Những câu chuyện xúc động ở nghĩa trang liệt sĩ

.

Thời gian qua, gần 30 tấm gương liệt sĩ tiêu biểu đã được kể tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu trong các chương trình Thắp nến tri ân, thu hút đông đảo thanh niên và nhân dân địa phương tham gia. Giáo dục truyền thống từ chuyện kể của các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử giúp thanh, thiếu niên dễ hiểu, dễ nhớ, thêm tự hào về quê hương, thêm động lực để lao động, công tác, học tập… 

Giáo dục truyền thống tại chương trình Thắp nến tri ân ở xã Hòa Châu năm 2019. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Giáo dục truyền thống tại chương trình Thắp nến tri ân ở xã Hòa Châu năm 2019. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Đều đặn hằng tháng, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) lại chọn những gương liệt sĩ tiêu biểu tại địa phương, viết thành câu chuyện kể lại chiến công và sự hy sinh của từng trường hợp. Các cựu chiến binh và nhân chứng lịch sử đảm nhiệm vai trò báo cáo viên, chuyển tải lại những tấm gương anh hùng đó trong các chương trình Thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Châu.  

Tại đêm thắp nến tri ân vào tháng 7-2019, ông Nguyễn Phụ, báo cáo viên Huyện ủy Hòa Vang kể lại tiểu sử và những chiến công của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Kim Lăng - người con Hòa Châu anh hùng. Theo chuyện kể của ông Phụ, từ thời thanh xuân, anh Lê Kim Lăng đã tham gia các hoạt động kháng chiến chống Pháp tại địa phương, rồi trở thành Ủy viên Huyện ủy Hòa Vang. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Lăng hoạt động bí mật dưới ách kìm kẹp của quân thù để củng cố, xây dựng cơ sở cách mạng. Tháng 11-1961, ông Lăng bị bắt và hiên ngang tự vẫn trước quân thù, giữ tròn khí tiết người cộng sản. Sự hy sinh anh dũng của ông đã tiếp thêm dũng khí cho quân dân Hòa Vang, làm cho phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ trên mảnh đất vành đai diệt Mỹ.

Trước đó, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hòa Châu Ngô Văn Chờ đã dẫn dắt tuổi trẻ Hòa Châu nhớ lại truyền thống kiên cường của quân dân xã nhà trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Người cán bộ lão thành giúp bao bạn trẻ hình dung về những trận đánh quyết tử với hàng trăm chiến sĩ hy sinh ở thôn Giáng Đông; chiến công vang dội tại thôn Quang Châu và thôn Phong Nam; gương chiến đấu ngoan cường, hy sinh dũng cảm của Xã đội phó Ông Thị Hạnh và bao người con kiên trung trên quê hương Hòa Châu trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước…

Từ chuyện kể trong những chương trình Thắp nến tri ân, các bạn trẻ hiểu kỹ hơn tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của thế hệ cha anh, đồng thời nhận thức rõ hơn trách niệm của mình đối với quê hương, đất nước hôm nay. Đầy vẻ xúc động, đoàn viên Trần Bảo Ngọc (thôn Đông Hòa) bộc bạch: “Qua chuyện kể của các cựu chiến binh, nhân cứng lịch sử, em hiểu rằng, bao máu xương của cha anh đã đổ xuống mới có cuộc sống thanh bình, no ấm hôm nay”. Đoàn viên Trần Thị Thanh Tâm (thôn Cẩm Nam) chia sẻ: “Là người yêu lịch sử, em đã đọc rất nhiều sách, xem nhiều phim tài liệu kể về cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc. Tuy nhiên, việc nghe các bác cựu chiến binh kể chuyện mang lại cho em những trải nghiệm và cảm xúc hoàn toàn khác, giúp em hình dung một cách chân thật những điều đã diễn ra trên chính mảnh đất em được sinh ra, từ đó chúng em thêm tự hào về truyền thống quê hương và nguyện phấn đấu để thành người tốt, có ích”.

Hàng trăm ngọn nến lung linh trong nghĩa trang liệt sĩ như tôn thêm không khí thiêng liêng và niềm tri ân đối với những người đã xả thân vì độc lập tự do của Tổ quốc. Trong sự thiêng liêng ấy, chuyện kể về các anh hùng, liệt sĩ làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc và ý thức tiếp bước cha anh của thế hệ hôm nay. Nói về cách làm này, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Huỳnh Minh Chức cho rằng, tập hợp thanh niên tại nghĩa trang liệt sĩ để nghe các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử kể lại chiến công của bao anh hùng, liệt sĩ, làm cho thế hệ trẻ tự cảm nhận trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước là cách làm hay, nên được nhân rộng, lan tỏa trong thời gian đến.

LÊ VĂN THƠM
 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích