Xây trường trên núi

.

Cứ đến mùa hè, anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB Bạn Thương nhau (quận Hải Châu) lại tiếp tục kêu gọi cộng đồng mạng và các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ xây trường học cho các em nhỏ vùng cao. Năm nay, điểm trường Cheng Tong (xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) là nơi anh Nam chọn khảo sát xây dựng trường mới để thầy cô cùng các em nhỏ nơi đây có điều kiện dạy và học tốt hơn trên hành trình gieo chữ vùng cao.

Trẻ em Cheng Tong hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.  Ảnh từ Facebook nhân vật.
Trẻ em Cheng Tong hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ảnh từ Facebook nhân vật.

Chia sẻ lý do chọn điểm trường này, anh Nguyễn Bình Nam cho biết: “Cheng Tong nằm hút sâu trong núi, phải đi qua 1 cây cầu treo bé xíu. Nơi đây, bà con vừa mới di cư đến ở chưa được 2 năm, do làng cũ bị sạt lở. Họ vẫn còn sống trong những ngôi nhà đơn sơ, tạm bợ với những tấm tôn gỉ sét chắp vá; những đứa trẻ mặt mũi lem luốc nhưng lễ phép hiền lành...”.

Hiện, Cheng Tong có 52 học sinh, trong đó có 27 em mầm non và 25 em tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3. Để có một ngôi trường khang trang rộng khoảng 120m2, anh Nam kêu gọi mọi người ủng hộ tiền xây dựng 2 phòng học, 1 phòng giáo viên, 1 khu vệ sinh với kinh phí khoảng hơn 400 triệu đồng. Đây là vùng núi cao nên việc vận chuyển vật liệu rất khó khăn. Tuy nhiên, anh Nam có thể huy động thêm lực lượng từ người dân trong việc mang vác vật liệu đi bộ vượt đèo dốc cheo leo để đưa đến tận điểm trường.

Phát động kêu gọi mạnh thường quân và các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ xây dựng điểm trường Cheng Tong, trên Facebook cá nhân, anh Nam viết: “Tiếp tục con đường hướng về giáo dục vùng cao, chỉ có cái chữ mới giúp mảnh đất này thay đổi, bắt đầu từ những đứa trẻ... Với mong muốn có một mái trường tươm tất cho thầy và trò nơi đây, mình phát động kêu gọi các anh chị và các bạn cùng chung tay với bọn mình để xây dựng điểm trường này. Nam mong tiếp tục nhận được sự quan tâm và đồng cảm của các anh, chị như những lần trước. Bởi, mỗi người một tay, dù chỉ đóng góp một phần nhỏ ủng hộ thôi, chúng ta cũng sẽ làm nên những lớp học cho bọn trẻ và thầy cô trên này, nhằm động viên thầy cô có thêm niềm tin cắm bản, động viên các em đến lớp học chữ”.

Sau khi phát động, nhiều nhà hảo tâm và cộng đồng mạng đã tìm đến ủng hộ và động viên chương trình ý nghĩa này. Tính đến ngày 25-5, anh Bình Nam đã nhận được hơn 35 triệu đồng và hy vọng con số này sẽ không ngừng tăng lên cho đến hết ngày 30-7-2020 để sớm triển khai xây trường mới theo đúng kế hoạch khai giảng vào năm học mới 2020-2021.

Việc xây dựng ngôi trường bình thường ở một huyện miền núi vốn không dễ dàng, nhất là đối với địa điểm xa xôi, đường sá đi lại khó khăn như Cheng Tong. Với tấm lòng nghĩa hiệp của anh Nam và các mạnh thường quân, không bao lâu nữa, Cheng Tong sẽ có một ngôi trường mới khang trang mọc lên, giúp thầy cô và các học sinh nơi đây có điều kiện viết tiếp giấc mơ cổ tích trên vùng đất nhiều gian khó thử thách này.

Tâm Như

 

;
;
.
.
.
.
.