Những chuyến xe yêu thương

.

Rong ruổi hàng chục cây số mỗi ngày, len lỏi khắp ngõ hẻm để tìm đến những hoàn cảnh khó khăn, đó là việc làm hằng ngày của nhiều tình nguyện viên, hội nhóm thiện nguyện trong những ngày qua. Món quà đôi khi là vài ký gạo, bịch rau xanh, chục trứng gà, chai mắm…, nhưng đều là những thứ cần kíp giúp sinh viên, người lao động nghèo ấm lòng trong mùa dịch.

Những phần quà đầy yêu thương được trao tặng những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Những phần quà đầy yêu thương được trao tặng những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LAM PHƯƠNG

1. Đi trao quà hỗ trợ những trường hợp đã nhắn tin, gọi điện “cầu cứu”, mặc kệ cái nắng chói chang giữa trưa, các tình nguyện viên nhóm thiện nguyện Vĩnh Đào luôn tay chất hàng lên xe máy rồi nhanh chóng tỏa ra các ngả đường. Đón nhận túi thịt, rau quả, em Đặng Thị Quỳnh (quê Thanh Hóa, sinh viên năm 3 Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng) hào hứng: “Ôi, em bất ngờ quá! Em chỉ nhắn tin vậy, không ngờ được hỗ trợ thật. Mấy hôm nay em không đi chợ được vì không có xe, lại ở xa chợ. Em và hai bạn nữa cứ nấu cơm rồi luộc thêm quả trứng cho qua bữa. Bây giờ có thịt và rau xanh chắc bữa cơm tối nay của tụi em ngon lắm đây!”.

Chia tay Quỳnh, hai chiếc xe máy lăn bánh đến địa chỉ tiếp theo. Vừa thấy chúng tôi, em Nguyễn Thị Duyên (quê Nghệ An, sinh viên Trường Đại học Đông Á) vẫy tay. Khi tình nguyện viên đưa hai túi thực phẩm, Duyên nói lí nhí: “Chị cho em xin túi rau kia thôi. Gạo và trứng em vừa mua được ở tạp hóa rồi, xin nhường cho người khác”. Cứ thế, các tình nguyện viên di chuyển qua nhiều tuyến đường từ quận Cẩm Lệ đến quận Hải Châu rồi vòng về quận Liên Chiểu. Mặt trời ngớt nắng cũng là lúc hai thùng quà vơi dần và hết hẳn.

Anh Đào Văn Vĩnh (28 tuổi, trưởng nhóm thiện nguyện Vĩnh Đào) cho biết, chương trình hỗ trợ nhu yếu phẩm được thực hiện từ ngày đầu Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội lần hai. Sáng sớm, mọi người đi chợ mua thực phẩm, chia thành từng túi nhỏ.

Mỗi túi có đầy đủ gạo, trứng, rau củ quả, thịt, cá… Anh Vĩnh công khai thông tin và số điện thoại lên mạng xã hội Facebook, kêu gọi mọi người chia sẻ. Bất kỳ ai cần hỗ trợ thực phẩm, để lại địa chỉ, số điện thoại thì sẽ có người chuyển đến tận tay. Tính đến nay, nhóm của anh Vĩnh đã chuyển tận tay hơn 1.500 suất thực phẩm để hỗ trợ sinh viên, người lao động khó khăn. “Những gì chúng tôi nhận lại là niềm vui, tiếng cười của người nhận sau chiếc khẩu trang”, anh Vĩnh nói.

2. Hơn 10 ngày qua, 7 thành viên nhóm hỗ trợ thực phẩm của anh Nguyễn Bửu Phạm Hoàng (SN 1985, trú quận Cẩm Lệ) hỗ trợ hàng trăm suất thực phẩm cho những trường hợp cần kíp. Họ không đếm hết đã len lỏi bao nhiêu kiệt, hẻm, đến bao nhiêu khu trọ. Chỉ biết rằng, sau mỗi lần đi về, danh sách hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cứ dài thêm. Anh Hoàng cho biết, hằng ngày, các thành viên vừa đi hỗ trợ thực phẩm, vừa kết hợp khảo sát những trường hợp cần giúp đỡ.

Trên những chuyến xe, ngoài 100 suất rau củ quả, tùy từng hôm, anh Hoàng và các thành viên còn bỏ tiền cá nhân mua thứ này, món kia đem theo để ai cần thêm thì lấy. Cũng theo anh Hoàng, sắp tới nhóm anh sẽ hỗ trợ khoảng 300 suất quà với đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho những hoàn cảnh khó khăn. “Những suất quà này tuy giá trị không quá lớn, nhưng là sự sẻ chia, đồng hành của chúng tôi với những người lao động nghèo, phần nào giúp họ cảm thấy ấm lòng trong mùa dịch”, anh Hoàng tâm sự.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.