Thay đổi một lối sống

.

Là một người ghét ăn rau từ nhỏ, bạn tôi - 30 tuổi, nhà văn tự do, chuyển sang lối sống thuần chay trước sự ngạc nhiên của gia đình và bạn bè.

Bạn kể, trong một lần đi chợ, bạn thấy người bán dùng cán dao đập đầu một con ếch. Dù bị cắt nửa đầu, con ếch vẫn vùng vẫy yếu ớt một lúc lâu trước khi nằm hẳn. Bạn hình dung, trước khi chết, con ếch đau đớn biết chừng nào. Một lần khác, bạn thấy người ta cắt cổ chim bồ câu.

Ngày càng có nhiều người trẻ hướng đến lối sống thuần chay. TRONG ẢNH: Một món ăn thực dưỡng.  Ảnh: T.L
Ngày càng có nhiều người trẻ hướng đến lối sống thuần chay. TRONG ẢNH: Một món ăn thực dưỡng. Ảnh: T.L

Con chim biểu tượng cho hòa bình này vốn là thực đơn ăn dặm bổ dưỡng cho các em bé nhỏ. Về nhà, bạn không sao quên được hình ảnh con chim dù đã bị rút máu nhưng vẫn cố lảo đảo chạy trốn, chạy rồi ngã, rồi nằm sóng xoài trên nền đất. Bạn nghĩ đến món thịt heo luộc khoái khẩu, con cá chiên giòn vàng rụm, miếng đùi gà ta nấu cháo đậu xanh… Lạ thay, không còn cảm giác thèm muốn. Chỉ thấy cảm giác tanh, và thương xót những con vật ấy.

Bạn bắt đầu tìm hiểu về ăn chay. “Vì động vật, ban đầu, đây là lý do duy nhất của mình”, bạn nói. Bạn bỏ theo dõi một người anh mà bạn rất yêu quý trên mạng xã hội chỉ vì anh này đăng dòng trạng thái: “Chó không chỉ là bạn của con người mà chó còn là thức ăn!”. Với bạn, những người bạn bốn chân là người thân trong gia đình chứ không chỉ để giữ nhà, bắt chuột. Mọi loài động vật có tri giác đều có quyền được sống, được tự do. Khi tránh sử dụng các sản phẩm từ động vật, bạn đang góp phần chống lại việc khai thác và ngược đãi động vật đang diễn ra ở khắp nơi.

Lý do thứ hai, theo bạn, việc theo đuổi lối sống thuần chay là vì sức khỏe của chính mình. Khoa học đã chứng minh được nhiều lợi ích của chế độ ăn thuần chay so với liên quan tim mạch, trước hết là các chế độ ăn uống giàu thịt, cá bệnh tăng huyết áp và bệnh mạch thường thấy. Chế độ dinh dưỡng vành. Những người ăn chay có chỉ chay sẽ giúp phòng ngừa các bệnh số xơ vữa mạch máu thấp. Trong thức ăn chay có ít cholesterol, ít axit béo, nhiều vitamin, có tác dụng chống oxy hóa, nên các món chay rất thích hợp cho bạn nào muốn có hình dáng thon gọn và trẻ lâu. Việc ăn chay của bạn không liên quan tới những người ăn chay truyền thống vì tôn giáo.

Và cuối cùng, bạn hướng đến điều cao cả hơn: vì môi trường. Bạn bảo, với tình trạng ô nhiễm hiện nay, chúng ta đang làm hết sức để mang lại một môi trường trong xanh hơn như đi xe đạp hay tái chế rác thải. Và một trong những cách hiệu quả nhất chính là giảm lượng khí thải carbon từ các sản phẩm động vật.

Từ câu chuyện của bạn, có thể lý giải rằng, sinh ra ở thời đại dễ dàng tiếp cận thông tin giúp người trẻ nhận thức được nhiều vấn đề thời sự toàn cầu, trong đó có môi trường sống. Họ lo lắng nhiều hơn cho thế hệ tương lai và sẵn sàng thay đổi. Một trong những giải pháp đó là lựa chọn ăn chay, bên cạnh tái chế, giảm thiểu rác thải và cắt giảm đồ nhựa. Thế nhưng, cũng thật khó để khẳng định theo đuổi chế độ ăn chay bền vững là dễ dàng.

Chúng ta đang nói đến việc cắt bỏ hẳn một nhóm thức ăn quen thuộc ra khỏi khẩu phần hằng ngày. Điều này đồng nghĩa với việc từ bỏ không ít các món ăn khoái khẩu.

“Là một người ghét ăn rau, chỉ khoái thịt, cá, mình khởi động lối sống thuần chay một cách chậm rãi. Cũng như bất kỳ sự thay đổi nào, chúng ta cần tập làm quen dần với chế độ ăn bằng cách thêm vào nhiều món ăn từ thực vật hơn cho bữa ăn hằng ngày. Từ từ cắt giảm lượng thịt, sữa, trứng mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu bằng một bữa sáng thuần chay trong tuần đầu tiên, và thêm bữa trưa thuần chay vào tuần thứ hai. Cứ tiếp tục từng bước một như thế, không cần vội vàng”, bạn nói.

Ban đầu, bạn thấy mình lẻ loi trong những buổi hẹn hò bạn bè. Người ta không thể vì một mình bạn mà cùng đến nhà hàng chay. Nhưng bạn luôn tự hỏi: Nếu chúng ta có thể sống và ăn uống ngon lành, tốt cho sức khỏe, giảm tác động vào môi trường và không phải giết chết các động vật khác - thì tại sao chúng ta lại không thử?

THẠCH LAM

;
;
.
.
.
.
.