Đà Nẵng cuối tuần

Microsoft mua ứng dụng TikTok

08:21, 08/08/2020 (GMT+7)

Microsoft thông báo đang xúc tiến thương vụ mua TikTok, có thể bao gồm mọi dịch vụ ứng dụng này cung cấp tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand.

Trụ sở Công ty ByteDance, công ty mẹ của TikTok tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Trụ sở Công ty ByteDance, công ty mẹ của TikTok tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo thương vụ này, TikTok sẽ chỉ giữ lại những hoạt động của ứng dụng tại Trung Quốc. Thời hạn chốt thương vụ được xác định là trước ngày 15-9. TikTok là mạng xã hội cho phép người dùng tạo ra các video ngắn, chỉnh sửa bằng âm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt, sau đó chia sẻ video bằng tài khoản trong ứng dụng.

Tổng thống Mỹ can thiệp vào phút chót

Đầu tuần này, Microsoft thông báo tiếp tục theo đuổi kế hoạch thâu tóm TikTok. Giới quan sát cho rằng, thông báo của hãng phần mềm Mỹ có thể là tín hiệu cho thấy các kết quả thương lượng trong suốt nhiều tuần đàm phán kín giữa các bên liên quan gần như bị đảo lộn vì sự can thiệp vào phút chót của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nguồn tin truyền thông Mỹ tiết lộ, mặc dù đã có một thỏa thuận đạt được vào ngày 31-7, nhưng sau đó ông Trump phản đối, nói thẳng rằng ông muốn phương án cấm hoàn toàn TikTok tại Mỹ. Thế là mọi diễn biến đàm phán bất ngờ khựng lại.

Nhưng theo báo Wall Street Journal, sau cuộc điện đàm ngày 2-8 (giờ Mỹ) giữa Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft Satya Nadella và Tổng thống Trump, “gã khổng lồ phần mềm ở thung lũng Silicon” đăng tải ngay một thông báo trên blog công ty, khẳng định sẽ nhanh chóng thúc đẩy tiến trình đàm phán mua TikTok với công ty mẹ của ứng dụng là ByteDance của Trung Quốc và dự kiến hoàn tất thương vụ này trước ngày 15-9.

Bản thông báo này cũng là thông tin xác nhận lần đầu tiên của Microsoft về việc họ đang xem xét thâu tóm hoạt động kinh doanh tại Mỹ của TikTok và cả các dịch vụ của ứng dụng này tại Canada, Úc, New Zealand. Nếu được hiện thực hóa, thương vụ này có thể sẽ định hình lại bối cảnh thị trường công nghệ toàn cầu và chắc chắn làm căng thẳng hơn mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Khẳng định sẽ giải quyết thỏa đáng những quan ngại của Tổng thống Trump về nguy cơ an ninh quốc gia từ ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc, Microsoft cho biết, nếu thâu tóm TikTok, công ty này sẽ bảo đảm mọi dữ liệu của người dùng Mỹ trên ứng dụng sẽ được chuyển về cường quốc này để kiểm soát.

Thương vụ “bom tấn”

Thực tế nhiều tuần qua, công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc đã thảo luận về việc bán các hoạt động kinh doanh của ứng dụng chia sẻ video với Microsoft. Những cuộc thảo luận có sự tham gia của các quan chức chính phủ Mỹ. Giới công nghệ hẳn nhiên đặc biệt quan tâm tới “diễn biến TikTok” bởi nếu mua lại thành công ứng dụng, Microsoft sẽ bất ngờ trở thành “tay chơi” có vị thế lớn trong lĩnh vực mạng xã hội ở thập niên này. Việc đó cũng sẽ mang lại cho Washington chiến thắng trước Bắc Kinh khi đưa một thành tựu công nghệ ưu việt của Trung Quốc nằm trong sự kiểm soát của Mỹ. Còn với Công ty ByteDance - công ty mẹ của TikTok, họ sẽ giải quyết được những mối quan ngại về an ninh quốc gia gây cản trở các hoạt động của họ tại Mỹ.

Kế hoạch mua TikTok của Microsoft hiện nhận được sự đồng thuận của nhiều quan chức cao cấp trong chính phủ Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Thượng nghị sĩ Marco Rubio - người luôn chỉ trích TikTok - là một trong nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ việc này. “Tôi là một trong số những người đầu tiên cảnh báo nguy cơ từ TikTok hồi năm ngoái”, ông Marco Rubio viết trên Twitter.

Việc Microsoft xúc tiến đàm phán mua lại TikTok cũng cho thấy chiến lược hướng tới nhóm khách hàng trẻ của tập đoàn này sau nhiều năm chủ yếu thúc đẩy các sản phẩm phục vụ khách hàng doanh nghiệp.

Thực tế, dưới sự lãnh đạo suốt 6 năm qua kể từ khi nhậm chức CEO của ông Nadella, Microsoft đã trở thành một công ty được định giá vào khoảng 1.550 tỷ USD, cũng là một trong những công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới. Riêng trong năm nay, cổ phiếu của Microsoft đã tăng giá 30%. Kể từ năm 2014 đến nay, ông Nadella đã hoàn tất nhiều thương vụ lớn, trong đó có vụ thâu tóm công ty sở hữu nền tảng tuyển dụng việc làm LinkedIn năm 2016 và công ty sở hữu cộng đồng lập trình GitHub năm 2018.

Chuyên gia phân tích Dan Ives của Công ty Wedbush cho rằng, việc mua TikTok vào thời điểm này hoàn toàn dễ hiểu và sẽ giúp Microsoft bất ngờ chiếm vị thế lớn trên mạng xã hội. Dù vậy, như chính Microsoft cảnh báo, mọi cuộc thương thảo vẫn ở giai đoạn sơ bộ và chưa có gì chắc chắn thương vụ này sẽ hoàn tất. Còn phải “chờ hồi sau” mới rõ số phận chung cuộc của TikTok tại Mỹ như thế nào.

TRẦN ĐẮC LUÂN theo AP, WSJ, Reuters, NYT

 

.