Gừng già

.

Benjamin Button là nhân vật trong một bộ phim lạ sản xuất năm 2008 do tài tử Brad Pitt thủ vai. Nét độc đáo của nhân vật này là không chịu sự tác động tiêu cực của thời gian theo chiều vốn quen thuộc mà ngược lại, tuổi càng dày lên thì Button càng sung sức thanh xuân. Có lẽ vì thế mà mỗi khi nhắc đến các hiện tượng lạ lẫm vượt khỏi quy luật thường hằng của vũ trụ nhằm đề cao nỗ lực của con người, không ít người thường mang nhân vật phim ảnh này ra để ví von.

Zlatan Ibrahimovic là cầu thủ đầu tiên ghi quá 50 bàn cho cả hai câu lạc bộ bóng đá của thành phố Milan. Ảnh: AFP
Zlatan Ibrahimovic là cầu thủ đầu tiên ghi quá 50 bàn cho cả hai câu lạc bộ bóng đá của thành phố Milan. Ảnh: AFP

Người mới nhất trên sân cỏ nhắc đến Benjamin Button chính là… ông già Ibrahimovic, tiền đạo của AC Milan. Gọi “ông già” có khi không oan cho anh lắm vì chỉ còn vỏn vẹn hai tháng nữa là chân sút người Thụy Điển này bước sang tuổi 39. Không lọm khọm hoặc thở dốc hụt hơi, “ông già” vừa lập một kỳ tích thú vị hiếm người sau này làm được: cầu thủ đầu tiên ghi quá 50 bàn cho cả hai câu lạc bộ bóng đá của thành phố Milan.

Với hai bàn thắng ghi được trong trận gặp Sampdoria vào tối 29-7 ngay tại sào huyệt của đối phương, Ibrahimovic nâng tổng số pha lập công của mình khi khoác áo AC Milan lên 51 bàn (42 bàn ghi trong giai đoạn 2010-2012 và 9 bàn ghi từ thời trở lại với đội bóng từ tháng 1-2020). Trước đó, khi thi đấu cho nửa bên kia của thành phố Milan từ năm 2006 đến 2009, anh ghi cả thảy 57 bàn cho Inter Milan. Tính chung thành tích ở đủ các câu lạc bộ mà mình khoác áo - trong đó có cả Barcelona - thì số bàn thắng của Ibrahimovic lên đến 552 bàn. Trong đội ngũ những cầu thủ còn thi đấu, xét về số bàn thắng ghi được, anh xếp thứ ba sau Messi và C.Ronaldo.

Trên sân Luigi Ferraris, sau trận thắng Sampdoria, khi có người hỏi với giọng ngưỡng mộ vì sao ở vào tuổi ấy mà không thấy anh thi đấu xuống chân, cứ vẫn ghi bàn đều đặn, Ibrahimovic hóm hỉnh bảo rằng, anh chính là Benjamin Button, chẳng hề già mà cứ mãi trẻ ra. Không ai nghĩ đây là câu đùa cợt có phần ngoa nếu người ta chứng kiến hai bàn thắng của anh trước đó: pha bật cao đánh đầu dũng mãnh sau quả tạt của đồng đội và cú sút căng làm bó tay thủ thành chủ nhà. Cũng dáng bật nhảy điệu nghệ vượt khỏi tầm truy cản của hậu vệ đối phương, cũng cú tung chân dứt khoát, mười hay hai mươi năm trước Ibrahimovic từng mang chiến công về cho các câu lạc bộ của mình. Thời gian dường chẳng hề trôi trong dáng chạy thanh thoát, trên đuôi tóc chấm vai và cả trong ánh mắt hăm hở hướng về khung thành trước mặt.

Chất trẻ hiển hiện không chỉ trong số bàn thắng ghi được mà còn ở hiệu ứng tâm lý phát ra từ nỗ lực của người đàn ông sắp bước vào tuổi tứ tuần. Từ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng, AC Milan vươn lên xếp thứ 6 và giành suất tham dự Europa League mùa sau. Từ chỗ thi đấu trầy trật thất thường, đội kéo dài mạch trận bất bại lên con số 12. Không ai phủ nhận chính sự xuất hiện của chân sút này từ tháng 1-2020 đã mang theo làn gió mạnh mẽ, tươi tắn.

“Ông già” rồi sẽ phải dừng chân? Chắc chắn rồi, nhưng hãy còn lâu lắm vì chính ông luôn thích nán lại: “Ồ, làm sao mà giã từ sự nghiệp lúc này được chứ. Tôi chỉ vừa khởi động kia mà!”. Ibrahimovic không tự ru ngủ hoặc phủ dụ chính mình qua giọng điệu ấy. Đừng ngạc nhiên nếu vào mùa bóng mới lại thấy anh ra sân trong màu áo mới ở một tập thể giàu khát vọng với mục tiêu lớn, cả trên đấu trường châu lục. Anh có đủ sức lực, tinh thần, tài nghệ và niềm tin để thực hiện điều mình ao ước- chiến đấu đến cuối đời...

ĐÌNH XÊ
 

;
;
.
.
.
.
.