Giữ khoảng cách xã hội an toàn và lạ mắt

.

Khi Covid-19 lây lan khắp bán cầu Nam, chính phủ các nước có rất nhiều điều để học hỏi từ cách tiếp cận của Việt Nam. Truyền thông rõ ràng, sự hợp tác giữa chính phủ và công dân chặt chẽ cùng việc tận dụng công nghệ là những lý do Việt Nam có ít trường hợp mắc bệnh nguy kịch.

Vòng tròn giữ khoảng cách trong Công viên Domino ở thành phố New York ngày 17-5.
Vòng tròn giữ khoảng cách trong Công viên Domino ở thành phố New York ngày 17-5.

Nhiều sự chú ý đã nhắm đến các mô hình khác ở châu Á. Hàn Quốc đã thiết đặt một hệ thống ứng phó khẩn cấp không ngừng nghỉ để sàng lọc tất cả du khách vào nước này, nhất là từ Vũ Hán vào đầu tháng 1-2020. Tương tự, Singapore huy động một lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan để theo dõi rộng rãi, kiểm dịch cộng đồng và thử nghiệm tích cực, đồng thời chi trả các chi phí sàng lọc và điều trị.

Những quốc gia này phản ứng kịp thời do bắt nguồn từ các nhà lãnh đạo của họ. Nhận thức rõ ràng về mức độ nghiêm trọng của virus mới, Chính phủ Việt Nam thắt chặt kiểm soát biên giới và đặt các bệnh viện, sở y tế địa phương ở mức cảnh giác cao đối với các trường hợp phát hiện viêm phổi mới vào ngày 3-1-2020 ngay trước khi có thông tin về những ca tử vong đầu tiên ở Trung Quốc.

Các trường hợp đầu tiên của Việt Nam được ghi nhận vào ngày 23-1, và tình hình dường như được kiểm soát rốt ráo cho đến khi một làn sóng mới gồm khách du lịch trong và ngoài nước, kể cả sinh viên du học trở về. Việt Nam đã xử lý khủng hoảng tốt đến mức tránh được việc trở thành một điểm dịch bệnh nóng. Việt Nam được các nước đánh giá phòng dịch tốt là nhờ chính phủ và người dân đã thực hiện nghiêm túc việc giữ khoảng cách xã hội an toàn.

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ở Mỹ, khoảng cách xã hội thể hiện qua những vòng tròn trên nền cỏ của công viên Domino thành phố New York (Mỹ). Những vòng tròn phục vụ một mục đích rất cụ thể: khuyến khích giữ khoảng cách xã hội khi thành phố New Yorrk đối phó với số lượng người nhiễm Covid-19 quá lớn. Thời gian ngắn sau, các vòng tròn khoảng cách xã hội tương tự cũng được áp dụng tại công viên Dolores, San Francisco, California (Mỹ). 

Vào thứ Bảy hằng tuần, khoảng một chục chiếc bàn làm bằng “ruột xe bơm hơi” đã được tung ra tại Fish Tales - một nhà hàng ở Ocean City (Bang Maryland) của Mỹ nằm giữa Đại Tây Dương và đảo Wight Bay. Các bàn ruột xe bơm phồng được tạo ra bởi Công ty Revolution Event Design & Production có trụ sở tại Baltimore cho phép mọi người thực hành khoảng cách xã hội trong khi ăn và nói chuyện ngoài trời. Các thiết bị ruột xe hơi có một lỗ hổng ở giữa để chứa những người cao khoảng 1 đến 2m. Người tham gia sẽ cảm thấy vui vẻ, tâm trạng tích cực hơn với các bánh xe được gắn ở phía dưới để di chuyển xung quanh. Tất cả thực khách trong quán đều duy trì khoảng cách 2 mét với nhau.

Giữ khoảng cách xã hội bằng ruột xe hơi ở quán ăn Fish Tales, Ocean City.
Giữ khoảng cách xã hội bằng ruột xe hơi ở quán ăn Fish Tales, Ocean City.

Shawn Harman, chủ sở hữu quán Fish Tales cho biết, ông và vợ đã mua 10 “bàn ruột xe bơm hơi” từ Công ty Cermak. Harman cho biết, anh có kế hoạch đặt thêm 40 bàn để khách hàng có thể thưởng thức đồ ăn và vẫn ở cách nhau trong khi dùng bữa tại nhà hàng. Nếu khách hàng muốn đến quầy để lấy tôm và bia, họ có thể đứng trong một cái bàn vòng tròn này và đi xung quanh, nhìn mọi thứ và nói chuyện với mọi người. Cermak - anh em họ của vợ Harman, nói với tờ Washington Sun rằng, nhiều nhà hàng, quán cà phê đã liên lạc với cô sau khi các cửa hàng được đưa tin về “Những chiếc bàn ruột xe hơi” di động trên báo.

“Chúng tôi muốn đưa các ruột xe hơi ra sử dụng như một cách sáng tạo thú vị để giữ cho mọi khách hàng an toàn và tuân thủ khoảng cách xã hội nhưng không làm giảm đi không gian tiệc tùng lễ hội và sự kiện”, Shawn Harman nói với Báo Baltimore Sun.

Khi những lo ngại về virus Corona và các quan chức y tế công cộng khuyên bạn nên đề phòng thì ngày càng nhiều người tự cách ly giữa đám đông. Do vậy, không lạ gì khi nhìn thấy những người đàn ông đeo một vòng tròn khổng lồ bằng các-tông quanh eo để “giữ khoảng cách” với mọi người. Nhưng hàng rào các-tông được làm thế nào cho an toàn? Một nghiên cứu mới đã phát hiện Covid-19 có thể tồn tại đến 24 giờ trên bề mặt các-tông.

Vì vậy, nếu người đàn ông mang rào chắn đó vào nhà và đặt nó ở đâu đó, anh ta vẫn có thể mang virus vào theo. Hy vọng anh ta giữ chiếc “bánh tráng khổng lồ” đó ở hiên nhà, nhưng dù sao, hình ảnh đáng kinh ngạc của một anh chàng đeo miếng các-tông cách ly vật lý khổng lồ vẫn là một thông báo dịch vụ công cộng thực tế.

Anh Jeremy Cohen, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi có trụ sở ở Brooklyn, Jeremy Cohen, thành phố New York không thường xuyên tiếp xúc với phụ nữ, nhưng khi anh phát hiện ra cô thiếu nữ hàng xóm dễ thương đang nhảy múa trên sân thượng của nhà cao tầng, anh đã dùng thiết bị bay không người lái gửi thư làm quen. Sau đôi lần hẹn hò, hai người đã gặp nhau rồi cùng đi dạo trên đường phố. Dĩ nhiên, chàng nhiếp ảnh gia đã tuân thủ các quy tắc giữ khoảng cách xã hội trong mùa Covid-19: Sánh vai bên cạnh người thương trong chiếc bong bóng khổng lồ.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.