị bạn bè dụ dỗ dùng thử ma túy đá trong một lần đi sinh nhật và đó cũng là lần cuối T. sử dụng ma túy. T. chia sẻ: “Hôm đó, tôi vừa đi sinh nhật về liền bị phát hiện và bắt đầu thực hiện cai nghiện tại gia đình. Lúc ấy, tôi nghĩ mình xui nhưng giờ nghĩ lại thấy may mắn”. Kết thúc 3 tháng cai nghiện tại gia đình, trước lời mời chân thành của Ban Chủ nhiệm CLB Niềm tin, T. tự tin tham gia và dần dần tránh xa bạn bè xấu.

Chị Hoàng Thị Minh Phương, Bí thư Đoàn phường Hải Châu 2, Phó Chủ nhiệm CLB Niềm tin cho biết: “CLB Niềm tin được thành lập vào năm 2003 với mục đích chính là tạo điều kiện cho những người sau cai, người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng có nơi sinh hoạt. Qua đó, CLB tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các thành viên để có hướng hỗ trợ. Hiện CLB có khoảng 30 thành viên, trong đó 14 thành viên thường xuyên sinh hoạt. Các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện”. Trung bình 2 tháng/lần, các thành viên CLB lại quây quần cùng nhau ở một quán cà phê với sự tham gia của đại diện UBND phường Hải Châu 2, Hội Cựu chiến binh phường, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường và Đoàn phường.
Đầu năm 2009, sau khi lắng nghe nguyện vọng của anh T. về việc mong muốn có chỗ buôn bán ổn định, Ban Chủ nhiệm CLB tham mưu UBND phường Hải Châu 2 hỗ trợ vợ chồng anh T. mặt bằng. Sẵn có nghề nấu bún măng gà lâu năm của gia đình, vợ chồng anh T. mở quán bún nhỏ tại nơi được hỗ trợ.

Ngày nào cũng vậy, tầm 5 giờ sáng, anh T. phụ vợ bán bún đến 11 giờ trưa rồi tiếp tục đi làm thêm ở một quán cơm. Đến khoảng 4 giờ chiều, anh lại tiếp tục phụ vợ luộc gà, nhặt rau, cắt hành, mua nếp… chuẩn bị bán vào ngày hôm sau. Nhờ đó, kinh tế vợ chồng anh dần ổn định. Nằm trong độ tuổi thanh niên nên song song với việc tham gia sinh hoạt CLB, anh T. còn được Ban Chấp hành Đoàn phường thường xuyên tiếp cận, động viên. Anh T. chia sẻ: “Mấy anh, chị bên Đoàn nhiệt tình lắm. Mỗi khi gặp mặt đều trò chuyện, động viên, khuyên tôi tránh xa bạn bè xấu, lo tập trung làm ăn, cải thiện cuộc sống”.

2. Anh Nguyễn Văn Quyên, Phó Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang chia sẻ: “TNXH giống như “cơn bão đen” công phá giới trẻ, ảnh hưởng xấu tới phẩm chất, nhân cách, lối sống của lực lượng thanh niên. Các TNXH trong giới trẻ trên địa bàn huyện Hòa Vang chủ yếu là ma túy, mại dâm, cờ bạc. Các tệ nạn khác như lạm dụng rượu, bia; đua xe trái phép; nghiện trò chơi điện tử cũng đã len lỏi vào đời sống của một bộ phận không nhỏ thanh - thiếu niên. Đặc biệt, những năm gần đây, vấn đề TNXH gắn với tội phạm trong giới trẻ đang diễn biến phức tạp, khiến dư luận lo ngại, như: bạo lực học đường, trộm cắp, cướp giật, hành xử mang tính chất thô bạo… Trong đó, vấn đề nhức nhối nhất chính là việc thanh - thiếu niên dính ào tệ nạn ma túy”.

Theo thông tin từ Công an Huyện Hòa Vang, tính đến cuối năm 2019, toàn huyện có 210 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó dưới 18 tuổi có 20 đối tượng (chiếm 9,52%), 177 đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 30 (chiếm 84,3%). Trong tổng số 9 đối tượng mua bán ma túy có 6 đối tượng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi (chiếm 66,6%).

Xác định nhận thức quyết định hành động, Huyện Đoàn đã tập trung tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đang tham gia sinh hoạt Đoàn và gia đình về việc không sa vào các TNXH; đồng thời tổ chức cho đoàn viên, thanh - thiếu niên tham gia xây dựng mô hình “Thôn không có thanh-thiếu niên mắc TNXH”; đăng ký tham gia phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy). Mỗi ĐVTN có trách nhiệm tố giác tội phạm, trong đó có tố giác người sử dụng, buôn bán, tàng trữ chất ma túy trái phép; tuyên truyền cán bộ, ĐVTN nắm bắt các nội dung chính của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Luật Phòng, chống tác hại của bia, rượu đã được Quốc hội thông qua.

Anh Phạm Đình Nam, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà cho hay: “Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN được các cấp bộ Đoàn của quận duy trì thường xuyên; tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của Covid-19 nên nhiều hoạt động phải tạm dừng. Đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên của Đoàn Thanh niên được quan tâm và đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu đề ra. Các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với những mô hình, cách làm mới phù hợp và đem lại hiệu quả cao, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Nhận thức về pháp luật của đại bộ phận ĐVTN ngày càng được nâng lên rõ rệt”.

Trong năm 2019, Quận Đoàn Sơn Trà tổ chức 6 buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại khu dân cư thuộc 7 phường trên địa bàn quận. Địa điểm tuyên truyền là tại các quán cà phê - nơi tụ tập đông lực lượng thanh - thiếu niên. Tại các buổi tuyên truyền, đông đảo thanh - thiếu niên đã nghe báo cáo viên thông tin về tình hình tội phạm ma túy, các loại ma túy mới; các quy định trong Luật Phòng, chống ma túy; qua đó giúp các bạn trẻ nhận thức đầy đủ về tác hại của ma túy, sự ảnh hưởng của ma túy đến cá nhân người nghiện và độ tuổi thanh - thiếu niên; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động cai nghiện; quản lý, giúp đỡ người nghiện sau cai. Ngoài ra, các thanh - thiếu niên tham gia còn được tuyên truyền các kỹ năng vận động, tuyên truyền và cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy cũng như việc phòng, chống tệ nạn ma túy tại khu dân cư.

MAI HIỀN

 

;
;
.
.
.
.
.