Ông Joe Biden chọn ứng viên Phó Tổng thống

.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 3-11 đang đến gần. Giai đoạn chạy nước rút bắt đầu trong lúc đương kim Tổng thống Donald Trump ngày càng bị đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ vượt xa trong các cuộc thăm dò dư luận.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump (trái) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden chạy nước rút khi cuộc bầu cử đang đến gần. Ảnh: USA Today
Tổng thống đương nhiệm Donald Trump (trái) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden chạy nước rút khi cuộc bầu cử đang đến gần. Ảnh: USA Today

Ông Biden vừa thông báo rằng, trong tuần đầu tiên của tháng 8, ông sẽ chính thức công bố tên người tranh cử cùng, tức ứng cử viên cho ghế Phó Tổng thống nhiệm kỳ tới.

 Nữ phó tổng thống đầu tiên?

 Trước đó, ông Biden từng nói, ông sẽ công bố tên ứng cử viên phó tổng thống trước khi đảng Dân chủ tiến hành đại hội toàn quốc vào ngày 17-8 để bầu chọn ứng cử viên đại diện đảng này tranh cử tổng thống. Ông Biden thậm chí còn lặp lại nhiều lần quan điểm sẽ chọn một chính trị gia nữ đồng hành, nhưng ông cũng đối mặt nhiều sức ép trong nội bộ đảng nếu muốn chọn một phụ nữ da màu. Dù vậy, theo CNN, các nhà hoạt động của đảng Dân chủ hối thúc ông Biden chọn một bạn đồng hành là người da màu để tạo ảnh hưởng tích cực với các cử tri da màu cũng như những cử tri trẻ hơn thuộc nhóm tiến bộ.

 Mặc dù quá trình lựa chọn ứng cử viên cho vị trí phó tổng thống của ông Biden vẫn đang được bảo mật hoàn toàn, nhưng giới truyền thông Mỹ có những đồn đoán sôi nổi và khá tập trung về một số nữ chính trị gia có tiềm năng nhất. Chẳng hạn, tờ Washington Post chỉ ra 12 ứng cử viên nữ có thể sẽ được chọn đồng hành với ông Biden. Trong đó, Washington Post xếp hạng 3 thứ tự ưu tiên cao nhất (từ cao tới thấp) gồm các thượng nghị sĩ Kamala Harris (bang California), Elizabeth Warren (bang Massachusetts) và Tammy Duckworth (bang Illinois).

Ngoài ra, có các gương mặt khác như: nghị sĩ Karen Bass (bang California), Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms, nghị sĩ Val Demings (bang Florida), cựu Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer và cả Thống đốc bang Mexico Michelle Lujan Grisham….

Dù ai trong số các nhân vật nói trên được lựa chọn, người dân Mỹ cũng sẽ đứng trước cơ hội có một nữ phó tổng thống đầu tiên.

Cam kết thúc đẩy bình đẳng sắc tộc

 Trong bài phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở thành phố quê nhà Wilmington ngày 28-7, ông Biden tuyên bố, nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11, ông sẵn sàng dành hàng chục tỷ USD ngân sách để giúp những người da màu vượt qua tình trạng bất bình đẳng kinh tế ở Mỹ. Ông cũng cam kết tạo cơ hội phát triển cho những người da màu, người gốc Mỹ Latinh, người Mỹ gốc Á, người dân đảo Thái Bình Dương và người Mỹ bản địa.

 Ông Biden cáo buộc ông Trump đã thổi bùng ngọn lửa phân biệt chủng tộc, cáo buộc đương kim Tổng thống không bảo vệ người dân trước đại dịch Covid-19. Dù vậy, ông khẳng định: “Cuộc bầu cử này không phải chỉ là việc bỏ phiếu chống lại ông Donald Trump”.

 Nhà báo Nick Bryant phụ trách khu vực Bắc Mỹ của đài BBC (Anh) cho rằng, ông Trump đang khiến ông Biden trở nên mạnh mẽ và thuyết phục hơn đối với cử tri. Theo ông Bryant, có tới 8/10 người Mỹ tham gia trả lời khảo sát bày tỏ quan điểm nước Mỹ đang đi sai hướng và họ kỳ vọng ông Biden sẽ giúp khắc phục điều đó. Diễn biến Covid-19 vẫn quá phức tạp ở Mỹ cũng khiến giới quan sát cho rằng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay là “cuộc bầu cử Covid”. Theo đó, những bất hợp lý và sơ suất trong cách xử lý dịch bệnh của Tổng thống đương nhiệm có thể trở thành yếu tố bị khai thác mạnh mẽ trong cương lĩnh tranh cử của đối thủ cạnh tranh.

 Theo trang FiveThirtyEight, ông Biden vẫn đang dẫn trước ông Trump trung bình 8,2 điểm về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò toàn quốc. Điều đáng chú ý, ngay tại các bang cơ hội chiến thắng chia đều cho hai đảng như Florida và Wisconsin, ông Biden cũng đang dẫn trước đương kim Tổng thống 7,2 điểm về tỷ lệ ủng hộ.

 Sau đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa cũng sẽ tổ chức đại hội toàn quốc từ ngày 24-8. Sau khi hai đảng chính thức công bố ứng cử viên đại diện tranh cử tổng thống sẽ là một giai đoạn tạm lắng trước lúc diễn ra các cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên, được khởi động từ cuối tháng 9 và kéo dài đến ngày 22-10.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo CNN, Washington Post, AP, BBC)

;
;
.
.
.
.
.