Chọn ngành, chọn nghề

Xu hướng tư vấn tuyển sinh trực tuyến

.

Tư vấn tuyển sinh trực tuyến đang được nhiều trường đại học (ĐH) áp dụng trong năm 2020, thông qua các ứng dụng thông minh như livestream (phát trực tiếp) trên fanpage tuyển sinh của trường. Theo đó, thí sinh dễ dàng đặt câu hỏi, được giải đáp cụ thể và có thể lưu lại để tiếp tục tìm hiểu khi có nhu cầu.

Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2020 diễn ra tại Đà Nẵng ngày 21-6 dưới các hình thức trực tiếp và trực tuyến trên trang fanpage chương trình. Ảnh: TIỂU YẾN
Chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2020 diễn ra tại Đà Nẵng ngày 21-6 dưới các hình thức trực tiếp và trực tuyến trên trang fanpage chương trình. Ảnh: TIỂU YẾN

Nhiều lựa chọn cho thí sinh

Trả lời câu hỏi “Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) và Truyền thông có xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT hay không” của một thí sinh ở tỉnh Quảng Nam tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến ĐH Đà Nẵng ngày 17-5, TS. Huỳnh Ngọc Thọ, Tổ trưởng Tổ đào tạo, khoa CNTT và Truyền thông thuộc ĐH Đà Nẵng cho biết, năm 2020, khoa tiếp tục áp dụng đủ 4 hình thức tuyển sinh của ĐH Đà Nẵng, bao gồm: việc xét tuyển thẳng (dựa theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề án tuyển sinh riêng của các trường); xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020; xét tuyển dựa trên học bạ THPT, điểm môn học trong tổ hợp xét tuyển là trung bình cộng điểm môn học lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 (5 học kỳ).

Cuối cùng là phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ĐH Đà Nẵng tổ chức. Đối với phương án xét học bạ, khoa CNTT và Truyền thông lấy 50% tổng chỉ tiêu, dựa trên các tổ hợp môn Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Anh, Toán - Văn - Anh, Toán - Hóa - Anh.

Với câu hỏi liên quan đến ngành nghề đào tạo và phương thức xét tuyển tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng, TS. Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, năm 2020, trường tuyển sinh 1.100 chỉ tiêu (15 ngành) hệ ĐH, như ngành Sư phạm kỹ thuật công nghiệp; Công nghệ vật liệu, Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ thông tin…

Riêng ngành Sư phạm kỹ thuật công nghệ được miễn học phí, ngoài đào tạo theo chương trình chung sẽ có 1 học kỳ học về nghiệp vụ sư phạm. Lợi thế của ngành học này là khi ra trường, người học có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp: xin vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp hoặc đi dạy.

ĐH Đà Nẵng bắt đầu chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến từ giữa tháng 5-2020 tại địa chỉ: tvts.udn.vn, ts.udn.vn, các fanpage udn.vn và tuyensinhdaihocdanang. PGS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, việc nhanh chóng triển khai các biện pháp tư vấn tuyển sinh giữa lúc đại dịch Covid-19 chưa kết thúc sẽ giúp nhà trường và thí sinh “gặp nhau” nhanh chóng, tạo điều kiện cho thí sinh và gia đình có đủ thời gian suy nghĩ, chọn môi trường học tập phù hợp.

Chưa kể những câu hỏi của thí sinh được ĐH Đà Nẵng và các trường thành viên trả lời chu đáo, đầy đủ thông tin. Cũng theo PGS.TS Lê Thành Bắc, các trường ĐH thành viên hiện dành khoảng 50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng kết quả học bạ. Điều này giúp thí sinh giảm áp lực thi cử, không quá lo lắng, chọn đúng ngành yêu thích, phù hợp với khả năng để tăng cơ hội vào ĐH.

Đa dạng phương pháp tiếp cận

Ngoài tư vấn trực tuyến trên website, nhiều trường ĐH sử dụng hình thức livestream qua fanpage tuyển sinh của trường. Thông tin về buổi tư vấn được thông báo trước để thí sinh và phụ huynh nắm bắt, sắp xếp thời gian tiếp cận phù hợp. Nguyễn Thị Kim Anh (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cho biết, em là thí sinh tự do, muốn thi vào Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng.

“Năm nay, Trường ĐH Ngoại ngữ có thêm hình thức tuyển sinh dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ĐH Đà Nẵng tổ chức, em hoang mang không biết thí sinh tự do có thể tham gia thi hay không, và hình thức xét tuyển như thế nào. Sau khi theo dõi buổi tư vấn trực tuyến của Trường ĐH Ngoại ngữ trên facebook, em nắm rõ các hình thức xét tuyển và sẽ cố gắng chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển sinh”, Kim Anh chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Văn Long, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng cho biết, thông tin tư vấn tuyển sinh trực tuyến của trường qua fanpage “ĐHNN.tuvantuyensinh” thu hút hơn 28.000 lượt xem, hơn 200 lượt chia sẻ và hàng ngàn câu hỏi, bình luận trực tiếp. “Với hình thức livestream, thí sinh có lợi thế đặt câu hỏi, nhà trường tổng hợp và gửi câu trả lời đầy đủ, chính xác nhất.

Chưa kể nội dung livestream được lưu lại trên fanpage nên những em bỏ lỡ buổi tư vấn trực tuyến có thể vào xem lại. Năm nay, Trường ĐH Ngoại ngữ tuyển 1.800 chỉ tiêu cho 17 ngành học, trong đó có 5 ngành chất lượng cao, gồm ngôn ngữ Anh (tiếng Anh, tiếng Anh thương mại), ngôn ngữ Trung (tiếng Trung), ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc và Quốc tế học.

Ngoài 4 phương thức xét tuyển do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, Trường ĐH Ngoại ngữ còn dành một số chỉ tiêu xét tuyển sinh viên theo đề án của nhà trường, thí sinh và phụ huynh có thể gửi câu hỏi tại fanpage hoặc số điện thoại hotline 0236.3699335 để được hỗ trợ”, PGS.TS Nguyễn Văn Long thông tin.

Đối với Trường ĐH Duy Tân, đơn vị này tư vấn tuyển sinh theo chủ đề. Đến nay, có 16 chủ đề được Trường ĐH Duy Tân tư vấn theo hình thức livestream qua fanpage của trường. Để tạo sự lan tỏa, Trường ĐH Duy Tân còn treo thưởng 20 thẻ cào điện thoại (mỗi thẻ mệnh giá 50.000 đồng) cho người đặt câu hỏi hay, trọng tâm và 2 thẻ mệnh giá 200.000 đồng đối với người để lại con số trùng khớp với số may mắn của chương trình tại mỗi buổi tư vấn.

Với chủ đề “Chọn trường thông minh” diễn ra ngày 29-6, TS. Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường ĐH Duy Tân cho biết, phương thức xét tuyển qua kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay có sự thay đổi nhỏ là thí sinh chỉ được nộp 1 trong 2 bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội để xét tuyển, chứ không cùng lúc nộp hai bài như năm 2019.

Theo ông Hải, điều này khá hợp lý, giúp học sinh tập trung vào những môn thế mạnh để có kết quả cao nhất xét tuyển vào ĐH. Ngoài ra, việc xét tuyển vào ĐH năm nay cơ bản ổn định như năm 2019, những quyền lợi của thí sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ nguyên như thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng, số lượng nguyện vọng không giới hạn; mỗi ngành có từ 1-4 tổ hợp môn để thí sinh lựa chọn.

Năm 2020, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh 137 ngành đào tạo trình độ ĐH hệ chính quy (hơn 14.000 chỉ tiêu), 46 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ (1.500 chỉ tiêu), 29 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ (130 chỉ tiêu). Các trường thành viên như Trường ĐH Bách khoa mở các ngành, chuyên ngành mới gồm: Kỹ thuật máy tính; Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (thuộc ngành Công nghệ thông tin); Cơ khí hàng không (thuộc ngành Kỹ thuật cơ khí). Trường ĐH Kinh tế mở ngành mới Khoa học dữ liệu và phân tích kinh doanh. Trường ĐH Sư phạm sẽ tổ chức tuyển sinh đào tạo đặt lớp tại Phân hiệu ĐH Đà Nẵng ở Kon Tum, các danh mục ngành và mã tuyển sinh trong các ngành này sẽ được nhận diện bằng mã có đuôi là KT.

TIỂU YẾN

 


 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích