Đà Nẵng cuối tuần

Thực phẩm sạch

Tăng cường bữa ăn dinh dưỡng

11:56, 09/08/2020 (GMT+7)

Trước nỗi lo về an toàn thực phẩm, người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc tự nhiên. Chất lượng bữa ăn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chủ động phòng chống bệnh tật.

Gần 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Anh lựa chọn chế độ ăn thực dưỡng, thanh lọc cơ thể với những sản phẩm thuận tự nhiên, ít chế biến, xào nấu. Ảnh: H.L
Gần 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Anh lựa chọn chế độ ăn thực dưỡng, thanh lọc cơ thể với những sản phẩm thuận tự nhiên, ít chế biến, xào nấu. Ảnh: H.L

Xu hướng ăn sạch

Gần 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Anh (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) lựa chọn chế độ ăn thực dưỡng với gạo lứt và các loại ngũ cốc, bổ sung rau quả sạch, nấm, rong biển và tảo biển. Khi chế biến món ăn, chị tuyệt đối không sử dụng bột nêm, mì chính hay đường tinh luyện và nhai thật kỹ trước khi nuốt cũng như uống nước thường xuyên. Theo chị Kim Anh, đối với gạo và ngũ cốc, chị chọn sản phẩm nguyên hạt, nguyên lớp cám bên ngoài, sản phẩm càng gần với tự nhiên càng tốt; mua trái cây tự nhiên thay vì nước ép đóng chai, tránh xa những sản phẩm sử dụng màu nhân tạo, chất bảo quản và tạo thói quen đọc nhãn mác, bao bì để chủ động tránh những sản phẩm gây hại cho cơ thể.

Xu hướng ăn sạch, ăn lành mạnh mang tên Eat clean đang được giới trẻ ưa chuộng. Tại Đà Nẵng, một số cửa hàng bán thực phẩm sạch đã liên kết với nhau cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm khép kín, bảo đảm chất lượng. Chị Trần Thị Tố Nga (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho hay, chị làm quen với thực đơn Eat clean 8 tháng nay, xuất phát từ mục đích cải thiện sức khỏe và giữ gìn vóc dáng. Đối với công thức Eat clean, sạch có nghĩa sạch từ khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến, giữ lại tất cả nguồn dinh dưỡng cơ bản của thực phẩm, không xào, nấu nhiều, ưu tiên sử dụng đường tự nhiên từ trái cây, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và không bỏ bữa.

Ngoài ra, thay vì ăn thật no vào 3 bữa chính, công thức Eat clean khuyến khích người sử dụng chia nhỏ bữa ăn thành 5-7 bữa trong ngày, mỗi lần ăn chỉ nạp vào cơ thể một lượng nhỏ. Việc chia các bữa nhỏ giúp cơ thể luôn trong trạng thái “đủ năng lượng”, cơ thể không bị đói. “Hiện nay, mình thực hiện chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, lành mạnh, cung cấp đủ các nhóm thực phẩm như lipid, glucid, protid, vitamin và muối khoáng, sử dụng nguồn chất béo thực vật như dầu gạo, dầu olive, dầu mè. Đối với món ăn vặt, thay vì kẹo hoặc bánh chứa nhiều đường, tôi chọn chocolate đen, yến mạch hoặc các loại hạt điều, hạt bí, óc chó”, chị Tố Nga chia sẻ.

Từ nhu cầu ăn sạch, nhiều cửa hàng, quán ăn cung cấp thực phẩm sạch ra đời. “Phào - Eat clean food shop” (144 Bùi Vịnh, quận Cẩm Lệ) cung cấp một số món ăn nghiêng về xu hướng Eat clean như: gà ta rang cháy cạnh cộng nấm mèo, salad cá basa đút lò ngũ sắc, cơm gạo lứt cộng ngũ quả… Tương tự, nhà hàng “Tiệm ăn của bà” (1 Lê Thanh Nghị, quận Hải Châu) phục vụ thực khách những món ăn sạch lấy nguyên liệu từ hệ thống siêu thị Vita Mart (thuộc Công ty TNHH TM&DV Vita Laliita chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sạch tươi, khô - PV). Chị Phạm Thị Xuân Ly, đồng sáng lập nhà hàng này cho biết, các món ăn không dùng mì chính, hạt nêm công nghiệp, nguồn nguyên liệu truyền thống được lựa chọn kỹ, có nguồn gốc xuất xứ cũng như bảo đảm nguồn dinh dưỡng.

Lựa chọn nhóm sản phẩm giàu dinh dưỡng

Ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tươi khỏe, tăng sức đề kháng là đúc kết của Tiến sĩ, bác sĩ Trần Bá Thoại, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nội tiết Việt Nam. Bác sĩ Trần Bá Thoại cho biết, hiện nay tỷ lệ trẻ em Việt Nam suy dinh dưỡng, thấp còi lớn, một trong những nguyên nhân chính là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Các nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con người gồm vận động thể dục, thể thao (20%), yếu tố chủng tộc di truyền (23%), môi trường tâm lý và xã hội (16%), chế độ dinh dưỡng chiếm (32%). “Hơn 3/4 yếu tố ảnh hưởng chiều cao của con người có thể thay đổi, điều chỉnh được, trong đó yếu tố dinh dưỡng là quan trọng nhất. Do đó, việc người lớn chú ý đến bữa ăn sạch, giàu dưỡng chất không chỉ giúp chính mình thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng mà còn giúp trẻ em trong gia đình cao lớn, khỏe mạnh hơn”, bác sĩ Trần Bá Thoại nói.

Theo BS Trần Bá Thoại, hệ tiêu hóa con người có khoảng 400 loại probiotic và hàng nghìn tỉ vi khuẩn, bao gồm hệ vi sinh vật đường ruột, gut microbiome và microbiota. Phần lớn vi khuẩn ruột không gây hại, chủ yếu ở ruột già giúp cân bằng tự nhiên hệ vi sinh đường ruột. Trong thực tế điều trị rối loạn tiêu hóa như ruột kích thích, nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy, táo bón, các bác sĩ đã dùng probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh. Ông cho biết, trong thiên nhiên có khá nhiều thực phẩm chứa probiotic, những thực phẩm giàu chất xơ, kháng tinh bột như yến mạch, lúa mạch, ca cao, chuối, táo, rau diếp cá, ca cao, hạt lanh, hành, tỏi, rong biển, măng tay. Do đó, khi con người nâng cao ý thức phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng, sẽ chủ động những nhóm thực phẩm sạch, an toàn, giàu dưỡng chất và cần thiết cho cơ thể.

Để tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật, nhiều bà nội trợ tăng cường bữa ăn có hàm lượng vitamin C từ cam, quýt, tỏi, gừng, nghệ, bông cải xanh, cải bó xôi, đu đủ… Chị Hoàng Thị Thu Hồng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, nhiều năm nay, các thành viên trong gia đình chị đều “chào ngày mới” bằng ly nước chanh ấm pha chút mật ong, thỉnh thoảng “đổi  vị” bằng ly gừng, nghệ, mật ong ấm. Theo chị Hồng, các hỗn hợp này uống khi vừa ngủ dậy giúp đẹp da, thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, nhờ đó sức khỏe của cả nhà cải thiện hơn rất nhiều.

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân, phụ trách phòng khám và tư vấn dinh dưỡng, Bệnh viện Bình dân Đà Nẵng cho biết, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe và tuổi thọ. Các bữa ăn cần cung cấp đầy đủ tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; rau, hoa quả cung cấp thêm các vitamin, xơ và chất khoáng. Ngoài ra, nhu cầu dinh dưỡng thay đổi theo độ tuổi, cân nặng, giới tính và tình trạng sinh lý nên người nội trợ cần cân bằng nguồn thức ăn từ động thực vật, sản phẩm bảo đảm đạt chất lượng và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

HUỲNH LÊ

 

.