Đà Nẵng cuối tuần

Hy Lạp mở bảo tàng dưới nước đầu tiên

07:53, 09/08/2020 (GMT+7)

Hy Lạp vừa khánh thành bảo tàng dưới nước đầu tiên, là một con tàu buôn bị đắm và lưu trữ các bình cổ từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên ở ngoài khơi đảo Alonissos. Đây là bảo tàng xác tàu đắm dưới nước đầu tiên trên thế giới.

Lọ bình hai quai được nhìn thấy tại con tàu đắm cổ, ngoài khơi bờ biển đảo Alonnisos, Hy Lạp.  Ảnh: Getty Images
Lọ bình hai quai được nhìn thấy tại con tàu đắm cổ, ngoài khơi bờ biển đảo Alonnisos, Hy Lạp. Ảnh: Getty Images

Bảo tàng dưới nước được mở cửa phục vụ các tour dành cho thợ lặn nghiệp dư từ ngày 3-8 tới 2-10. Du khách không biết lặn có thể tham quan bằng công nghệ thực tế ảo tại thị trấn trên đảo Alonissos. Bộ trưởng Văn hóa Lina Mendoni cùng các quan chức Hy Lạp đã tham dự buổi lễ khánh thành bảo tàng vào ngày 1-8.

Hàng nghìn chiếc bình cổ được trưng bày tại bảo tàng đặc biệt này dưới độ sâu hơn 20m. Đây cũng là nơi lưu trữ nhiều bình cổ còn nguyên vẹn nhất được phát hiện từ năm 1985. “Xác tàu này nằm ở độ sâu 21-28m, chứa 3.000 - 4.000 bình lọ hai quai thời cổ đại, phần lớn chúng còn nguyên vẹn. Chúng được một ngư dân tìm thấy vào năm 1985”, bà Maria Agalou, Chủ tịch Hội đồng thành phố Alonissos, nói với hãng truyền hình SKAI.

Du khách biết lặn sẽ được tham quan xác tàu đắm cùng các bình cổ ở ngoài khơi đảo Alonissos. Ảnh: AFP
Du khách biết lặn sẽ được tham quan xác tàu đắm cùng các bình cổ ở ngoài khơi đảo Alonissos. Ảnh: AFP

Đại diện chính quyền địa phương cũng cho biết, con tàu này bị nhấn chìm trong một cơn bão vào khoảng năm 425 trước Công nguyên khi đang vận chuyển hàng nghìn bình đựng rượu vang từ khu vực giao cắt Chalkidiki (bán đảo tại miền bắc Hy Lạp) và đảo Skopelos. “Chính số lượng lớn các chiếc bình tiết lộ hình dạng của con tàu cổ. Đây là một con tàu lớn”, bà Pari Kalamara, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cổ vật dưới nước Underwater Antiquities nói với đài truyền hình Ert của Hy Lạp.

Các nhà chức trách đang lên kế hoạch tái hiện thêm 4 vụ đắm tàu cổ trong khu vực mà các thợ lặn nghiệp dư có thể tiếp cận để tạo thành một công viên lặn thu hút nhiều khách du lịch hơn, từ đó hy vọng cứu vãn ngành công nghiệp du lịch hậu Covid-19. Theo truyền hình Ert, hai nhóm lặn từ Anh dự kiến đến nơi đây vào ngày 10-8.

Việc tìm tòi, khám phá những khu vực dưới nước thường bị hạn chế ở Hy Lạp để bảo vệ tính toàn vẹn của hiện vật dưới đáy biển. Nhưng các nhà chức trách cho phép lặn giải trí tại con tàu đắm ở Peristera nhờ vào công nghệ giám sát máy tính. Camera dưới nước giám sát địa điểm và sử dụng phần mềm nhận dạng hình ảnh để cảnh báo với quản trị viên ngay lập tức nếu xác tàu có nguy cơ bị xáo trộn.

HOÀNG ĐẶNG theo The Guardian

 

.