Đà Nẵng cuối tuần

Ươm những mầm xanh

Mùa hè cảm xúc

14:08, 26/07/2020 (GMT+7)

Do ảnh hưởng Covid-19 nên kỳ nghỉ hè năm nay của học sinh chỉ kéo dài hơn 1 tháng. Dẫu vậy, với mong muốn tạo cho con một mùa hè đáng nhớ và bổ ích, nhiều phụ huynh chú trọng các hoạt động trải nghiệm thực tế cũng như cho con tham gia các lớp học năng khiếu, thể thao.

Các bạn nhỏ háo hức tham gia team building trong chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành 2020” do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức vào ngày 12-7 tại Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.  (Ảnh do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cung cấp)
Các bạn nhỏ háo hức tham gia team building trong chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành 2020” do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức vào ngày 12-7 tại Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. (Ảnh do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cung cấp)

Trải nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng mềm

Từ tháng 6, mặc dù chưa kết thúc năm học 2019-2020, nhưng nhiều phụ huynh đã tìm hiểu về các chương trình trải nghiệm thực tế, các lớp học năng khiếu và thể thao để đăng ký cho con tham gia trong dịp nghỉ hè chỉ vỏn vẹn hơn 1 tháng này. Chị Nguyễn Ngọc Minh Anh (SN 1985, ngụ quận Thanh Khê) bày tỏ tâm đắc với chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành” của Cung Thiếu nhi Đà Nẵng. “Chương trình này có nội dung trải nghiệm hấp dẫn, bổ ích, vừa rèn luyện kỹ năng mềm, vừa có tính giải trí; nội dung chương trình còn kết hợp hoạt động thiện nguyện, giúp bé có trải nghiệm trong nhiều hoàn cảnh và học cách chia sẻ, yêu thương nhiều hơn. Hiện tại, con tôi đã tham gia 2 chương trình và đang mong đợi chương trình tiếp theo”, chị Anh nói.

Chị Anh nhận thấy bé Hà Linh (SN 2012), con của chị, sau mỗi lần tham gia chương trình thì có những thay đổi khá rõ. Sau lần thứ nhất, bé mạnh dạn hơn, không còn ngại ngùng mỗi khi tham gia các hoạt động tập thể. Đến lần thứ hai, bé tự lập hơn và hăng hái giúp đỡ mẹ việc nhà. Hè năm ngoái, bên cạnh cho bé tham gia chương trình trải nghiệm, chị Anh cho con học bơi, học dẫn chương trình và học đàn. Còn hè năm nay ngắn hơn nên Linh chỉ tham gia chương trình trải nghiệm và học bơi.

Với chị Nguyễn Thảo Linh (SN 1994, ngụ quận Thanh Khê), do không muốn con học chữ nhiều trong dịp hè nên chị đăng ký cho bé Nguyễn Phước Thiên Ân (SN 2014) tham gia chương trình “Trường hè cảm xúc 2020” của Trường Ngoại khóa TOMATO (89 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu) kể từ ngày 13-7. Chị Linh bày tỏ: “Thường vào dịp hè, ngoài các hoạt động trải nghiệm, gia đình tôi còn cho bé về quê chơi, đi du lịch. Mùa hè năm nay tuy ngắn hơn nhưng kế hoạch hè dành cho bé không thay đổi gì nhiều”. Còn Thiên Ân không giấu được sự hào hứng khi mỗi ngày vẫn được đến trường Cà Chua (tên gọi tiếng Việt của Trường Ngoại khóa TOMATO - PV). Có khi Thiên Ân cùng các bạn được các cô giáo ở trường Cà Chua yêu cầu thiết kế một “căn phòng cảm xúc” để có thể bước vào mỗi lúc cảm thấy buồn hay tức giận. Có hôm cậu được tìm hiểu về quả cà chua, cách gieo và trồng loại quả này, rồi mỗi bạn tự tay thiết kế một chiếc lọ đủ màu sắc, tự tay xúc đất, gieo hạt... 

Còn chị Trần Thị Mai Hồng (SN 1971, ngụ quận Hải Châu) đầu tư cho bé Phong (SN 2010) học bơi, bóng rổ, tiếng Anh. Chị Hồng cho hay: “Dịp hè, tôi thường cho cháu học thêm tiếng Anh, các lớp kỹ năng sống, đi trại hè huấn luyện sinh tồn, đi du lịch. Gần như cháu không học thêm các môn văn hóa trước năm học mới. Năm nay, mùa hè ngắn hơn, cháu cũng sắp bước vào tuổi dậy thì nên tôi tập trung cho cháu phát triển thể chất bằng việc học bơi, bóng rổ. Cuối tuần, cả nhà lại về thăm ông bà nội, ông bà ngoại”. Ngồi cạnh mẹ, bé Phong hào hứng chia sẻ: “Con thích học bóng rổ và bơi. Hiện tại con đã biết bơi 3 kiểu: bơi sải, bơi ếch và bơi ngửa. Còn bóng rổ thì tuy mới học vài buổi nhưng con đã có thể ném bóng vào rổ, con vui lắm!”.

Nhiều hoạt động, lớp học dành cho trẻ

Ngày 20-7, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng đồng loạt khai giảng các lớp bán trú, năng khiếu, thể dục thể thao, ngoại ngữ, tin học. Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cũng tổ chức chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành” nhằm giúp các em thiếu nhi giảm tải, cân bằng cảm xúc sau một năm học; đồng thời bồi dưỡng kỹ năng sống và lồng ghép vào đó việc dạy cho trẻ những giá trị của cuộc sống như sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, tình yêu lịch sử, tình yêu quê hương, đất nước…

Bà Ngô Thị Ngân Hà, Trưởng phòng Phương pháp Đội, Trưởng ban tổ chức (BTC) chương trình cho hay: “Đây là năm thứ hai Cung Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành”. Hè năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức 4 số. Hè năm nay ngắn hơn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức 3 số. Chương trình hướng đến các em từ 6-15 tuổi. Mỗi số của chương trình là một hành trình khám phá, trải nghiệm với những chủ đề khác nhau. Mỗi một số đều được thiết kế cụ thể về địa điểm tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, hay các hoạt động giao lưu, hoạt náo, team building, lửa trại… Sự an toàn của các bé luôn được BTC đặt lên hàng đầu nên mỗi chuyến đi không quá 50 em nhỏ”.  

Số đầu tiên của “Trải nghiệm để trưởng thành 2020”, các em nhỏ đã đến Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Số thứ 2 dự kiến đi Village Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế) vào ngày 29 và 30-7. Số thứ 3 dự kiến diễn ra vào giữa tháng 8 với điểm đến là huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam). Mỗi chuyến đi thường diễn ra trong ngày, hoặc 2 ngày/đêm, hoặc 3 ngày/2 đêm. Tùy lịch trình, BTC cũng cân nhắc độ tuổi tham gia trải nghiệm phù hợp.

Lớp học bơi của Câu lạc bộ Cá heo tại Khu sinh thái dã ngoại Khuê Trung, đường Thăng Long, quận Cẩm Lệ. Ảnh: MAI HIỀN
Lớp học bơi của Câu lạc bộ Cá heo tại Khu sinh thái dã ngoại Khuê Trung, đường Thăng Long, quận Cẩm Lệ. Ảnh: MAI HIỀN

Trong khi đó, khóa học “Trường hè cảm xúc 2020” do Trường Ngoại khóa TOMATO (89 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu) tổ chức dành riêng cho trẻ ở độ tuổi mầm non và tiểu học. Anh Bùi Trần Hiếu điều hành Trường Ngoại khóa TOMATO - cơ sở nói trên cho biết: “Chúng tôi thiết kế “Trường hè Cảm xúc 2020” với phần lớn trải nghiệm của các bé diễn ra tại trường. Khoảng 1-2 tuần, chúng tôi tổ chức cho các bé đi dã ngoại. Ở Đà Nẵng có rất nhiều điểm đến phù hợp, vừa gắn với thiên nhiên trong lành, vừa có nhiều yếu tố giáo dục để giúp trẻ khám phá và trải nghiệm, như Bảo tàng Đồng Đình, Vườn rau An Phú, Cảng Tiên Sa, Công viên 29-3...”.

Các lớp vẽ cũng thu hút khá đông các bạn nhỏ theo học. Các lớp vẽ thường nhận dạy trẻ từ 8 tuổi trở lên, mỗi lớp có phương pháp dạy khác nhau nhưng đều dựa trên tiêu chí “chơi mà học, học mà chơi”. Chị Bùi Nguyễn Hải Yến, chủ lớp vẽ Ngôi Nhà Nhỏ (đường Hàn Thuyên, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chia sẻ: “Chương trình dạy vẽ tại Ngôi Nhà Nhỏ mang tính rèn luyện và học thuật với học viên từ 8 tuổi trở lên, chuyên về màu nước trên giấy và vẽ acrylic trên canvas. Qua mỗi bài vẽ, các bé được học về hình khối, hòa sắc, ánh sáng...”.

Các lớp học bơi luôn nhận được sự quan tâm từ phía phụ huynh cùng các em nhỏ trong mỗi dịp hè. Tại Trung tâm Bơi lội Bốn Mùa (đường 30 Tháng 4, quận Hải Châu) hiện có rất đông trẻ học bơi, với nhiều suất khác nhau. Trong khi đó, lớp bơi của anh Đào Đặng Công Trung (SN 1978, ngụ quận Sơn Trà) tại một khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà có khoảng 15 học viên theo học, trong đó có 12 học viên ở tuổi thiếu nhi. Điều đặc biệt là anh Trung không thu học phí, phụ huynh chỉ trả chi phí cho khách sạn thông qua việc mua vé hồ bơi. Với các trường hợp học sinh nghèo hiếu học, trẻ khiếm thính, khiếm thị, anh Trung hỗ trợ luôn vé hồ bơi.

MAI HIỀN

 


 

.