Lớp học hè ý nghĩa

.

Từ sáng sớm, cô học trò Nguyễn Thị Thư, học sinh lớp 7 Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cùng các bạn học vui vẻ đạp xe qua con đường làng dẫn từ thôn Phước Thuận - Phước Hậu về Nhà văn hóa thôn Hòa Khương Tây. Ở đó, một lớp học hè đặc biệt vừa được khai giảng…

Điểm dạy học tiếng Anh tại Nhà văn hóa thôn Hòa Khương Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.  Ảnh: XUÂN SƠN
Điểm dạy học tiếng Anh tại Nhà văn hóa thôn Hòa Khương Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: XUÂN SƠN

Thư kể: “Sau khi các anh chị ở Đoàn xã Hòa Nhơn gửi giấy thông báo sẽ mở lớp học, ba mẹ em đồng ý và khuyến khích em đi học, nên em cùng các bạn tham gia học hè. Học tại Nhà văn hóa xã, em cảm thấy vui hơn rất nhiều, lại được các anh chị tình nguyện viên (TNV) chỉ dạy ngay tại bàn nên em không thấy có áp lực lớn”.

Học cùng trường với Thư, em Nguyễn Thị Phương Thúy - học sinh lớp 8 - cũng tự đạp xe đến lớp học hè từ sáng sớm. Thúy chia sẻ, ở trường, điểm trung bình môn tiếng Anh của em chưa cao, việc học hè là cơ hội để em ôn luyện. “Các anh, các chị thân thiện và nhiệt tình, em thắc mắc gì thì cũng được giải thích dễ hiểu”, Thúy bày tỏ.

Thư và Thúy là hai trong số 120 học sinh THCS tham gia lớp học trang bị tiếng Anh hè miễn phí cho trẻ năm 2020, do Thành đoàn Đà Nẵng triển khai, dành cho học sinh khối THCS trên địa bàn các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn và hai điểm ở xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang).

 Theo anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, các em học sinh THCS tại các địa bàn trên có thể tự đăng ký tham gia lớp học, hoặc được Đoàn xã hỗ trợ đi học nếu có hoàn cảnh khó khăn. Lớp học kéo dài 1,5 tháng, với 3 buổi học mỗi tuần (học buổi sáng, từ 8 giờ 30 đến 10 giờ 30). Mỗi lớp có 2 TNV, là các sinh viên đến từ Trường Đại học Duy Tân và Đại học Đà Nẵng tham gia giảng dạy.

Tùy theo điều kiện mỗi điểm trường, đơn vị tổ chức sẽ chọn dạy học tại nhà văn hóa hay tại trường; tất cả đều bảo đảm điều kiện bàn ghế, quạt, nước... “Với phương pháp vừa học vừa chơi để giảm áp lực cho các em, cũng như giúp các em dễ dàng tiếp thu trong việc học ngoại ngữ, tất cả đoàn viên tham gia đều được tập huấn về chương trình giảng dạy, giáo trình do Trung ương Đoàn cung cấp”, anh Lê Công Hùng cho biết.

Buổi khai giảng chỉ diễn ra gần 15 phút vào sáng 20-7, sau đó là những tiết học đầu tiên trong không khí vui vẻ, gần gũi. Võ Hoàng Diệu Linh, sinh viên chuyên ngành Anh văn - Trường Đại học Duy Tân, Trưởng nhóm tình nguyện dạy học hè tại điểm dạy Hòa Nhơn và Hòa Sơn chia sẻ: “3 năm liên tục tham gia mùa hè xanh, nhưng đây là lần đầu tiên tôi dạy tiếng Anh và còn dạy ở Nhà văn hóa xã. Tôi chỉ dạy các em những gì mình biết, trò chuyện và gần gũi như anh chị em trong nhà, như vậy các em không bị áp lực mà việc tiếp thu bài vở cũng tốt hơn”.

Cùng khoa với Linh, mỗi sáng có tiết dạy, sinh viên Nguyễn Đăng Phương Hà chạy xe từ chỗ ở tại quận Thanh Khê về các điểm lớp mà mình phụ trách ở các xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn. Hà kể, trước mỗi buổi dạy, Hà và các bạn phải chuẩn bị rất nhiều: đọc kỹ giáo án, cách hướng dẫn dễ hiểu nhất và cả tâm lý khi đứng trước lớp. “Tôi đăng ký tham gia chương trình từ thông báo tuyển TNV trên fanpage Facebook của Đoàn trường, thấy hợp với ngành mình đang học nên đăng ký. Mọi người thống nhất làm sao để giúp các em tiếp thu kiến thức tốt nhất mà vẫn cảm thấy nhẹ nhàng”, Hà nói.

 Song song với việc trang bị tiếng Anh cho học sinh, các TNV cũng lồng ghép trong thời gian sinh hoạt những nội dung tuyên truyền, hỗ trợ về phòng chống thương tích, phòng chống tai nạn giao thông, kiến thức về tuổi dậy thì và bảo vệ bản thân… Tất cả giáo án, sách vở, bút viết cho các em đều được Thành Đoàn Đà Nẵng hỗ trợ hoàn toàn.

Anh Lê Công Hùng cho biết, hoạt động này là điểm mới trong chương trình tình nguyện hè năm nay của tuổi trẻ thành phố. Chúng tôi chọn Hòa Vang làm nơi triển khai. Học sinh ở đây phần nào thiệt thòi hơn so với các em ở các quận khác trên địa bàn Đà Nẵng do ít được tiếp cận đầy đủ điều kiện học tập. Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, Thành Đoàn Đà Nẵng thực hiện chương trình nhằm giúp các em nâng cao năng lực ngoại ngữ, đồng thời giảm áp lực cho phụ huynh...

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.