Đà Nẵng cuối tuần

Thoát bóng cha

09:23, 09/08/2020 (GMT+7)

Bóng đá thế giới từng chứng kiến 3 huyền thoại là Pele (Brazil), Diego Maradona (Argentina) và Johan Cruyff (Hà Lan). Cả ba huyền thoại này đều có con trai theo nghiệp bóng đá nhưng thực sự mờ nhạt. Con trai của Pele là thủ môn tầm thường Edinho ở Santos (Brazil). Maradona Jr chỉ là cầu thủ nghiệp dư ở Ý. Jordi Cruyff khá hơn nhưng sự nghiệp bóng đá lận đận hơn rất nhiều so với cha mình.

Erling Haaland (giữa) vượt qua cái bóng của cha mình để tỏa sáng trong màu áo Borussia Dortmund. Ảnh: New York Times
Erling Haaland (giữa) vượt qua cái bóng của cha mình để tỏa sáng trong màu áo Borussia Dortmund. Ảnh: New York Times

Ngày nay, tính tự chủ của giới trẻ giúp họ thoát khỏi cái bóng quá lớn của cha mình trong quá trình nỗ lực gầy dựng tên tuổi ở bóng đá châu Âu. Lilian Thuram là cầu thủ từng vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 trong màu áo đội tuyển Pháp. Marcus - con trai của ông - là ngôi sao đang lên ở Borussia M’Gladbach. Chàng trai 22 tuổi này nhớ lại có một trận đấu khi anh còn nhỏ đã phải chịu cảnh khó xử giữa HLV và cha mình. Đó là HLV chỉ đạo anh chơi thế này nhưng cha anh hướng dẫn cách khác. Anh buộc phải tuân theo chỉ đạo chiến thuật của HLV nên cuối trận cha anh đã “cật vấn” HLV.

Marcus được cha chăm sóc rất kỹ khi giúp bơi lội, tập võ judo để hoàn thiện kỹ năng trên sân bóng nhưng anh nhận ra có sự ghen tỵ và đối thủ muốn phạm lỗi với anh nhiều hơn. Marcus quyết định không ra sân thi đấu trong một trận đấu khác mà cha anh góp mặt. Marcus tâm niệm rằng mình phải chứng tỏ cho mọi người thấy họ đã sai.

Marcus quyết định rời nước Pháp sang Đức thi đấu và đã có 10 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên cho M’Gladbach. Bản thân ông Lilian nhận ra những gì trước đây cố làm cho Marcus là truyền cảm hứng cho con trai chứng tỏ bản thân. Giờ đây, ông suy nghĩ khác khi cho rằng cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn nếu mình là cha của một cầu thủ hàng đầu Macus thay vì Marcus là con trai của một cựu ngôi sao!

Suy nghĩ của ông Lilian Thuram rất giống với Claudio Reyna - cựu cầu thủ Manchester City. Cựu tuyển thủ Mỹ từng có 13 năm chơi bóng ở châu Âu rất thân thiết với con trai Giovanni, đưa ra những lời khuyên và luôn chấp nhận những quyết định của con mình. Đó là Giovanni lựa chọn Borussia Dortmund dù New York City và Manchester City cũng đưa ra lời mời gia nhập. Chàng trai tuổi teen cho biết: “Tôi tự quyết định con đường cho riêng mình nhưng cha tôi luôn hài lòng”. Giovanni đã cho thấy anh đã có quyết định đúng bởi mới 17 tuổi đã được HLV Lucien Favre cho đá Bundesliga mùa giải vừa qua cả thảy 15 trận.

Erling Haaland là đồng đội với Reyna ở Dortmund và thể hiện cá tính thoát khỏi cái bóng của cha mạnh mẽ hơn rất nhiều. Cha của Erling từng là cầu thủ danh tiếng chơi bóng cho Nottingham Forest và Manchester City trước đây. Ngôi sao 19 tuổi người Na Uy này luôn nỗ lực tập luyện và thi đấu hết mình ở Bryne, Molde, Red Bull Salzburg và nay là Dortmund. Erling cho biết luôn bị ám ảnh bởi câu nói của mọi người rằng anh nhờ có người cha từng là ngôi sao bóng đá.

Chỉ cần nửa mùa khoác áo Dortmund, Erling cho thấy không chỉ thoát khỏi cái bóng của cha mình mà còn được nhận định sẽ là một trong những ngôi sao lớn trong tương lai gần tầm cỡ Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Kylian Mbappe. Erling Haaland có cả thảy 16 bàn thắng sau 18 trận chơi cho Dortmund kể từ tháng Giêng tới nay là một minh chứng. Chưa hết, giá chuyển nhượng của Erling đã tăng từ 20 triệu euro hồi đầu năm lên mức 80 triệu euro ở thời điểm hiện tại.

TỊNH BẢO tổng hợp
 

.