Siêu thị "Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng"

.

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2020 theo thông điệp “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature), Đoàn phường Chính Gián (quận Thanh Khê) vừa khai trương siêu thị “Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng”. Theo đó, người dân khi đem rác thải nhựa hoặc giấy, chất thải nguy hại đến siêu thị sẽ đổi được các nhu yếu phẩm như: nước mắm, đường, dầu ăn…

Ngay trong ngày đầu đi vào hoạt động, siêu thị “Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Ảnh: T.Y
Ngay trong ngày đầu đi vào hoạt động, siêu thị “Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Ảnh: T.Y

Những chiếc kệ dài 3 tầng được đóng đơn giản, xếp nối nhau, bên cạnh là dòng thông tin: “Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng”, “Hãy vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia chống rác thải nhựa”, kèm theo đó là hình ảnh những sản phẩm được dùng để đổi quà, đặt trong khuôn viên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và học tập cộng đồng phường Chính Gián.

Tại đây, hoạt động mua - bán không giao dịch bằng tiền mà bằng giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon, pin đã qua sử dụng. Với 50 chai nhựa,50 vỏ lon các loại, 20 viên pin đã qua sử dụng, 5kg giấy vụn, tương ứng mỗi cá nhân đổi được 1 phiếu mua xì dầu, nước rửa chén, nước mắm, tương ớt, nước ngọt; 2 phiếu mua được một trong các sản phẩm như: đường, gạo nếp, thạch rau câu, dầu ăn, trứng gà.

Mang mấy ký giấy vụn đến đổi nước mắm ngay trong ngày đầu siêu thị hoạt động, ông Nguyễn Văn Thêm (ngụ tổ 63, phường Chính Gián) chia sẻ: “Tôi thấy mô hình này rất tốt, vừa góp phần giải quyết rác thải nhựa, chất thải nguy hại ra môi trường, vừa có thể đổi được các nhu yếu phẩm cần thiết. Tôi mong rằng Đoàn phường Chính Gián sẽ có thêm những mô hình, hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng”.

Chị Nguyễn Xuân Thủy (ngụ tổ 3, phường Chính Gián) cho biết, thông qua Facebook “Đoàn phường Chính Gián - Tuổi trẻ Chính Gián”, chị biết đến mô hình này nên gom một số pin đã qua sử dụng mang tới.

“Nhận thức được sự độc hại của pin đã sử dụng, lâu nay gia đình tôi thường đựng pin trong một hộp riêng, nay hay tin siêu thị “Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng” có thu gom pin đã qua sử dụng nên tôi đem đến. Tuy chỉ có 17 viên pin, chưa đủ số lượng để đổi 1 phiếu mua hàng nhưng tôi vui lắm và trong thời gian đến, tôi chắc chắn sẽ tiếp tục ủng hộ siêu thị này”.

Anh Lê Trình, Bí thư Đoàn phường Chính Gián cho biết, toàn bộ kinh phí ban đầu để triển khai siêu thị được trích từ nguồn quỹ Đoàn phường. Trong ngày đầu triển khai, siêu thị đã thu về gần 100kg rác thải nhựa, giấy, 120 viên pin đã qua sử dụng, tương ứng với hơn 20 phiếu mua hàng.

Giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon sau khi thu gom sẽ được đem đi bán ở cửa hàng phế liệu, gây quỹ để duy trì siêu thị. Với pin đã sử dụng, Đoàn phường liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê để tìm hướng xử lý phù hợp. “Hiện tại, siêu thị được mở cố định tại sân Trung tâm Văn hóa - Thể thao và học tập cộng đồng phường Chính Gián từ 15 giờ đến 17 giờ ngày thứ Bảy hằng tuần và trong thời gian đến sẽ linh hoạt tổ chức ở các khu dân cư trên địa bàn phường”, anh Trình nói.

Thông qua mô hình này, Đoàn phường Chính Gián mong sẽ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường, đặc biệt là trong phong trào hạn chế rác thải nhựa. Ngoài ra, mục tiêu khác của chương trình là giúp người dân trên địa bàn có thêm một địa chỉ đổi rác thải tái chế, cùng thay đổi ý thức, chung tay hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.