Bác Hồ trong trái tim của A Nhứi

.

Chưa đủ tiền nộp học phí, giấc mơ đại học của Pơ Loong A Nhứi đành đóng lại. Những tưởng tương lai của chàng thanh niên dân tộc Cơ tu ở xã Tà Bhing, huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) sẽ cũng như ông bà, cha mẹ mình, quẩn quanh nơi miền sơn cước hẻo lánh, xa xôi. Nhưng không, khát khao học tập, theo đuổi đam mê đã mở ra cánh cửa khác, giúp A Nhứi có một ngã rẽ quyết định cuộc đời.

Pơ Loong A Nhứi (hàng đứng đầu tiên, thứ 2 từ trái qua) trong đội của mình tại công ty. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Pơ Loong A Nhứi (hàng đứng đầu tiên, thứ 2 từ trái qua) trong đội của mình tại công ty. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sinh năm 1994, đến nay, Pơ Loong A Nhứi đã gắn bó với thành phố biển Đà Nẵng 8 năm, trong đó anh làm việc tại Công ty TNHH Asian Tech 5 năm với mức thu nhập khá tốt. “Cứ 6 tháng một lần, công ty đánh giá chất lượng công việc, năng lực và hiệu quả mỗi cá nhân mang lại, đóng góp cho công ty để xét lương, thưởng. Từ mức khởi điểm hơn 4 triệu đồng, đến nay em đã được nhận mức lương gấp 5 lần như thế”, Nhứi chia sẻ về công việc hiện tại.

Nhứi hiện là kỹ sư phần mềm, làm công việc “vận chuyển” và sắp xếp dữ liệu. Năm 2017, Nhứi có sáng kiến áp dụng kỹ thuật công nghệ trong dự án chuyển đổi và theo dõi quá trình nhập liệu. “Công việc chuyển đổi và nhập liệu rất phức tạp. Nếu theo phương pháp cũ phải mất 3 ngày cho một dự án nhỏ của đội, từ khi áp dụng sáng kiến mới, thời gian này chỉ còn lại 30 phút. Để có được kết quả đó là cả một quá trình kéo dài em mày mò và tìm tòi, thử nghiệm”, Nhứi cho biết.

Cũng như bao người con núi rừng huyện Nam Giang, để theo đuổi con đường học tập, lên lớp 6, Nhứi đã phải xa gia đình xuống trường huyện để học. “Hồi mới lên lớp, nhiều bữa nhớ nhà, cũng khóc lóc lắm rồi cùng chúng bạn đi bộ hơn 20 cây số đường rừng về nhà. Nhưng quyết tâm phải học, em lại quay lại. Hồi nhỏ, em rất thích mày mò các vật dụng điện, điện tử. Cái đài radio của ba bị hư, em cũng tháo ra để xem, vì sao nó nhỏ thế mà phát ra được âm thanh, truyền đi giọng nói…

Cứ thấy cái gì mới liên quan đến công nghệ, thông tin là em lao vào tìm hiểu”, Nhứi kể. Lên cấp 3, Nhứi xuống Trường dân tộc nội trú ở Hội An (Quảng Nam) học. “Hết cấp 3, em thi vào Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. Khi biết mình đậu, niềm vui vô bờ bến. Ngày nhập học là ngày cuối cùng nhà trường nhận hồ sơ tân sinh viên. Em lên trường nộp học phí thì chưa đủ tiền. Thất vọng, buồn và muốn khóc lắm. Nhưng rồi chợt nhớ, từ tháng 4 trước đó, em từng thi vào Trung tâm Phát triển phần mềm - Đại học Đà Nẵng. Em chạy qua trung tâm để tìm hiểu và biết mình đậu. Em cứ nghĩ mình đã cùng đường nhưng ngã rẽ lại bắt đầu từ đó”, Nhứi hồi tưởng.

Nhờ có tài trợ, Nhứi tiếp tục theo đuổi giấc mơ học tập. Nhứi không chỉ học chuyên môn phần mềm, mà còn được đào tạo tiếng Anh rất bài bản. Ngay từ cấp 3, Nhứi đã theo đuổi và có ý thức trong việc học tiếng Anh để giao tiếp và mở rộng tầm nhìn ra thế giới. Đến nay, Nhứi tự tin giao tiếp tiếng Anh với đồng nghiệp là các bạn người Nhật trong công ty, kể cả tự đọc văn bản. Lý giải về động lực học ngoại ngữ, Nhứi chia sẻ một điều rất thú vị: “Từ nhỏ, qua sách vở nhà trường và qua việc thờ ảnh Bác Hồ của người dân quê em, em biết về Bác Hồ. Nhưng phải lớn lên, bên cạnh việc học, em tìm hiểu thêm về Bác, biết Bác ra đi tìm đường cứu nước khi mới 21 tuổi. Từ đó, em hằng mơ về Bác. Hình tượng của Bác trở thành động lực cho bản thân rèn luyện, phấn đấu. Sắp tới, em sẽ học thêm tiếng Trung, rồi học tiếng Nhật để biết thêm, hiểu thêm con người, văn hóa của các nước”, Nhứi nói.

Pơ Loong A Nhứi cho biết đang nỗ lực hằng ngày để đóng góp vào thành quả của công ty bằng những sáng kiến, những ý tưởng mới mẻ để chia sẻ với đồng nghiệp và nhóm của mình. Nhứi còn ấp ủ (và đang thử nghiệm) một dự án của bản thân, đó là xây dựng, lập trình một phần mềm quản lý dữ liệu chia sẻ với cộng đồng. Phần mềm này sẽ giúp mọi người định hình, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu của mình. “Em luôn xem các ý tưởng, sáng kiến là người bạn đồng hành, chung thủy với mình trong cuộc sống, công việc. Hiện em đang tập trung làm việc và tìm tòi thêm các ý tưởng mới để phục vụ công việc và thỏa mãn đam mê công nghệ thông tin. Mỗi lần về quê, em cũng chia sẻ câu chuyện của mình cho các em nhỏ và bạn bè để tiếp thêm cho họ niềm tin, động lực.

Mình phải vượt lên khỏi cái bóng của núi rừng, phải vươn ra thế giới rộng lớn bên ngoài. Em cũng mừng, quê em giờ đã nhiều đổi thay, nhiều bạn học hành đầy đủ, ra làm việc tại thành phố và có thu nhập tốt. Trước hết là ơn Bác Hồ, Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm đến đồng bào Cơ tu quê em, giúp chúng em có động lực, điều kiện để học tập, rèn luyện và phấn đấu trưởng thành”, A Nhứi kể.

Năm 2018, Nhứi là một trong những tấm gương điển hình được trao tặng giấy khen tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của quận Sơn Trà. Trước đó, năm 2017, cùng với sáng kiến mang tính “nội bộ” về phần mềm ứng dụng nhập và lưu trữ dữ liệu, Nhứi được nhận giải thưởng tập thể về nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho nhân viên; giải thưởng cá nhân về thuyết trình tạo cảm hứng, truyền động lực làm việc cho mọi người.
 

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.